Nga tuyên bố chiếm thêm 5 ngôi làng biên giới Kharkiv, người dân Ukraine: sẽ không sợ hãi

0 92

Nga ngày thứ Bảy cho biết lực lượng của họ đã chiếm được năm ngôi làng gần biên giới ở khu vực Kharkiv của Ukraine, nơi Nga đã phát động cuộc tấn công vào ngày thứ Sáu, tận dụng lợi thế ngày càng tăng của họ trên chiến trường miền đông Ukraine.

Trong cuộc họp cung cấp thông tin hôm thứ Bảy, bộ quốc phòng cho biết lực lượng Nga đã chiếm các làng Pletenivka, Ohirtseve, Borysivka, Pylna và Strilechna, tất cả đều nằm ngay sát biên giới Nga.

Cuộc họp cũng cho biết quân đội Nga đã chiếm làng Keramik ở vùng Donetsk xa hơn về phía nam, nơi Moscow đã tiến quân chậm nhưng chắc kể từ khi chiếm giữ thành trì Avdiivka mà Ukraine nắm giữ lâu nay vào tháng 2.

Các quan chức Ukraine ngày thứ Sáu cho biết Nga đã phát động một cuộc tấn công xuyên biên giới mới nhắm vào vùng Kharkiv, tập trung quanh thành phố Kharkiv, thành phố lớn thứ hai của Ukraine.

Thống đốc Kharkiv Oleh Syniehubov cho biết Nga vẫn tiếp tục tấn công khu vực Kharkiv vào ngày thứ Bảy và đang cố gắng tiến xa hơn.

Lực lượng Nga lần đầu tiên tấn công vùng Kharkiv vào tháng 2 năm 2022, nhưng bị đánh bật khỏi hầu hết tỉnh này sau một cuộc phản công chớp nhoáng của Ukraine vào tháng 9 năm đó.

Vùng Belgorod lân cận của Nga kể từ đó thường xuyên hứng chịu các cuộc tấn công bằng drone và pháo kích của Ukraine.

Khi được hỏi vào tháng 3 liệu quân Nga có cần chiếm khu vực Kharkiv hay không, Tổng thống Nga Vladimir Putin nói cách duy nhất để bảo vệ lãnh thổ Nga khỏi các cuộc tấn công của Ukraine là tạo ra một vùng đệm giúp đặt lãnh thổ của Nga ra khỏi tầm bắn của quân Ukraine.

Khi tin tức về cuộc tấn công mùa xuân của Nga ở Kharkiv bắt đầu lan truyền hôm thứ Sáu, thành phố lớn thứ hai của Ukraine đã không rơi vào tình trạng hoảng loạn. Không có đoàn xe chở người sơ tán nào được nhìn thấy; những cuộc trò chuyện trong các quán cà phê ở Kharkiv là dấu hiệu duy nhất cho thấy mối lo ngại về cuộc giao tranh ác liệt đang diễn ra ở phía bắc thành phố.

Yevgen Shapoval, người đứng đầu cơ quan quản lý quân sự của cộng đồng Vil’khuvatka ở quận Kupiansk của Kharkiv, đã đi qua thành phố hôm thứ Sáu trên đường trở về làng của mình, nằm cạnh biên giới với Nga. Tình hình ở đó căng thẳng hơn.

“Một số người đang lo lắng, nhưng không phải như những người chiếm đóng mong muốn. Đúng vậy, những tiếng nổ được nghe thấy ở cự ly gần và tình hình không hề dễ dàng. Điều đó đặc biệt khó khăn về mặt tâm lý,” Shapoval nói.

Quân đội Nga được cho là đã tập trung khoảng 50.000 quân ngay bên kia biên giới, có thể là nỗ lực mở rộng mặt trận về phía nam và tạo ra vùng đệm mà Tổng thống Nga Vladimir Putin đã hứa hồi đầu năm nay như một biện pháp ngăn chặn các cuộc tấn công của Ukraine vào biên giới Nga. vùng.

Nhưng Shapoval không tin rằng quân đội Nga sẽ đạt được nhiều thành tựu với cuộc tấn công đã lên kế hoạch. “Chúng ta phải nhất quán và tin tưởng vào lực lượng quốc phòng của Ukraine. Vì vậy, ngay cả khi họ cố gắng làm điều gì đó, tấn công, họ sẽ nhận được phản ứng xứng đáng”, ông nói với Al Jazeera qua điện thoại.

“Có – một số phong trào chiến thuật địa phương và thậm chí một số hoạt động tấn công quy mô lớn hơn của Nga đang thực hiện. Nhưng đối với Kharkiv, tôi không tin có thể chiếm được nó”.

Leave A Reply

Your email address will not be published.