Ukraine sắp có thêm vũ khí hạng nặng, đầu tiên là phi đội xe tăng Challenger 2 của Anh

TVN

0 119

Tổng thư ký NATO Jens Stoltenberg cho biết các nước phương Tây sẽ gửi thêm vũ khí hạng nặng đến Ukraine trong thời gian sớm.

“Những cam kết gần đây về trang thiết bị khí tài hạng nặng là quan trọng. Tôi dự kiến sẽ có thêm trong tương lai gần”, ông Stoltenberg trả lời báo Handelsblatt của Đức trước thềm hội nghị của nhóm hỗ trợ vũ khí cho Ukraine trong tuần này

Nhóm liên lạc phòng thủ do Mỹ dẫn đầu sẽ họp tại căn cứ không quân Ramstein ở Đức vào ngày 20.1. Nhóm này gồm gần 50 nước thành viên, đã họp nhiều lần từ khi chiến sự tại Ukraine bùng phát và sau mỗi lần họp đều công bố gói viện trợ quân sự cho Kyiv.

Anh sẽ gửi phi đội xe tăng Challenger 2 tới Ukraine để giúp đẩy lùi cuộc xâm lược của Nga, Bộ trưởng Quốc phòng Ben Wallace xác nhận.

Phát biểu tại Hạ viện, Wallace cho biết Nga đã “đặc biệt thất bại trong việc phá vỡ ý chí của người dân Ukraine” và đã “để mất một số lượng đáng kể các tướng lĩnh và sĩ quan chỉ huy”.

Ông nói: Bây giờ chúng ta sắp nhìn thấy những cuộc tấn công khác của Nga, bất kể có bao nhiêu thiệt hại về nhân mạng đi kèm với nó.

Ông Wallace cho rằng các đồng minh của Ukraine phải “đẩy mạnh các nỗ lực tập thể của chúng ta một cách đáng kể về mặt kinh tế và quân sự để duy trì áp lực” lên Vladimir Putin.

Thông báo về điều mà ông mô tả là “gói chiến đấu quan trọng nhất cho đến nay để đẩy nhanh thành công của Ukraine”, Wallace cho biết Vương quốc Anh sẽ gửi một phi đội xe tăng cùng với các phương tiện phục hồi và sửa chữa.

Trong một cuộc gọi với Tổng thống Ukraine vào thứ Bảy, Thủ tướng Rishi Sunak , lần đầu tiên xác nhận rằng Anh có ý định cung cấp một số lượng nhỏ xe tăng Challenger 2 cho Kyiv.

Sau cuộc điện đàm, người phát ngôn của thủ tướng cho biết đề nghị cung cấp xe tăng Challenger 2 và các hệ thống pháo bổ sung là dấu hiệu cho thấy “tham vọng tăng cường hỗ trợ của chúng tôi đối với Ukraine” của Vương quốc Anh.

Đáp lại, Điện Kremlin hôm nay cho biết những chiếc Challenger 2 “sẽ cháy” trên chiến trường và tuyên bố việc tiếp tế là một nỗ lực để giải quyết xung đột.

Thông báo này khiến Vương quốc Anh trở thành cường quốc phương Tây đầu tiên cung cấp xe tăng chiến đấu chủ lực cho Ukraine, vốn sẽ được sử dụng để giúp huấn luyện quân đội Ukraine, đồng thời sẽ gây thêm áp lực lên Đức để chấp thuận cung cấp rộng rãi hơn các phương tiện này trong tuần này.

Ngoài ra Anh còn thúc giục Đức gửi xe tăng Leopard cho Ukraine. Ngày 16-1, Bộ trưởng Quốc phòng Anh Ben Wallace nói trước Quốc hội rằng quyết định của Đức sẽ mở đường cho các quyết định tương tự của các quốc gia khác như Ba Lan và Phần Lan.

Theo ông, “tất cả những sự hỗ trợ này đang phụ thuộc vào các quyết định của Chính phủ Đức. Đó không chỉ là việc Đức có cung cấp xe tăng Leopard của họ cho Ukraine hay không, mà liệu Đức có ủng hộ các nước khác làm điều tương tự hay không”.

Lâu nay, Đức đã phản đối việc này với quan điểm rằng xe tăng phương Tây chỉ nên được cung cấp cho Ukraine nếu có sự đồng ý giữa các đồng minh chính của Kiev, đặc biệt là Mỹ.

Đức không muốn đơn phương gửi xe tăng cho Ukraine vì không muốn tạo xung đột với Nga. Ông Wallace nhấn mạnh Đức sẽ không phải hành động một mình.

Thủ tướng Ba Lan Mateusz Morawiecki tuyên bố Đức nên có “những hành động quyết đoán” và gửi “tất cả các loại vũ khí” tới Ukraine để giúp quân đội nước này tự vệ trước cuộc xâm lược của Nga . Morawiecki, phát biểu trước quốc hội, ngầm chỉ trích thủ tướng Đức, Olaf Scholz , vì sự miễn cưỡng cung cấp vũ khí hạng nặng cho Kiev.

Leave A Reply

Your email address will not be published.