Máy bay ném bom Nga có khả năng mang đầu đạn hạt nhân bị phát hiện gần Phần Lan

TVN

0 304

Các máy bay ném bom, có khả năng mang tên lửa hành trình và vũ khí hạt nhân chiến lược, đã hoạt động trong cuộc chiến Ukraine kể từ khi Moscow xâm lược vào tháng Hai.

Tình báo Israel ImageSat International (ISI) đã phát hiện “sự hiện diện bất thường” của các máy bay ném bom chiến lược TU-160 và TU-95 của Nga được triển khai tới căn cứ không quân Olenya gần Phần Lan.

Theo các hình ảnh vệ tinh do công ty chụp, 4 chiếc TU-160 đã được phát hiện vào ngày 21 tháng 8 và 3 chiếc TU-95 được phát hiện vào ngày 25 tháng 9. Trước đó, không có máy bay ném bom chiến lược nào có mặt tại căn cứ không quân vào ngày 12 tháng 8.

“Thông qua các mô hình hiện thực ảo, hệ thống chỉ ra rằng căn cứ không quân Engels là điểm khởi hành có thể có của các máy bay ném bom chiến lược được phát hiện trong căn cứ không quân Olenya,” báo cáo viết.

Căn cứ không quân Engels là nơi đặt các máy bay ném bom chiến lược duy nhất của Nga đóng quân gần Ukraine và là căn cứ đóng quân của Trung đoàn Máy bay ném bom hạng nặng 121 (121 TBAP) bay TU-160 và TU-95.

Các máy bay ném bom, có khả năng mang tên lửa hành trình và vũ khí hạt nhân chiến lược, đã hoạt động trong cuộc chiến Ukraine kể từ khi Moscow xâm lược vào tháng Hai.Tuy nhiên  trong suốt cuộc chiến chống Ukraine, Không quân Nga đã không thể giành được ưu thế trên không và đã mất rất nhiều máy bay.

Trong khi vẫn chưa rõ lý do tại sao các máy bay ném bom được chuyển đến căn cứ không quân, Tổng thống Nga Vladimir Putin tiếp tục đe dọa phương Tây rằng ông có thể sử dụng vũ khí hạt nhân chiến lược, kể cả sau khi ông tuyên bố điều động một phần quân dịch trong nước, nói rằng “đây là không phải là một sự tình cờ ”.

Căn cứ không quân Olenya nằm trên Bán đảo Kola gần Murmansk, nơi có Hạm đội Phương Bắc của Nga và một số lượng đáng kể vũ khí và khí tài quân sự, bao gồm cả vũ khí hạt nhân chiến thuật và chiến lược.

Căn cứ không quân này có khả năng tấn công lớn như một tín hiệu gửi tới Hoa Kỳ và NATO. Căn cứ này cũng nằm ngoài tầm bắn của các loại vũ khí Ukraine vốn đang tấn công các căn cứ không quân của Nga với các loại vũ khí do Washington và các quốc gia châu Âu khác chuyển giao.

Người phát ngôn tình báo quân sự Ukraine Vadym Skibitsky cho biết trong một cuộc phỏng vấn với The Guardian hôm thứ Ba rằng Kyiv đánh giá mối đe dọa từ việc Moscow sử dụng vũ khí chiến thuật chống lại nước này là “rất cao”.

Theo Skibitsky, các cuộc tấn công chiến thuật có thể sẽ nhắm vào các vị trí dọc theo tiền tuyến, nơi có số lượng lớn người, thiết bị, cũng như các trung tâm chỉ huy và cơ sở hạ tầng quan trọng.

Nguồn: The JerusalemPost

Leave A Reply

Your email address will not be published.