Cầu thủ Đức đồng loạt che miệng giữa tranh cãi về thông điệp “OneLove”

TVN

0 196

Các cầu thủ Đức đồng loạt lấy tay che miệng trong bức ảnh tập thể chụp trước trận đấu với Nhật Bản trong khuôn khổ bảng E World Cup 2022 ngày 23/11.

Toàn bộ 11 cầu thủ của đội tuyển Đức đã lấy tay che miệng trước hàng chục ống kính của phóng viên, theo Reuters. Hành động này được thực hiện ngay trước khi trận đấu với Nhật Bản chính thức bắt đầu.

Hành động này được cho nhằm phản đối Liên đoàn Bóng đá Quốc tế (FIFA), cơ quan đã đe dọa phạt thẻ vàng cầu thủ đeo tấm băng đội trưởng “OneLove” trong các trận đấu tại World Cup 2022.

Trước khi World Cup 2022 khởi tranh, đội trưởng của 7 đội tuyển đến từ châu Âu – gồm Đức, Anh, xứ Wales, Bỉ, Đan Mạch, Hà Lan và Thụy Sĩ – dự định đeo băng tay “OneLove” trong các trận đấu tại Qatar để truyền tải thông điệp.

Chiếc băng này sử dụng 6 màu trong lá cờ cầu vồng đại diện cho cộng đồng LGBTQ và mang ý nghĩa “chống mọi hành vi phân biệt đối xử”, Liên đoàn Bóng đá Hà Lan (KNVB) giải thích.

Dù vậy, FIFA đe dọa sẽ phạt cầu thủ đeo băng một thẻ vàng ngay khi trận đấu bắt đầu. Theo quy định của FIFA, các vật dụng của cầu thủ không được có thông điệp về chính trị, tôn giáo hay mang tính cá nhân. Bên cạnh đó, trong những giải đấu chung kết, các cầu thủ “phải đeo băng thủ quân do FIFA cung cấp”.

Trước lời đe dọa này, hôm 21/11, bảy đội tuyển trên đã phải rút lại ý định đeo băng “OneLove” tại World Cup năm nay.

Bộ trưởng Nội vụ Đức Nancy Faeser được nhìn thấy đeo chiếc băng tay này, ngồi cạnh trò chuyện với Chủ tịch FIFA Gianni Infantino trên khán đài.

Trước đó, bà đã chỉ trích FIFA, nói rằng việc đe dọa trừng phạt là một hành vi sai lầm và không thể chấp nhận được.

“Điều này không ổn, các liên đoàn đang phải chịu áp lực như thế nào,” bà Faeser nói trong chuyến thăm một sự kiện của Hiệp hội Bóng bá Đức ở Doha trước trận đấu.

“Trong thời đại ngày nay, thật khó hiểu khi FIFA không muốn mọi người công khai ủng hộ lòng khoan dung và chống lại sự phân biệt đối xử. Điều đó không phù hợp với thời đại của chúng ta và không phù hợp với mọi người”, bà cho biết thêm.

Một tuyên bố từ Hiệp hội bóng đá Đức (DFB) cho biết: “Chúng tôi muốn sử dụng chiếc băng đội trưởng của mình để bảo vệ những giá trị mà chúng tôi nắm giữ trong đội tuyển quốc gia Đức: sự đa dạng và tôn trọng lẫn nhau. Cùng với các quốc gia khác, chúng tôi muốn tiếng nói của mình được thể hiện và được lắng nghe”.

Đức đã thúc thủ trước Nhật với tỷ số 2-1. Đây được xem là cú sốc lớn sau trân “địa chấn” Argentina thua 1-2 trước Ả Rập Xê Út

Leave A Reply

Your email address will not be published.