Miến Điện: các chiến binh đối lập đã chiếm được một thị trấn ở miền trung

TVN

0 136

Ngày 06/11/2023, Liên Hiệp Quốc bày tỏ quan ngại trước tình hình chiến sự tại miền bắc Miến Điện, khiến nhiều thường dân thiệt mạng và gần 33 ngàn người phải di tản. Sau đó một ngày, quân kháng chiến tuyên bố đã đã chiếm được một thị trấn ở miền trung …

Phát ngôn viên tổng thư ký Liên Hiệp Quốc, Stephane Dujarric, dựa vào nhiều nguồn tin nhân đạo, tái khẳng định rằng « thường dân phải được bảo vệ », đồng thời kêu gọi không gây cản trở cho viện trợ nhân đạo.

Tuyên bố này được đưa ra vào lúc quân đội Miến Điện gia tăng nã pháo và oanh kích ở bang Shan, miền bắc Miến Điện, gần biên giới với Trung Quốc, sau một cuộc tấn công có phối hợp từ các nhóm sắc tộc thiểu số trong tuần rồi. Quân đội Miến Điện xem xung đột này như là một mối đe dọa lớn chưa từng có kể từ sau cuộc đảo chính lật đổ chính quyền dân sự của bà Aung San Suu Kyi năm 2021.

Một nguồn tin từ chính phủ đối lập và truyền thông địa phương cho biết hôm 7/11 các chiến binh đối lập đã chiếm được một thị trấn ở miền trung Myanmar vốn là trung tâm hành chính của một quận sau khi đánh bại quân đội nắm quyền.

Chính phủ Thống nhất Quốc gia (NUG) của Myanmar ca ngợi đây là chiến thắng quan trọng, mặc dù một phân tích gia cảnh báo quân kháng chiến có thể sẽ rất khó khăn để nắm quyền kiểm soát thị trấn Kawlin với dân số khoảng 25.000 người.

Quân đối lập đã tấn công binh lính của chính quyền quân sự ở Kawlin hồi tuần trước, trước khi áp đảo họ vào ngày 6/11 và chiếm lấy thị trấn, NUG cho biết.

Bộ Quốc phòng NUG đăng một video trên mạng xã hội cho thấy binh lính giương cờ của các nhóm quân kháng chiến có liên hệ với chính phủ đối lập.

“Một thị trấn cấp huyện hiện đang nằm dưới sự kiểm soát của chúng tôi,” Thủ tướng NUG Mahn Winn Khaing Thann viết trên X. “Thật là một chiến thắng đột phá!”

Phát ngôn nhân của chính quyền quân sự Myanmar không phản hồi các cuộc gọi từ Reuters.

Một cư dân Kawlin 28 tuổi từ chối nêu tên vì lo ngại an ninh cho biết họ đã rời thị trấn hồi cuối tuần qua sau khi giao tranh ác liệt nổ ra giữa quân nổi dậy và quân đội của chính quyền quân sự được không quân yểm trợ.

“Nhà hàng xóm của chúng tôi đã bị trúng đạn. Không thể nào ở lại an toàn,” người dân này nói. “Do đó hầu như mọi người đều rời đi.”

Quân đội kháng chiến đã tiếp quản đồn cảnh sát Kawlin, trụ sở hành chính, ngân hàng và các cơ sở quan trọng khác của quận, NUG cho biết.

Chính phủ NUG, bao gồm tàn dư của chính quyền của bà Aung San Suu Kyi, nhà lãnh đạo bị lật đổ, và những người khác, đã giao tiếp với các nước dân chủ, bao gồm Mỹ, để tranh thủ sự ủng hộ cho cuộc chiến chống lại quân đội Myanmar hùng mạnh.

Trong một cuộc tấn công riêng rẽ, NUG cho biết quân của họ và các đồng minh đã chiếm một thị trấn khác ở Sagaing giáp biên giới Ấn Độ, nơi có thị trấn Kawlin.

Leave A Reply

Your email address will not be published.