Ukraine tuyên bố đã phá hủy 9 máy bay Nga sau vụ nổ sân bay Crimea

TVN

0 459

Không tuyên bố chịu trách nhiệm rõ ràng về cuộc tấn công vào một sân bay của Nga ở Crimea hôm thứ Ba, nhưng Bộ Tổng tham mưu các lực lượng vũ trang Ukraine hôm thứ Tư cho biết họ đã tiêu diệt chín máy bay Nga trong vòng 24 giờ qua. Các vị trí không được chỉ định. Tuyên bố này sau khi các vụ nổ được báo cáo rộng rãi tại căn cứ không quân Saki của Nga.

Lãnh đạo khu vực Crimea, Sergei Aksyonov, cho biết khoảng 250 cư dân đã được chuyển đến nhà ở tạm thời sau khi hàng chục tòa nhà chung cư bị hư hại, nhưng các nhà chức trách Nga nhìn chung đã tìm cách giảm thiểu các vụ nổ. Cac đoạn phim chưa được kiểm chứng trên mạng xã hội cho thấy thiệt hại đối với máy bay trên mặt đất tại sân bay.

Ukraine không trực tiếp công nhận vụ tấn công, nhưng dường như ít người tin tưởng vào lời giải thích của Nga rằng đó là một vụ nổ ngẫu nhiên. Trong bản cập nhật hàng ngày , quân đội Ukraine đã tăng số lượng máy bay mà nước này tuyên bố đã phá hủy từ 223 chiếc lên 232 chiếc.

Hãng tin AP đã nói chuyện với nhà phân tích quân sự Ukraine Oleh Zhdanov về các vụ nổ. Ông cho biết Tổng thống Vladimir Putin từ lâu đã khẳng định Crimea là của Nga và cảnh báo rằng bất kỳ nỗ lực nào nhằm giành lại nó sẽ gây ra đòn trả đũa lớn. Ông khẳng định việc Moscow không thể tiếp tục các cuộc tấn công rõ ràng cho thấy sự yếu kém của Putin.

“Ông ta (Putin) được kỳ vọng sẽ bảo vệ Crimea theo đúng nghĩa của Nga. Bây giờ ông ta đang sợ phải nhận ra rằng nó đã được thực hiện bởi các lực lượng vũ trang Ukraine, ” Oleh Zhdanov nói thêm.

Các máy bay chiến đấu của Nga đã sử dụng Saki để tấn công các khu vực ở phía nam Ukraine.

Zhdanov cho biết: “Chính thức của Kyiv đã làm điều đó, nhưng quân đội thừa nhận một cách không chính thức rằng đó là một cuộc tấn công của Ukraine,” Zhdanov nói.

Viện Nghiên cứu Chiến tranh có trụ sở tại Washington cho biết họ không thể đánh giá độc lập điều gì đã gây ra các vụ nổ, nhưng lưu ý rằng các vụ nổ đồng thời ở hai nơi tại căn cứ nên khả năng là loại trừ xảy ra hỏa hoạn – nhưng không phải khả năng phá hoại hoặc một cuộc tấn công tên lửa .

Tuy nhiên, viên này nói thêm: “Điện Kremlin có rất ít động cơ để cáo buộc Ukraine tiến hành các cuộc không kích gây ra thiệt hại vì những cuộc tấn công như vậy chứng tỏ sự kém hiệu quả của các hệ thống phòng không của Nga.”

Theo The Guardian

Leave A Reply

Your email address will not be published.