Chiến cuộc Ukraine: Phương Tây gửi nhiều xe tăng cho Kyiv

TVN

0 147

Bộ trưởng Quốc phòng Litva, Arvydas Anušauskas, cho biết một số quốc gia sẽ thông báo gửi xe tăng Leopard 2 tới Ukraine tại cuộc họp hôm thứ Sáu của các bộ trưởng quốc phòng tại căn cứ không quân Ramstein ở Đức. Anušauskas nói với Reuters rằng tổng số xe bọc thép được cam kết tại cuộc họp ngày mai sẽ lên tới hàng trăm.

Một nhóm gồm 11 quốc gia NATO đã cam kết cung cấp một loạt viện trợ quân sự mới cho Ukraine, trước cuộc họp bàn về vũ khí cho Kiev ở Đức vào thứ Sáu. Theo một tuyên bố, viện trợ từ các quốc gia bao gồm Anh, Estonia, Latvia và Ba Lan sẽ bao gồm hàng chục hệ thống phòng không Stinger, súng phòng không S-60, súng máy và huấn luyện.

Bộ trưởng Quốc phòng Anh Ben Wallace tuyên bố Anh có kế hoạch gửi 600 tên lửa Brimstone tới Ukraine để hỗ trợ nước này trong cuộc chiến chống lại Nga . Phát biểu tại cuộc họp với các bộ trưởng quốc phòng khác tại căn cứ quân sự Tapa ở Estonia, ông Wallace đã phác thảo một gói hỗ trợ quân sự đã được công bố trước đây cho Ukraine, bao gồm cả việc gửi xe tăng Challenger. Anh ấy nói: “Chúng tôi đang ở trong đó trong một chặng đường dài .

Chính phủ Thụy Điển đã công bố một gói viện trợ quân sự mới cho Ukraine bao gồm các phương tiện chiến đấu bộ binh bọc thép và hệ thống pháo binh Archer. Ba Lan cho biết họ đang gửi súng phòng không S-60 với 70.000 viên đạn và sẵn sàng tặng một đại đội xe tăng Leopard 2 do Đức sản xuất, “đang chờ (a) liên minh rộng lớn hơn” của các nhà tài trợ Leopard. Bộ trưởng Quốc phòng Estonia , Hanno Pevkur, tuyên bố đất nước của ông sẽ gửi thiết bị quân sự tới Ukraine trị giá 113 triệu euro trong gói hỗ trợ mới nhất. Đan Mạch tuyên bố sẽ tặng 19 hệ thống lựu pháo Caesar do Pháp sản xuất cho Kiev.

Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ và Đức hôm nay gặp nhau khi Berlin đối mặt với áp lực cho phép chuyển giao xe tăng Leopard do Đức sản xuất cho Ukraine. Cuộc gặp giữa Lloyd Austin và Boris Pistorius diễn ra khi một nguồn tin chính phủ Đức nói với Reuters rằng Berlin sẽ cho phép gửi xe tăng Leopard tới Ukraine để hỗ trợ phòng thủ chống lại Nga nếu Mỹ đồng ý gửi xe tăng của chính họ. Nhưng các quan chức Mỹ đã công khai và riêng tư khẳng định rằng Washington không có kế hoạch gửi xe tăng do Mỹ sản xuất tới Ukraine vào lúc này, lập luận rằng chúng sẽ quá khó để Kiev duy trì và sẽ cần một nỗ lực hậu cần khổng lồ để vận hành.

Người phát ngôn của chính phủ Đức cho biết họ vẫn chưa nhận được yêu cầu từ bất kỳ quốc gia nào về việc cho phép tái xuất xe tăng do Đức sản xuất sang Ukraine . Thủ tướng Ba Lan Mateusz Morawiecki đã báo hiệu rằng họ có thể gửi xe tăng Leopard 2 tới Ukraine như một phần của liên minh rộng lớn hơn ngay cả khi không có sự chấp thuận của Đức. “Sự đồng ý có tầm quan trọng thứ yếu ở đây, chúng tôi sẽ nhanh chóng nhận được sự đồng ý này hoặc chúng tôi sẽ tự mình làm những gì cần thiết,” Morawiecki nói. Sau đó, ông nói rằng ông “hơi bi quan” về việc Đức cho phép các nước khác gửi xe tăng tới Ukraine.

Chủ tịch Hội đồng Châu Âu, Charles Michel, đã nói rằng EU “phải nỗ lực hết mình” trong việc giúp Ukraine gia nhập EU trong chuyến thăm Kyiv , nơi ông gặp Volodymyr Zelenskiy và các thành viên trong chính phủ của ông. Michel đã có bài phát biểu trước quốc hội Ukraine, ca ngợi khả năng phục hồi của đất nước trước cuộc xâm lược của Nga và nói rằng “Ukraine là EU và EU là Ukraine”.

Điện Kremlin cho biết Nga sẽ đạt được các mục tiêu của mình ở Ukraine “bằng cách này hay cách khác” và Kyiv càng sớm chấp nhận các yêu cầu của họ thì cuộc xung đột sẽ càng sớm kết thúc. Điện Kremlin đã nhiều lần nói rằng Nga sẵn sàng ngừng các hoạt động quân sự nếu Ukraine đáp ứng yêu cầu của họ, nhưng Moscow đã không công khai nêu chi tiết về lập trường đàm phán của mình hoặc những gì họ đang tìm kiếm từ Kyiv để chấm dứt chiến sự.

Điện Kremlin cho biết các cuộc tấn công của Ukraine vào Crimea do Nga sáp nhập sẽ là “cực kỳ nguy hiểm” sau khi tờ New York Times đưa tin rằng các quan chức Mỹ đang nóng lòng với ý tưởng giúp Kyiv tấn công bán đảo này. Người phát ngôn Điện Kremlin, Dmitry Peskov, nói với các phóng viên trong cuộc họp báo hàng ngày: “Điều này có nghĩa là nâng xung đột lên một tầm cao mới, không tốt cho an ninh châu Âu. Crimea, được quốc tế công nhận là một phần của Ukraine, đã bị Nga sáp nhập vào năm 2014.

Leave A Reply

Your email address will not be published.