Đông Nam Á: Myanmar ném bom giết chết 7 thường dân; Campuchia giúp Ukraine rà phá bom mìn

TVN

0 132

Ít nhất 7 dân thường thiệt mạng khi lực lượng vũ trang Myanmar tiến hành các cuộc không kích vào một ngôi làng ở vùng Sagaing miền trung nước này, theo tin của một nhân chứng và đài BBC Tiếng Myanmar.

Quốc gia Đông Nam Á này đã rơi vào khủng hoảng kể từ khi quân đội tiếm quyền cách đây gần hai năm, chấm dứt một thập kỷ thực hiện các bước đi thận trọng hướng tới dân chủ, đồng thời gây ra phẫn nộ trên toàn cầu và khiến những người chống đối ở trong nước thành lập lực lượng du kích.

Theo lời thuật lại của một nhân chứng và bản tin bằng tiếng Myanmar của BBC, nhưng Reuters không thể kiểm chứng độc lập, các máy bay quân sự đã thả bom xuống một buổi lễ quyên góp của khu dân cư ở làng Moe Tarr Lay thuộc thị trấn Katha vào tối thứ Tư 18/1.

Bảy dân làng đã thiệt mạng, thi thể của một số người bị cháy đến mức không thể nhận dạng được, trong khi ít nhất 5 người khác bị thương, theo lời của nhân chứng và truyền thông.

Zin, một cư dân 44 tuổi chứng kiến vụ ném bom, cho biết hàng chục ngôi nhà bị phá hủy, đường dây điện và liên lạc bị cắt đứt ở một số huyện.

“Một số thi thể bị đốt cháy khủng khiếp đã được chôn cất vào đêm qua và những thi thể khác sẽ được chôn cất vào hôm nay”, Zin, không nêu tên đầy đủ vì lý do an ninh, nói với Reuters qua điện thoại.

Ông cho biết dân làng Moe Tarr Lay đã chạy trốn vì sợ các cuộc không kích tiếp theo.

Myanmar chìm trong giao tranh kể từ khi quân đội lật đổ chính phủ dân cử vào tháng 2/2021. Các phong trào kháng chiến, một số có vũ trang, đã nổi lên khắp đất nước và quân đội đã đánh lại bằng vũ lực sát thương.

Theo hãng tin AP, 15 nhân viên rà phá bom mìn Ukraine đang được các chuyên gia ở Campuchia đào tạo.

Các hoạt động này do Trung tâm Hành động bom mìn Campuchia, cơ quan chính phủ giám sát việc rà phá bom mìn và vật liệu nổ ở Campuchia, tổ chức. Chương trình kéo dài một tuần, bắt đầu từ ngày 16.1 và được Cơ quan Hợp tác Quốc tế Nhật Bản hỗ trợ.

Các chuyên gia từ Cơ quan Khẩn cấp Nhà nước Ukraine làm việc với các nhân viên thuộc Trung tâm Hành động Bom mìn Campuchia (CMAC), tập kích nổ có điều khiển từ xa cũng như làm việc với máy dò mìn và chó nghiệp vụ.

Arseniy Diadchenko, một thành viên trong nhóm của Ukraine nói: “Đây là một khóa đào tạo rất hữu ích”.

Về phía Campuchia, họ dự kiến cử chuyên gia sang Ba Lan để tiếp tục huấn luyện cùng người Ukraine.

Phó Giám đốc CMAC Oum Phumro cho biết: “Tình hình ở đó thật là khác, đó là lý do vì sao chúng tôi sẽ tiếp tục công tác đào tạo ở châu Âu, nơi họ có thể áp dụng thiết bị và công nghệ này vào tình huống thực tế”.

Bản thân Campuchia đang phải xử lý bom mìn và vật liệu chưa nổ trên diện tích gần 4.000 km vuông do nội chiến để lại, theo một bản tin của Asia News Network (ANN).

Campuchia bắt đầu rà phá bom mìn khi chiến sự kết thúc vào năm 1992. Trong hơn 30 năm giải quyết vấn đề này, Campuchia đã chi hơn 200 triệu đô la, ANN cho hay.

Tính đến tháng 10/2022, ở vương quốc này, vẫn còn 2.001 km vuông đất bị ô nhiễm bom mìn – gồm 703 km vuông là các bãi mìn và 1.298 km vuông chứa bom chùm và vật liệu nổ còn sót lại sau chiến tranh.

Leave A Reply

Your email address will not be published.