FBI Mỹ trao trả cổ vật cho Việt Nam

TVN

0 472

Cục Điều tra Liên bang Hoa Kỳ (FBI) mới trao trả cho đại sứ quán Việt Nam tại Hoa Kỳ các hiện vật văn hóa.

Ngày 7-8, Đại sứ quán Việt Nam tại Mỹ xác nhận đã được Cục Điều tra liên bang Mỹ (FBI) trao trả một số cổ vật chưa rõ niên đại nhưng được xác định có nguồn gốc từ Việt Nam.

Đại diện FBI cho biết số cổ vật này nằm trong đợt thu giữ tài sản văn hóa lớn nhất trong lịch sử của cơ quan này với hơn 7.000 hiện vật, cổ vật văn hóa.

Số cổ vật/hiện vật trên bị một người Mỹ lưu giữ trái phép và trước khi qua đời, người này đã bày tỏ mong muốn trao trả chúng về với cộng đồng, quốc gia gốc.

Sau khi tiến hành phân loại, lưu trữ và phối hợp thẩm định, FBI xác định được có một số cổ vật có nguồn gốc Việt Nam, cụ thể gồm 1 chiếc bình/nồi, 1 bộ dụng cụ gồm 8 mảnh đồng và 1 rìu đá, chưa rõ chính xác niên đại.

Phía Mỹ bày tỏ mong muốn trao trả lại cho Nhà nước Việt Nam và buổi trao trả đã diễn ra vào ngày 5-8 vừa qua, theo trang web của Đại sứ quán Việt Nam tại Mỹ.

Đại sứ quán cho biết sẽ sớm chuyển về nước, bàn giao cho Bộ Văn hóa – thể thao và du lịch và Bảo tàng Lịch sử quốc gia Việt Nam, phục vụ công tác giám định, nghiên cứu và trưng bày.

Theo cơ quan ngoại giao Việt Nam ở thủ đô Washington DC, đại sứ Dũng nói rằng Việt Nam và Hoa Kỳ thời gian qua đã triển khai nhiều hoạt động hợp tác, phối hợp nghiệp vụ song phương trên cơ sở “Bản ghi nhớ về phòng, chống tội phạm xuyên quốc gia” ký kết giữa Bộ công an Việt Nam và FBI.

Đại sứ quán Mỹ hôm 9/8 đăng hình ảnh về lễ trao trả và nói rằng việc trao trả cổ vật văn hóa “không chỉ là hoạt động về pháp lý mà cũng thể hiện sự tôn trọng giữa hai quốc gia”.

Cơ quan ngoại giao Mỹ ở Hà Nội viết thêm rằng “Hoa Kỳ tự hào cùng Cục Điều tra liên bang Hoa Kỳ (FBI) trao lại những cổ vật văn hóa này cho những người bạn của chúng tôi tại Đại sứ quán Việt Nam tại Washington, D.C”.

Leave A Reply

Your email address will not be published.