Liên Hiệp Châu Âu luật hóa việc bảo vệ nhà báo và truyền thông

TVN

0 131

Hôm qua, 15/12/2023, Nghị Viện, Ủy ban châu Âu và đại diện của 27 nước thành viên Liên Âu đã đạt một thỏa thuận sau nhiều tháng thương lượng, mặc cả nhằm luật hóa việc bảo vệ các cơ quan truyền thông và nhà báo. Hàng loạt những vụ xâm phạm tự do báo chí nói chung và ở châu Âu nói riêng đã hối thúc Liên Hiệp châu Âu triển khai một công cụ pháp lý để bảo vệ quyền tự do của các cơ quan truyển thông, tính đa nguyên và độc lập trong hoạt động báo chí.

Thông tín viên Pierre Benazet tường trình từ Bruxelles :

Các cuộc mặc cả giữa Nghị Viện và chính phủ 27 nước đã diễn ra gay go đến phút cuối cùng vì nhiều quốc gia thành viên Liên Hiệp châu Âu, trong đó có Pháp và Ý, muốn có những ngoại lệ nhân danh quyền bảo vệ an ninh quốc gia của họ. Theo các nhà đàm phán của Nghị Viện, một trong những chất lượng lớn trong quy định châu Âu này là bác bỏ những cái cớ để các quốc gia dùng biện minh cho việc theo dõi các nhà báo và giới truyền thông.

Bà nghị sĩ châu Âu, Sabine Verheyen giải thích : « Điều quan trọng là phải thấy rằng các quốc gia thành viên có nghĩa vụ bảo vệ an ninh quốc gia của mình, nhưng đó không phải là trọng tâm trong các hành động chống lại các nhà báo, chỉ trừ khi điều đó thực sự cần thiết. Chúng tôi đã đặt ra những trở ngại và trách nhiệm rất lớn cho các quốc gia thành viên trước khi họ có thể làm. Đó không chỉ đòi hỏi phải có quyết định trước của thẩm phán mà phải là trường hợp phạm tội nghiêm trọng chứ không phải là cứ muốn thì gọi là‘an ninh quốc gia’. »

Ngoài các giới hạn giám sát do chính quyền quy định như cấm các phần mềm gián điệp, quy định mới dự trù các nguyên tắc đối với truyền thông Nhà nước, về chi phí tài chính và chỉ định các lãnh đạocho các cơ quan này để tránh sự can thiệp chính trị hay thậm chí là thao túng như ở Hungary hiện nay. Quy định này cũng dự trù việc bảo vệ nguồn tin và sự minh bạch về vấn đề chủ sở hữu các cơ quan truyền thông.

RFI

Leave A Reply

Your email address will not be published.