Ngày 104 của cuộc xâm lược vào Ukraine: giao tranh thay đổi từng giờ

TVN

0 407

Hải quân Ukraine cho biết đã đẩy lùi một nhóm tàu chiến Nga ra xa bờ biển nước này hơn 100km. Trong khi đó, giao tranh lớn đang diễn ra ở Severodonetsk và tình hình thay đổi hàng giờ.

Trang Ukrinform dẫn thông báo của Bộ chỉ huy hải quân thuộc các lực lượng vũ trang Ukraine như sau: “Do chúng tôi chủ động tấn công hải quân của đối phương, một nhóm tàu chiến của Hạm đội Biển Đen Nga đã bị đẩy lùi ở khoảng cách hơn 100km tính từ bờ biển Ukraine. Để giành lại quyền kiểm soát khu vực tây bắc của Biển Đen, đối phương đã buộc phải thay đổi chiến thuật: Triển khai hệ thống tên lửa duyên hải Bal và Bastion ở vùng Kherson và Crưm, điều thêm lực lượng tới đảo Zmiinyl”.

Theo hải quân Ukraine, có khoảng 30 tàu và tàu ngầm của Nga vẫn đang phong tỏa bờ biển của nước này suốt nhiều tuần. Và rằng, tình hình ở phía tây bắc của Biển Đen vẫn còn nhiều khó khăn.

Tuy nhiên, theo các nhà quan sát, hiện không thể xác nhận độc lập các thông tin trên chiến trường.

Diễn biến chiến sự ở Severodonetsk thay đổi liên tục

Hãng tin CNN dẫn lời các quan chức Ukraine cho biết, giao tranh lớn vẫn tiếp diễn ở thành phố Severodonetsk ở phía đông nước này và tình hình “thay đổi từng giờ”.

Tổng thống Ukraine, Volodymyr Zelenskiy, thừa nhận rằng các lực lượng Nga có lợi thế về quân số trong trận chiến ở phía đông thành phố Sievierodonetsk, nhưng nhấn mạnh rằng lực lượng Ukraine có “mọi cơ hội” để chống trả . “Các anh hùng của chúng tôi không từ bỏ các vị trí ở Sievierodonetsk. Trong thành phố, các cuộc giao tranh ác liệt trên đường phố vẫn tiếp diễn, ”ông nói trong bài diễn văn quốc gia mới nhất của mình, đồng thời cho biết thêm“ Đội Donbas của Ukraine đứng vững ”. Sievierodonetsk và thành phố chị em của nó là Lysychansk “hiện đang là những thành phố chết ” Zelenskiy nói.

Người đứng đầu chính quyền quân sự thành phố Severodonetsk là Oleksandr Striuk nói: “Ukraine có đủ lực lượng và các phương tiện để giành lại thành phố. Có những trận chiến ác liệt và giao tranh trên đường phố”.

Bạo lực tình dục do chiến tranh ở Ukraine vẫn còn phổ biến và được báo cáo ít vì cuộc xâm lược của Nga đang “biến thành một cuộc khủng hoảng buôn người” theo LHQ. Pramila Patten, đại diện đặc biệt của Liên hợp quốc về bạo lực tình dục, nói với một hội đồng an ninh của Liên hợp quốc hôm thứ Hai rằng: “Phụ nữ và trẻ em chạy trốn khỏi xung đột đang bị nhắm mục tiêu cho buôn bán và bóc lột. “Bạo lực tình dục là hành vi vi phạm thường xuyên và ít được báo cáo nhất.”

Ngoại trưởng Nga Sergei Lavrov cho biết, Moscow sẽ đáp trả việc phương Tây giao vũ khí tầm xa cho Ukraine bằng cách đẩy lùi lực lượng của Kyiv ra xa biên giới của Nga. Phát biểu của Ngoại trưởng Lavrov được đưa ra sau khi Bộ trưởng Quốc phòng Anh, Ben Wallace, cho biết Anh sẽ gửi pháo tên lửa tầm xa tới Ukraine , với hy vọng chúng có thể phá vỡ các đợt pháo tập trung của Nga đang tấn công các thành phố ở miền đông Ukraine.

Phản ứng trước quyết định của chính phủ Anh hôm thứ Hai cung cấp cho Ukraine các hệ thống tên lửa phóng nhiều lần có thể tấn công các mục tiêu cách xa 80 km (50 dặm) Zelenskiy cảm ơn Vương quốc Anh đã cung cấp những vũ khí mà Kyiv nói rằng họ cần để chống lại Nga . Tổng thống Ukraine cho biết ông Boris Johnson đã thể hiện “sự hiểu biết hoàn toàn” về nhu cầu của đất nước mình.

Ukraine cần 60 bệ phóng tên lửa – nhiều hơn so với số lượng mà Anh và Mỹ hứa hẹn cho đến nay – để có cơ hội đánh bại Nga, theo một phụ tá của Tổng thống nước này. Oleksiy Arestovych, cố vấn quân sự cho tham mưu trưởng của tổng thống, nói với Guardian.

Điện Kremlin đã mô tả động thái của ba quốc gia Đông Âu nhằm chặn Lavrov bay tới Serbia là một “hành động thù địch”. Ông Lavrov dự kiến ​​sẽ có cuộc hội đàm tại Belgrade vào thứ Hai với Tổng thống Serbia, Aleksandar Vučić, nhưng buộc phải hủy chuyến thăm sau khi các quốc gia xung quanh Serbia – Bulgaria, Bắc Macedonia và Montenegro – đóng cửa không phận đối với máy bay của ông .

Leave A Reply

Your email address will not be published.