Nga xâm lược Ukraine: Ngày 70 của cuộc chiến

TVN

0 622

Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelenskiy xác nhận 156 người được sơ tán thành công khỏi nhà máy thép Azovstal ở Mariupol đã đến Zaporizhzhia hôm thứ Ba . “Hôm nay 156 người đã đến Zaporizhzhia. Phụ nữ và trẻ em. Họ đã ở trong các trại tạm trú hơn hai tháng, ”ông nói. Thị trưởng Mariupol, Vadym Boichenko, cho biết 200 thường dân khác vẫn đang bị mắc kẹt dưới khu phức hợp và khoảng 100.000 người vẫn còn trong thành phố. Tổng thống Nga cho biết quân đội Nga tiếp tục nã đạn và cố gắng đột nhập vào các nhà máy thép Azovstal, vi phạm các thỏa thuận ngừng bắn.

Các cuộc tấn công của Nga ở khu vực Donetsk, miền đông Ukraine của Ukraine đã giết chết 21 dân thường và 27 người bị thương vào hôm thứ Ba. Theo thống đốc khu vực trong một bài đăng trên Telegram , Pavlo Kyrylenko cho biết đây là số người chết hàng ngày cao nhất trong khu vực kể từ vụ tấn công một nhà ga xe lửa ở thị trấn Kramatorsk, khiến 50 người thiệt mạng vào tháng trước.

Theo thị trưởng thành phố Lviv, các trạm biến áp điện ở Lviv đã bị trúng tên lửa của Nga vào tối thứ Ba khiến một người bị thương.

Chủ tịch Hội đồng châu Âu cho biết ý định trừng phạt của EU nhằm phá vỡ “cỗ máy chiến tranh của Nga” hiện sắp xảy ra . Đại sứ các quốc gia thành viên tại Brussels sẽ thảo luận đề xuất về giai đoạn cấm nhập khẩu dầu của Nga vào thứ Tư, với các quốc gia phụ thuộc nhiều nhất, chẳng hạn như Slovakia và Hungary, đang tìm kiếm sự miễn trừ. Các quan chức EU đã bàn giao dự thảo kế hoạch trừng phạt cho các quốc gia thành viên vào cuối ngày thứ Ba, nhưng sự chia rẽ trong các cuộc đàm phán căng thẳng về mặt pháp lý và ngoại giao vẫn tiếp tục khi một số quốc gia thành viên tìm cách từ chối các biện pháp trừng phạt.

Thủ tướng Anh Boris Johnson cho biết “Ukraine sẽ thắng” trước Nga và “sẽ tự do” trong một bài phát biểu trước quốc hội Ukraine vào thứ Ba. Johnson là nhà lãnh đạo thế giới đầu tiên phát biểu tại Verkhovna Rada kể từ khi xung đột bắt đầu.

Quốc hội Ukraine, Verkhovna Rada, đã thông qua luật cấm các đảng chính trị biện minh, công nhận hoặc phủ nhận hành động xâm lược vũ trang của Nga đối với Ukraine. Luật cũng sẽ cấm các bên tôn vinh hoặc biện minh cho hành động của những kẻ thực hiện hành vi xâm lược có vũ trang chống lại Ukraine.

Tổng thống Nga Vladimir Putin nói với Tổng thống Pháp Emmanuel Macron rằng “các nước phương Tây có thể giúp ngăn chặn tội ác của quân đội Ukraine”. Putin cũng được cho là đã nói với Macron về cách tiếp cận của Nga trong các cuộc đàm phán với Kyiv.

Putin cũng đã ký một sắc lệnh về các biện pháp trừng phạt kinh tế trả đũa đối với phương Tây . Theo Reuters, các biện pháp trừng phạt nhằm đáp trả “các hành động không thân thiện của một số quốc gia nước ngoài và tổ chức quốc tế”, Điện Kremlin cho biết hôm thứ Ba. Tên của các cá nhân hoặc tổ chức bị ảnh hưởng bởi các biện pháp không được bao gồm trong tài liệu.

Lãnh đạo phe đối lập của Đức đã tới Kyiv để gặp các quan chức Ukraine, sau khi Thủ tướng nước này, Olaf Scholz, nói rõ rằng ông sẽ không đến thăm Ukraine sớm.

Matxcơva cáo buộc Israel ủng hộ “chế độ tân Quốc xã ở Kyiv”. Các nhận xét là mới nhất trong hàng ngoại giao của Nga với Israel, sau khi Ngoại trưởng Điện Kremlin, Sergei Lavrov, cho biết hôm thứ Hai rằng Adolf Hitler “có dòng máu Do Thái”.

Tổng thống Mỹ Joe Biden đã đến thăm một nhà máy ở Troy, Alabama, nơi nhà sản xuất vũ khí Lockheed Martin chế tạo tên lửa chống tăng Javelin. Ông ca ngợi “tốc độ nhanh chóng” của các thiết bị quân sự và viện trợ từ Mỹ cho Ukraine trong hai tháng kể từ khi Nga bắt đầu chiến tranh.

Cuộc xâm lược của Nga vào Ukraine đang gây thiệt hại cho cơ sở hạ tầng của nước này với chi phí 4,5 tỷ USD (3,6 tỷ bảng Anh) một tuần. Theo ước tính của Trường Kinh tế Kyiv (KSE), thiệt hại đã lên tới 92 tỷ USD kể từ khi cuộc xâm lược bắt đầu vào tháng Hai.

Các quan chức Liên Hợp Quốc và Ukraine cho biết nam giới và trẻ em trai nằm trong số các nạn nhân bị binh lính Nga cưỡng hiếp ở Ukraine , nơi hàng chục trường hợp bạo lực tình dục của các lực lượng xâm lược đang được điều tra, các quan chức Liên Hợp Quốc và Ukraine cho biết hôm thứ Ba. Tổng công tố Ukraine, Iryna Venediktova, cáo buộc Nga sử dụng cưỡng hiếp như một chiến thuật chiến tranh, và mô tả Tổng thống Vladimir Putin là “tội phạm chiến tranh chính của thế kỷ 21”.

Giáo hoàng Francis cho biết ông đã yêu cầu một cuộc gặp với Putin ở Ukraine và so sánh quy mô của cuộc đổ máu với tội ác diệt chủng ở Rwanda. Đặt câu hỏi về nguyên nhân của cuộc xung đột, giáo hoàng nói về một “cơn giận dữ” trong Điện Kremlin mà lẽ ra có thể được “tạo điều kiện” bằng “tiếng hăm dọa” của NATO trước cửa nhà của Nga”.

Nguồn The Guardian

Leave A Reply

Your email address will not be published.