Chiến tranh Nga – Ukraine sẽ tiếp tục vào năm 2024

TVN

0 101

Khi cuộc xâm lược của Putin chuẩn bị bước sang năm thứ hai, hàng nghìn dân thường Ukraine đã thiệt mạng, nhiều thành phố và làng mạc bị phá hủy, gần 1/4 dân số nước này vẫn chưa thể trở về nhà. Nga được cho là cũng phải chịu thiệt hại không nhỏ về nhân mạng và đã chi hàng chục tỷ USD cho trang thiết bị quốc phòng phục vụ cuộc chiến. Ukraine tuyên bố Nga có gần 350.000 quân chết hoặc bị thương. Theo các báo cáo, con số này cao hơn con số 315.000 mà tình báo Mỹ ước tính, nhưng thậm chí con số đó cũng là một con số đáng kể cho Moskva.

Trong khi đó tổng thống Vladimir Putin trong cuộc họp báo cuối năm tuần trước xác nhận Nga đã triển khai khoảng 617.000 quân tham chiến ở Ukraine, trong đó 300.000 người được huy động theo lệnh động viên một phần cuối năm ngoái. Khoảng 244.000 binh sĩ đang đóng quân tại các vùng lãnh thổ Ukraine do lực lượng Nga kiểm soát.

Bất chấp những tổn thất lớn, Nga chưa có dấu hiệu muốn chấm dứt chiến dịch tại Ukraine. Ông Putin tuyên bố hòa bình ở Ukraine chỉ đến khi Nga đạt được mục tiêu của mình là “phi phát xít hóa, phi quân sự hóa và đảm bảo tình trạng trung lập của Ukraine”, điều Kiev kiên quyết bác bỏ.

Giới quan sát cho rằng phát biểu này của ông Putin báo hiệu Nga và Ukraine sẽ tiếp tục cuộc chiến khốc liệt có thể kéo dài qua cả năm 2024.

Putin cũng thề sẽ biến Nga thành một cường quốc “có chủ quyền, tự cung tự cấp” trước phương Tây. Trong một bài phát biểu tranh cử, ông cáo buộc phương Tây đã không thành công đang cố gắng “gieo rắc rắc rối nội bộ” ở Nga.
Putin cũng cảnh báo về “các vấn đề” với nước láng giềng Phần Lan sau khi nước này gia nhập NATO vào đầu năm nay. Nga có kế hoạch tổ chức lại các sư đoàn quân sự để đóng thêm quân ở khu vực tây bắc của mình, sát biên giới EU và NATO.
Nhưng Putin đã bác bỏ tuyên bố của tổng thống Mỹ, Joe Biden, rằng Nga có thể tấn công một quốc gia NATO và gọi đó là phát biểu “vô nghĩa”. Trước đó ông Biden nói rằng Putin sẽ không dừng lại ở Ukraine nếu nước này giành được chiến thắng, khi ông cầu xin các nhà lập pháp Đảng Cộng hòa cho phép thêm viện trợ cho Kyiv.

Trong khi đó chuyến thăm của tổng thống Ukraine, Volodymyr Zelenskiy, tới Washington DC vào tuần trước vẫn chưa có kết quả vì Biden cho rằng thiếu sự ủng hộ của quốc hội đối với viện trợ một “món quà Giáng sinh” cho Nga. Biden đã yêu cầu viện trợ thêm 61,4 tỷ đô la cho Ukraine nhưng các đảng viên Cộng hòa tại Quốc hội đã bác bỏ đề xuất.
Tuy nhiên, một đảng viên Đảng Dân chủ hàng đầu cho biết ông “rất lạc quan” về một nghị quyết. Các nhà đàm phán tại Quốc hội Hoa Kỳ đã làm việc tận cuối tuần trong nỗ lực đạt được một thỏa thuận khẩn cấp liên kết viện trợ cho Ukraine và Israel với an ninh biên giới mới Thượng nghị sĩ Joe Manchin nói: “Tôi rất được khích lệ”.

Leave A Reply

Your email address will not be published.