Động đất ở Thổ Nhĩ Kỳ, thương vong tăng vọt, số người chết có thể đến 8.000

TVN

0 146

Cơ quan quản lý thảm họa và khẩn cấp Thổ Nhĩ Kỳ đang triển khai 1.898 nhân viên tìm kiếm và cứu nạn cùng với 150 phương tiện.

Các quan chức địa phương cho biết hơn 2.300 người đã thiệt mạng ở Thổ Nhĩ Kỳ và Syria sau 3 trận động đất liên tiếp làm rung chuyển miền Đông Nam Thổ Nhĩ Kỳ và miền Bắc Syria trong ngày 6-2.

Thống kê chưa đầy đủ cho biết phía Thổ Nhĩ Kỳ có gần 1.200 người thiệt mạng, còn Syria có hơn 800 người.

Tổng thống Thổ Nhĩ Kỳ Recep Tayyip Erdogan nói rằng có gần 6.000 người khác bị thương.

Trong khi đó Tổ chức Y tế thế giới (WHO) cảnh báo số người chết do thảm họa động đất ở đông nam Thổ Nhĩ Kỳ xảy ra vào lúc 4h17 (giờ địa phương) ngày 6-2, gần biên giới với Syria có thể lên đến 8.000 người.

Hiện nay, số người tử vong là hơn 3.500 người và ít nhất 13.580 người bị thương, theo Hãng tin Reuters. Trong số này, đã xác nhận tử vong đối với hơn 2.361 người ở Thổ, và 1.300 người ở Syria.

WHO cho biết trong các thảm họa động đất khác, số người chết và bị thương sẽ tăng lên đáng kể trong tuần tiếp theo. Hơn nữa, thời tiết mùa đông lạnh giá, tuyết rơi sẽ khiến rủi ro tính mạng với những người sống sót phải sống trong cảnh không nhà tăng lên.

Thời tiết này cũng cản trở các nỗ lực tìm kiếm người sống sót.

45 quốc gia đã đề nghị tham gia hỗ trợ Thổ Nhĩ Kỳ và Syria. Cộng đồng quốc tế cũng kêu gọi Syria đặc cách cho phép hỗ trợ cho vùng tây bắc Syria, vùng đất cuối cùng do phe nổi dậy chiếm giữ và là một trong những khu vực bị ảnh hưởng nặng nề nhất bởi trận động đất.

Tâm chấn của trận động đất nằm ở Pazarcik, tỉnh Kahramanmaras, kéo theo một số dư chấn mạnh. Hàng ngàn tòa nhà ở hai bên biên giới Thổ Nhĩ Kỳ – Syria bị đổ sập. Số người thiệt mạng dự kiến tăng lên khi lực lượng cứu hộ tìm kiếm những người sống sót dưới đống đổ nát.

Leave A Reply

Your email address will not be published.