Kim Jong-un và con gái Ju Ae dự tiệc chào mừng đưa vệ tinh vào vũ trụ

TVN

0 138

Nhà độc tài Triều Tiên được nhìn thấy cùng con gái tại lễ mừng công của các nhà khoa học và kỹ thuật viên đã đưa Malligyong-1 vào vũ trụ sau hai lần thất bại

Nhà độc tài Triều Tiên Kim Jong-un vừa kỷ niệm “kỷ nguyên mới của cường quốc không gian” cùng gia đình, trong đó có con gái Ju Ae và các nhà khoa học đã đưa vệ tinh do thám đầu tiên của Triều Tiên vào quỹ đạo.

Vụ phóng tên lửa Malligyong-1 của Bình Nhưỡng hôm thứ Ba là nỗ lực thứ ba sau thất bại vào tháng 5 và tháng 8.

Những hình ảnh do Bình Nhưỡng công bố cho thấy ông Kim ca ngợi các nhà khoa học và nhân viên chương trình không gian tại Cục Công nghệ Hàng không Vũ trụ Quốc gia (Nata) khi đi cùng với cô con gái Ju Ae.

Mặc chiếc áo khoác da màu đen, người ta thấy Kim cười toe toét đang vẫy tay chào các công nhân mặc đồng phục, tất cả đều tỏ ra nhiệt tình cổ vũ ông và Ju Ae.

Các nhân viên cơ quan vũ trụ Triều Tiên vỗ tay hoan hô tại Mulan Pavilion ở Bình Nhưỡng, nơi được tổ chức để chào mừng vụ phóng vệ tinh do thám đầu tiên của Triều Tiên. Ảnh: KCNA qua KNS/AFP/Getty Images

Truyền thông nhà nước công bố những hình ảnh ông Kim thưởng thức tiệc chiêu đãi cùng các công nhân Nata, các quan chức chính trị và quân sự hàng đầu, đi cùng là con gái ông và vợ ông, Ri Sol-ju.

Các thành viên trong gia đình ông Kim và những người tham dự tiệc chiêu đãi khác đều mặc áo phông giống nhau có dòng chữ “Nata” bằng tiếng Anh.

KCNA cho biết tất cả những người tham dự đều “nhiệt tình cổ vũ bày tỏ lòng biết ơn đến người cha vĩ đại cuối cùng đã đảm bảo cho vụ phóng thành công”.

Cơ quan ngôn luận nhà nước cho biết thêm, ông Kim đã thể hiện “tình yêu thương của người cha đối với các nhà khoa học vũ trụ”.

Hãng thông tấn trung ương Triều Tiên (KCNA) dẫn lời ông Kim cho biết vụ phóng là “một cuộc thực thi đầy đủ quyền tự vệ”.

Ông nói vệ tinh do thám này sẽ giúp bảo vệ miền Bắc khỏi “những động thái nguy hiểm và hung hãn của các thế lực thù địch”, đồng thời cho biết thêm rằng vệ tinh này đã đi tiên phong trong “kỷ nguyên mới của một cường quốc không gian”.

Hàn Quốc xác nhận vụ phóng thành công nhưng cho biết còn quá sớm để xác định liệu vệ tinh có hoạt động như tuyên bố của Triều Tiên hay không.

Sau vụ phóng hôm thứ Ba, Hàn Quốc đã đình chỉ một phần hiệp định quân sự kéo dài 5 năm với Triều Tiên và triển khai “các thiết bị giám sát và trinh sát” tới biên giới.

Bình Nhưỡng đáp trả bằng cách gọi các động thái của Seoul là “liều lĩnh” và cho biết họ cũng sẽ đình chỉ toàn bộ thỏa thuận, đồng thời nói thêm rằng họ “sẽ không bao giờ bị ràng buộc” bởi thỏa thuận nữa.

Các chuyên gia cho rằng việc đưa một vệ tinh do thám đang hoạt động vào quỹ đạo sẽ cải thiện khả năng thu thập thông tin tình báo của Triều Tiên, đặc biệt là về Hàn Quốc và cung cấp dữ liệu quan trọng trong bất kỳ cuộc xung đột quân sự nào.

Leave A Reply

Your email address will not be published.