Mỹ đang hoàn thiện kế hoạch gửi hệ thống phòng thủ tên lửa Patriot tới Ukraine

TVN

0 180

Các quan chức Mỹ cho biết Mỹ đang hoàn thiện kế hoạch gửi hệ thống phòng thủ tên lửa Patriot tới Ukraine, kế hoạch này có thể được công bố ngay trong tuần này.

Kế hoạch đang chờ Bộ trưởng Quốc phòng Hoa Kỳ, Lloyd Austin, phê chuẩn trước khi được gửi tới Tổng thống Joe Biden để xin chữ ký. Hai quan chức Mỹ và một quan chức chính quyền cấp cao nói với CNN rằng dự kiến ​​sẽ có sự chấp thuận.

Các quan chức cho biết sau khi các kế hoạch được phê duyệt, Patriots dự kiến ​​sẽ được chuyển giao nhanh chóng và các lực lượng Ukraine sẽ được huấn luyện để sử dụng chúng tại một căn cứ quân sự của Mỹ ở Grafenwoehr, Đức.

Hệ thống phòng thủ Patriot được nhiều người coi là một trong những vũ khí tầm xa có năng lực nhất để chống lại tên lửa đạn đạo và tên lửa hành trình, CNN viết. Nó có khả năng bắn hạ tên lửa và máy bay Nga ở xa các mục tiêu dự định bên trong Ukraine.

Khi các lực lượng Nga tiến hành các đợt tấn công bằng tên lửa và máy bay không người lái trên khắp Ukraine, Kiev đã cầu xin các đồng minh phương Tây bổ sung các hệ thống phòng không tinh vi. Các cuộc tấn công gần đây vào cơ sở hạ tầng dân sự của Ukraine đã gây áp lực mới lên chính quyền Biden để gửi các hệ thống này.

Một quan chức cho biết “thực tế về những gì đang diễn ra trên thực địa” đã khiến chính quyền Biden đưa ra quyết định.

Trước đó, Bộ trưởng Quốc phòng Ba Lan Mariusz Blaszczak đã đưa ra ý tưởng gửi các hệ thống tên lửa do Mỹ sản xuất trực tiếp tới miền tây Ukraine vào cuối tháng 11. Bộ trưởng Ba Lan cho rằng, động thái này sẽ bảo vệ Ukraine khỏi tình trạng bị “mất điện” do các cuộc tấn công của Nga nhằm vào cơ sở hạ tầng của nước này và sẽ “tăng cường an ninh ở biên giới phía đông của Ba Lan”.

Tuy nhiên, Bộ trưởng Quốc phòng Đức Christine Lambrecht bác bỏ đề xuất của Ba Lan, cho rằng tên lửa Patriot cũng là một phần trong mạng lưới phòng thủ của NATO. Bộ trưởng Đức khẳng định, bất kỳ việc sử dụng tên lửa nào bên ngoài NATO sẽ cần có các cuộc thảo luận của các thành viên trong khối.

Leave A Reply

Your email address will not be published.