Thủ lĩnh Hamas mắc kẹt trong boong ke khi quân đội Israel tiến vào trung tâm thành phố Hamas

TVN

0 121

Theo Reuters, ngày 7.11 Israel thông báo lực lượng của họ đang hoạt động sâu bên trong thành phố Gaza (thuộc Dải Gaza), đồng thời cho biết thủ lĩnh của Hamas đã bị mắc kẹt bên trong một boong ke ở đó.

Trong một cuộc họp báo được phát trên truyền hình ngày 7.11, Bộ trưởng Quốc phòng Israel Yoav Gallant thông báo binh lính Israel đã tiến vào trung tâm thành phố Gaza và “đang thắt chặt thòng lọng”. Ông Gallant cho biết bộ binh, xe bọc thép và xe tăng của Israel có một mục tiêu – lực lượng Hamas ở Gaza, cơ sở hạ tầng, chỉ huy, boong ke và phòng liên lạc của Hamas.

Ông Gallant cũng tuyên bố thủ lĩnh cấp cao nhất của Hamas ở Gaza, Yahya Sinwar, đã bị cô lập trong boong ke của mình, đồng thời cáo buộc chính ông Sinwar là người “cách đây một tháng đã đưa ra quyết định tấn công dân thường, phụ nữ và trẻ em Israel”. Ông Gallant nói thủ lĩnh Hamas hiện đã bị cắt đứt liên lạc với bên ngoài và khả năng ra lệnh của ông này đang suy yếu.

Để trả đũa cuộc tấn công chết người của các tay súng Hamas hôm 7.10, Israel đã phát động chiến dịch bao vây và tấn công Dải Gaza, nơi Hamas đã kiểm soát trên thực tế từ năm 2007. Những ngày gần đây, quân đội Israel tập trung vào thành phố Gaza, thành trì của Hamas tọa lạc ở phía bắc lãnh thổ.

Trong cuộc họp báo, ông Gallant cho biết thành phố Gaza có hệ thống đường hầm rộng lớn chạy bên dưới các trường học, bệnh viện, và đây là nơi lực lượng Hamas chứa vũ khí, liên lạc cũng như ẩn náu.

Các nguồn tin an ninh của Reuters tiết lộ quân đội Israel đang bắt đầu giai đoạn tiếp theo của cuộc chiến, tập trung vào việc xác định và vô hiệu hóa mê cung đường hầm của Hamas và có thể mất vài tháng để hoàn thành.

“Chúng tôi đang gia tăng áp lực lên Hamas mỗi giờ, mỗi ngày”, Thủ tướng Israel Benjamin Netanyahu cho biết trong một phát biểu trên truyền hình ngày 7.11.

Ông Netanyahu nói sẽ không có chuyện ngừng bắn hoặc vận chuyển nhiên liệu tới Gaza trước khi Hamas thả toàn bộ các con tin họ đưa đi từ Israel, đồng thời tái kêu gọi thường dân Palestine ở phía bắc Gaza di chuyển về phía nam vì sự an toàn của chính họ. “Chúng tôi sẽ không dừng lại”, ông nói.

Theo quân đội Israel, Hamas đã bắn tên lửa chống tăng vào lực lượng Israel từ các bệnh viện gần đó và binh lính tìm thấy vũ khí được giấu trong một trường học ở phía bắc Gaza.

Israel hé lộ ý định kiểm soát an ninh Gaza vô thời hạn

Trước đó, Thủ tướng Netanyahu nói trên Đài ABC của Mỹ rằng Israel sẽ chịu trách nhiệm tổng thể về an ninh đối với Gaza “trong một thời gian không xác định” sau khi chiến sự kết thúc, làm dấy lên những suy đoán và lo ngại mới về xung đột đã kéo dài hàng thập niên giữa người Israel và người Palestine.

Gaza, một dải đất hẹp ven biển với khoảng 2,3 triệu dân trước chiến sự, là một trong 3 khu vực mà người Palestine cư trú và coi là lãnh thổ “nhà nước tương lai” của họ, cùng với Bờ Tây và Đông Jerusalem.

Trong một diễn biến khác, Nhà Trắng cho biết Phó tổng thống Mỹ Kamala Harris đã điện đàm với Tổng thống Israel Isaac Herzog hôm 7.11, nhấn mạnh tầm quan trọng của việc bảo vệ sinh mạng dân thường và tôn trọng luật nhân đạo quốc tế, theo Reuters.

Leave A Reply

Your email address will not be published.