Động đất mạnh ở Philippines, cảnh báo sóng thần đã gỡ bỏ

TVN

0 196

Một trận động đất có cường độ ít nhất 7,5 độ richter làm rung chuyển đảo Mindanao ở miền nam Philippines vào cuối ngày thứ Bảy, dẫn tới lệnh sơ tán đối với một số khu vực của đất nước và các bờ biển phía tây nam Nhật Bản vì cảnh báo sóng thần cao 1 mét hoặc hơn.

Cơ quan Địa chấn và Núi lửa Philippines (Phivolcs) cho biết sóng có thể ập vào Philippines vào nửa đêm (16:00 GMT) và tiếp tục trong nhiều giờ, dù không có báo cáo ban đầu về thiệt hại đáng kể do sóng vào thời điểm đó.

Tuy nhiên sau đó Viện Núi lửa và Địa chấn học Philippines (Phivolcs) thông báo “Mối đe dọa sóng thần liên quan đến trận động đất ngày 2-12 đã đi qua Philippines”.

Trận động đất xảy ra lúc 22h37 ngày 2-12 (giờ địa phương) ở ngoài khơi bờ biển Philippines, cách thành phố Hinatuan trên đảo Mindanao khoảng 20km về phía Đông Bắc, với độ sâu tâm chấn là 32km và tạo ra 4 dư chấn lớn khiến người dân phải sơ tán khỏi các khu vực ven biển.

Hơn 500 cơn dư chấn nhỏ cũng được Viện Núi lửa và Địa chấn học Philippines ghi nhận. Cơ quan này cũng kêu gọi người dân thận trọng khi quay trở lại các hoạt động bình thường.

Nhà chức trách Philippines đã sơ tán một số cộng đồng cư dân trên đảo Mindanao sau động đất. Tại thành phố Hinatuan, 45.000 cư dân được lệnh di tản đến những vùng đất cao hơn. Trong khi đó, tại thành phố Butuan, một bệnh viện đã phải sơ tán để đảm bảo an toàn.

Philippines nằm dọc “Vành đai lửa” Thái Bình Dương trải dài từ Nhật Bản tới Đông Nam Á và qua vùng lòng chảo Thái Bình Dương. Do đó khu vực này thường xuyên xảy ra các hoạt động địa chất và núi lửa.

Leave A Reply

Your email address will not be published.