Chiến tranh Nga-Ukraine: tin tức nổi bật ngày 11.5

TVN

0 127

Cố vấn An ninh Quốc gia Nhà Trắng John Kirby cho rằng Nga có thể đang chuẩn bị một chiến dịch quy mô lớn hơn nhằm vào Kharkov, thành phố lớn thứ hai của Ukraine. “Khả năng cao là Nga đang chuẩn bị cho một cuộc tấn công lớn hơn nhằm vào Kharkov” – ông Kirby nhận định.

Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelenskyy cho biết ông sẽ ngăn chặn một cuộc tấn công mặt đất lớn mới của Nga ở khu vực đông bắc Kharkov, đồng thời thừa nhận “các trận chiến nặng nề mới nhất dọc toàn bộ chiến tuyến” và kêu gọi các đồng minh phương Tây cung cấp thêm viện trợ quân sự. Trong khi đó quân tiếp viện của Ukraine đã tiến tới Kharkiv, tiến hành các cuộc phản công bằng pháo binh và máy bay không người lái để đáp trả cuộc tấn công mới nhất của Nga, trong khi chính quyền yêu cầu dân thường chạy trốn khỏi cuộc giao tranh ác liệt.

Trong diễn biến đầu tiên, binh sĩ Nga đã xâm nhập ít nhất 1 km về phía thị trấn Vovchansk, một nguồn tin quân sự Ukraine nói với CNN. Nguồn tin cho biết mục đích của Nga “là đi sâu 10 km và tạo vùng đệm ở biên giới để bảo vệ lãnh thổ Nga khỏi cảm giác chiến tranh”.

Trong một tuyên bố chính thức của Bộ Quốc phòng Ukraine mô tả binh sĩ Nga được hỗ trợ bởi xe bọc thép đã di chuyển qua biên giới vào khoảng 5 giờ sáng thứ Sáu, sau một ngày tăng cường tấn công vào khu vực biên giới bằng bom dẫn đường và pháo binh.

Ngày 10-5, chính quyền Tổng thống Mỹ Joe Biden công bố gói viện trợ quân sự bổ sung trị giá 400 triệu USD cho Ukraine – gói thứ ba trong những tuần gần đây. Theo Politico, gói viện trợ mới sẽ bao gồm những vũ khí như: tên lửa Patriot, tên lửa phòng không Stinger, xe chiến đấu Bradley, xe chống mìn, hệ thống chống giáp Javelin cùng các loại đạn dược khác. Washington còn phê duyệt việc bán khẩn cấp 3 hệ thống HIMARS với chi phí ước tính 30 triệu USD cho Ukraine. Số tiền này sẽ do Đức tài trợ.

Một nguồn tin quân sự cấp cao Ukraine ngày 10-5 tiết lộ với Reuters rằng Kiev sắp nhận những chiếc F-16 đầu tiên từ các đồng minh phương Tây.

Theo nguồn tin trên, thời điểm bàn giao chiến đấu cơ F-16 cho Ukraine dự kiến diễn ra vào tháng 6 hoặc tháng 7-2024. Ukraine trước đó yêu cầu cung cấp F-16 do Mỹ sản xuất để giúp nước này chống lại ưu thế trên không của Nga.

Nguồn tin này không cho biết quốc gia nào sẽ cung cấp những chiếc F-16 đầu tiên cho Kiev. Cho đến nay, Đan Mạch, Hà Lan, Na Uy và Bỉ đã cam kết gửi F-16 tới Ukraine.

Người phát ngôn lực lượng không quân Ukraine Illya Yevlash thông báo trong tuần này rằng một số phi công Ukraine đã hoàn thành khóa huấn luyện lái máy bay chiến đấu. Phi công và nhân viên mặt đất đã được đối tác phương Tây của Ukraine đào tạo trong nhiều tháng qua.

Leave A Reply

Your email address will not be published.