Nga cáo buộc Anh vụ nổ đường ống Nord Stream và giúp Ukraine tấn công Sevastopol

TVN

0 179

Nga đã lên cáo buộc “các chuyên gia” của Anh hỗ trợ Ukraine ấn công Sevastopol bằng máy bay không người lái.

Quân đội Nga cáo buộc Ukraine thực hiện một cuộc tấn công bằng máy bay không người lái “quy mô lớn” nhằm vào Hạm đội Biển Đen của họ ở Crimea hôm thứ Bảy, tuyên bố Anh đã giúp đỡ trong cuộc tấn công làm hư hại một con tàu, AFP đưa tin.

Nga cũng tuyên bố rằng các tàu bị nhắm mục tiêu đã tham gia vào một thỏa thuận do Liên hợp quốc làm trung gian để cho phép xuất khẩu ngũ cốc của Ukraine.

Sevastopol ở Crimea do Moscow sáp nhập, đã bị nhắm mục tiêu nhiều lần trong những tháng gần đây, đóng vai trò là trụ sở của hạm đội và là trung tâm hậu cần cho các hoạt động ở Ukraine.

Quân đội Nga tuyên bố đã “tiêu diệt” chín máy bay không người lái trên không và bảy máy bay hàng hải, trong một cuộc tấn công vào đầu ngày thứ Bảy tại cảng.

Các tuyên bố không thể được xác minh độc lập.

Ông Anton Gerashchenko, cố vấn Bộ Nội vụ Ukraine, đăng lên Twitter một đoạn video ngắn cho rằng đó là vụ nổ tại cảng Sevastopol vào tối qua. Ông cho biết một nguồn tin nói rằng nhiều tàu chiến thuộc Hạm đội biển Đen đã bị nổ, gồm một tàu hộ tống và một tàu đổ bộ. Nga chưa bình luận gì về thông tin này.

Các quan chức địa phương thông báo hoạt động tàu thuyền và phà đã tạm thời ngừng lại tại vịnh Sevastopol.

Trước đó, hôm thứ Bảy, Bộ Quốc phòng Nga cho biết các nhân viên hải quân Anh đã làm nổ đường ống dẫn khí đốt Nord Stream vào tháng trước, như vậy Nga đã trực tiếp cáo buộc một thành viên hàng đầu của NATO phá hoại cơ sở hạ tầng quan trọng của Nga, theo Reuters.

Bộ quốc phòng Nga không đưa ra bằng chứng cho tuyên bố của mình.

Đầu ngày hôm nay, Anh đã bác bỏ cáo buộc của Nga.

Người phát ngôn của Bộ Quốc phòng Anh cho biết: “Để làm giảm dư luận quốc tế đối với cuộc xâm lược trái phép vào Ukraine , Bộ Quốc phòng Nga đang dùng đến việc rao bán những tuyên bố sai sự thật với quy mô càng lúc càng hoành tráng. Và câu chuyện được phát minh mới nhất này cho thấy  các mâu thuẫn đang diễn ra bên trong Chính phủ Nga hơn là về phương Tây.”

Leave A Reply

Your email address will not be published.