Mỹ: Trung Quốc dùng khinh khí cầu do thám toàn thế giới

TVN

0 156

Bốn hôm sau khi cho bắn hạ chiếc khinh khí cầu Trung Quốc bay qua không phận Hoa Kỳ, ngày 08/02/2023, Washington khẳng định trong những năm gần đây, Trung Quốc đã triển khai cả một “phi đội” khinh khí cầu trên khắp thế giới với mục đích do thám.

Trên chiếc phi cơ đưa tổng thống Mỹ Joe Biden đến thăm bang Wisconsin, phát ngôn viên Nhà Trắng Karine Jean-Pierre đã tuyên bố với giới báo chí : “Khinh khí cầu của Trung Quốc đã được nhìn thấy tại các quốc gia trên năm châu lục, những nước mà Bắc Kinh đã xâm phạm chủ quyền”.

Washington cho biết đã thảo luận với các đồng minh và đối tác về các hoạt động gián điệp đó của Trung Quốc. Vụ xâm nhập không phận Mỹ vừa rồi không phải là vụ đầu tiên. Trước đó, khinh khí cầu Trung Quốc ít nhất đã ba lần xâm nhập lãnh thổ Mỹ, : hai lần dưới thời cựu tổng thống Donald Trump, và một lần vào đầu nhiệm kỳ của tổng thống Joe Biden.

Nhật báo Mỹ The Washington Post, dẫn lời các quan chức Mỹ xin giấu tên, cho biết một phần chương trình gián điệp này của Trung Quốc được chỉ đạo từ đảo Hải Nam, và khinh khí cầu do thám đã được sử dụng để giám sát các cơ sở quân sự ở Nhật Bản, Ấn Độ và Đài Loan.

Sự tồn tại của cả một “phi đội” khinh khí cầu gián điệp Trung Quốc xâm phạm chủ quyền của nhiều quốc gia trên thế giới cũng đã được ngoại trưởng Mỹ Antony Blinken nêu bật trong cuộc họp báo chung với tổng thư ký NATO Jens Stoltenberg hôm qua.

Hoa Kỳ đã báo trước cho hàng chục quốc gia đồng minh, những nước mà lãnh thổ có khả năng bị đội khinh khí cầu do thám Trung Quốc này bay qua, giống như chiếc bị phát hiện vào tuần trước ở trên bầu trời bang Montana và bị một chiến đấu cơ Mỹ bắn hạ trên biển hôm thứ Bảy 04/02.

Trong cuộc họp báo sau cuộc tiếp xúc với tổng thư ký NATO ở Austin, bang Texas, ngoại trưởng Mỹ Anthony Blinken khẳng định: “Mỹ không phải là mục tiêu duy nhất (của Trung Quốc). Chương trình rộng lớn đó đã vi phạm chủ quyền của một số quốc gia và trên 5 châu lục”.

Việt Nam nước láng giềng và có tranh chấp vùng biển với Trung cho biết tới nay chưa nhận được bất cứ thông tin nào của các cơ quan liên quan, báo chí, hay người dân về việc có khinh khí cầu lạ trên lãnh thổ Việt Nam.

Ông Đoàn Khắc Việt, Phó phát ngôn Bộ Ngoại giao VN cho rằng khinh khí cầu rất to và có thể quan sát bằng mắt thường, nên nếu có thì đã phát hiện (?).

Ngoài ra, ông Đoàn Khắc Việt cũng khẳng định Việt Nam luôn đảm bảo an toàn cho vùng trời, vùng biển và lãnh thổ Việt Nam.

Bắc Kinh chỉ trích Mỹ phản ứng thái quá và làm tổn hại quan hệ khi bắn hạ khinh khí cầu. Trung Quốc mới đây cũng từ chối yêu cầu điện đàm của Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ Austin Lloyd.

“Các động thái của Mỹ làm ảnh hưởng nghiêm trọng và tổn hại đến những nỗ lực và tiến bộ của hai bên trong việc ổn định quan hệ Trung – Mỹ kể từ cuộc gặp ở Bali”, Thứ trưởng Ngoại giao Trung Quốc Tạ Phong tuyên bố hôm 6-2.

Phát ngôn viên Trung Quốc cũng cho rằng những cáo buộc của Mỹ,“có thể là một phần trong cuộc chiến thông tin của Hoa Kỳ chống Trung Quốc.”

Leave A Reply

Your email address will not be published.