Gần Tết, doanh nghiệp Việt Nam mất đơn hàng, hàng vạn lao động ở nhiều tỉnh, thành mất việc

TVN

0 171

Đơn hàng giảm, thiếu nguyên phụ liệu sản xuất, nhiều nhà máy phải cắt giảm hàng nghìn lao động thay vì tuyển người vào những tháng cuối năm. Tình trạng này diễn ra khắp Việt Nam, báo hiệu một cái Tết cổ truyền khó khắn cho rất nhiều người Việt thuộc tầng lớp lao động chân tay.

Tại thành phố Hồ Chí Minh, trung tâm công nghiệp cả nước, ngày 6/11 Công đoàn các Khu chế xuất, khu công nghiệp TP HCM cho biết, 51 doanh nghiệp gặp khó khăn khi bị giảm đơn hàng và có 6.000 công nhân bị ảnh hưởng nặng nề.

Nguyên nhân do giá nguyên liệu, nhiên liệu, khí đốt tăng cao, trong khi mùa đông ở Châu Âu đang bắt đầu. Từ những nguyên nhân trên đã ảnh hưởng đến cuộc sống người dân các nước Mỹ, Châu Âu, buộc họ phải cắt giảm chi tiêu, mua sắm vào dịp cuối năm….

Nhóm đơn hàng bị ảnh hưởng nặng nhất tập trung vào các ngành hàng như: nữ trang, thời trang cao cấp (quần áo, da giày có thương hiệu nổi tiếng trên thế giới), gỗ…

Mới đây nhất hai công ty hoạt động trong lĩnh vực dệt may – giày da thông báo dự kiến cắt giảm hàng ngàn lao động. Cụ thể, Công ty TNHH Tỷ Hùng (P.An Lạc, Q.Bình Tân; có tổng số 1.822 người lao động) đã thông báo chấm dứt hợp đồng với 1.185 người lao động.

Tiếp theo là Công ty TNHH Việt Nam Samho (xã Trung An, H.Củ Chi; có tổng số 8.733 người lao động) dự kiến giảm hơn 1.400 công nhân. Lý do được nêu ra là vì công ty thiếu đơn hàng, khó khăn trong hoạt động sản xuất kinh doanh.

Tương tự, hai tháng qua Công ty TNHH T.H ở quận Bình Tân không có đơn hàng để sản xuất nên dự kiến cắt giảm gần 1.400 lao động vào tháng 12 tới. Nhà máy T.H quy mô hơn 1.800 lao động, có 100% vốn Đài Loan, chuyên sản xuất giày xuất khẩu, thị trường chủ yếu châu Âu.

Đầu tháng 10, Công ty TNHH Việt Nam Samho ở Củ Chi bị thương hiệu giày nổi tiếng cắt toàn bộ đơn hàng khiến công suất của nhà máy giảm 30%, tương ứng 3.000 lao động không còn việc để làm. Một số được sắp xếp sang các xưởng khác, phần còn lại phải ngồi không.

Ở các tỉnh phía Nam, thông tin từ Liên đoàn Lao động tỉnh An Giang cho hay, cơ quan này vừa thống nhất với Công ty TNHH An Giang SAMHO phương án hỗ trợ cho khoảng 5.300 công nhân đã và sẽ bị mất việc làm từ đây tới cuối năm.

Theo báo cáo của Công ty SAMHO, thời gian qua, số lượng đơn hàng sụt giảm, ngoài ra nhãn hàng là đối tác của công ty đã ngừng đặt hàng đến cuối tháng 11-2022 và công ty không còn sản xuất cho những nhãn hàng này.

Từ những khó khăn đó, công ty đã có văn bản gửi cơ quan chức năng tỉnh An Giang về kế hoạch thu hẹp sản xuất, bố trí lại lao động để duy trì sản xuất; đồng thời đính kèm phương án sử dụng lao động của công ty.

Đại diện Công ty SAMHO cho hay, đã thông báo công ty sẽ hỗ trợ mỗi công nhân bị cắt giảm hợp đồng là 2 triệu đồng, áp dụng cho người lao động có tên trong danh sách cắt giảm mà công ty đã công bố, bao gồm người lao động dưới 12 tháng đã thôi việc sau khi nhận được thông báo.

Cũng giống như tại An Giang, nhiều tháng vừa qua, không ít doanh nghiệp tại Bình Dương đang hoạt động chỉ từ 30-50% công suất. Tính từ đầu năm đến nay, trên địa bàn tỉnh có đến 28.000 lao động bị nghỉ việc không lương, 240.000 lao động bị giảm giờ làm.

 

Leave A Reply

Your email address will not be published.