Matteo Messina Denaro, trùm mafia Ý bị bắt sau truy nã 30 năm

TVN

0 168

Một trùm băng đảng người Ý được coi là cha đỡ đầu cuối cùng của mafia Sicilia đã bị bắt sau khi các nhà điều tra nhận được tin báo rằng một trong những tên tội phạm bị truy nã gắt gao nhất thế giới đang được điều trị ung thư tại một phòng khám nổi tiếng ở Palermo, các nguồn tin cảnh sát cho biết.

Matteo Messina Denaro, 60 tuổi, lẩn trốn từ năm 1993, bị bắt khi vừa bước ra khỏi cơ sở y tế tư nhân La Maddalena ở ngoại ô thành phố Sicilia, nơi lực lượng đặc biệt đã canh gác kể từ khi chính quyền lần đầu tiên biết được tung tích của ông. ngày trước. Anh ta mặc quần áo sang trọng và đeo đồng hồ trị giá 38.000 € (33.700 bảng Anh).

Vốn có biệt danh là ‘Diabolik’ (Ác quỷ) và ‘U Siccu’ (Ông gầy), Messina Denaro đã bị kết án chung thân vắng mặt vì vai trò của ông trong vụ sát hại các công tố viên chống mafia Giovanni Falcone và Paolo Borsellino vào năm 1992, những tội ác gây chấn động nước Ý và dẫn đến chiến dịch trấn dẹp Cosa Nostra, tức mafia Silicy.

Messina Denaro, 60 tuổi, được đưa khỏi bệnh viện ‘La Maddalena’ ở Palermo bởi hai cảnh sát vũ trang mặc đồng phục và bị đưa vào một chiếc minivan màu đen đang đợi. Ông ta mặc chiếc áo khoác lót lông màu nâu, đeo kính và đội chiếc mũ len màu nâu trắng.

Các nguồn tin tư pháp cho biết ông ta đang được điều trị ung thư và đã được phẫu thuật vào năm ngoái, sau đó là một loạt các buổi hẹn khám bệnh dưới tên giả.

“Chúng tôi đã có manh mối về cuộc điều tra và truy manh mối cho đến vụ bắt giữ ngày hôm nay,” công tố viên Palermo Maurizio de Lucia nói.

Thẩm phán Paolo Guido, người cũng phụ trách điều tra Messina Denaro, cho biết việc phá vỡ mạng lưới bảo vệ của tên trùm là chìa khóa để đạt được kết quả sau nhiều năm làm việc.

Khi cảnh sát ập vào tòa nhà, Denaro được cho là đã cố gắng chạy trốn nhưng khi nhận ra mình bị bao vây, ông ta đã không kháng cự. Cảnh sát đã chặn tất cả các lối thoát khỏi phòng khám và các con đường.

Người lái xe chở Messina Denaro đến bệnh viện đã bị bắt tại hiện trường vì đã hỗ trợ kẻ đào tẩu.

Hình ảnh trên mạng xã hội cho thấy người dân địa phương vỗ tay và bắt tay với cảnh sát khi chiếc minivan chở Messina Denaro đi từ bệnh viện ở ngoại ô đến một địa điểm bí mật.

Thủ tướng Ý Giorgia Meloni đã tới Sicily để chúc mừng các cảnh sát trưởng sau vụ bắt giữ.

“Chúng ta chưa chiến thắng cuộc chiến, chúng ta chưa đánh bại mafia nhưng trận chiến này là trận chiến quan trọng để chiến thắng, và nó là đòn giáng nặng nề vào bọn tội phạm có tổ chức,” bà nói.

Maria Falcone, em gái của thẩm phán bị sát hại, cũng hưởng ứng tinh thần này.

“Điều đó chứng tỏ rằng bọn mafia, bất chấp ảo tưởng của chúng về năng lực toàn diện, rốt cuộc cũng sẽ thất bại trong cuộc chiến với nhà nước dân chủ,” bà nói.

Messina Denaro đến từ thị trấn Castelvetrano gần Trapani ở phía tây Sicily, và là con trai của một ông trùm mafia.

Cảnh sát cho biết hồi tháng 9 năm ngoái rằng ông ta vẫn có thể ra mệnh lệnh để điều hành hoạt động của mafia ở khu vực xung quanh Trapani, thành trì của ông trong vùng.

Trước khi đào tẩu, hắn ta có tiếng là thích chơi xe đắt tiền và sở thích mặc những bộ vest được may đo tinh xảo và đeo đồng hồ Rolex.

Hắn ta đối mặt với bản án chung thân do vai trò trong các vụ đánh bom ở Florence, Rome và Milan khiến 10 người thiệt mạng vào năm 1993 và bị các công tố viên cáo buộc là người chịu trách nhiệm duy nhất hay cùng chịu trách nhiệm cho nhiều vụ sát nhân khác trong những năm 1990.

Năm 1993, hắn đã tổ chức vụ bắt cóc một bé trai 12 tuổi, Giuseppe Di Matteo, trong âm mưu ngăn cha cậu bé đưa ra bằng chứng chống lại mafia, các công tố viên cho biết. Cậu bé bị giam cầm trong hai năm trước khi bị siết cổ và thi thể bị hòa tan trong axit.

Theo  The Guardian, VOA

Leave A Reply

Your email address will not be published.