Ngày 128 Nga xâm lược Ukraine

TVN

0 439

Theo các quan chức Ukraine, ít nhất 19 người, trong đó có 2 trẻ em, được xác nhận đã thiệt mạng sau khi tên lửa của Nga tấn công một tòa nhà chung cư và khu nghỉ dưỡng ở Odesa, miền nam Ukraine . Thêm 38 người, bao gồm 6 trẻ em và một phụ nữ mang thai, phải nhập viện trong tình trạng bị thương, cơ quan an ninh Ukraine cho biết. Thứ trưởng Ngoại giao Ukraine, Yevhenii Yenin, cho biết không có mục tiêu quân sự hay cơ sở hạ tầng nào ở khu vực lân cận bị tên lửa tấn công. Phát biểu tại hiện trường, Yenin cho biết các hoạt động cứu hộ đang diễn ra nhưng “chúng tôi không hy vọng tìm thấy bất kỳ ai còn sống”.

Người phát ngôn Điện Kremlin Dmitry Peskov phủ nhận việc Nga tấn công các mục tiêu dân sự. Ông Peskov nói với các phóng viên: “Tôi muốn nhắc các bạn nhớ lời tổng thống rằng các lực lượng vũ trang Nga không hoạt động với các mục tiêu dân sự.

Trong một bài phát biểu thông qua liên kết video trước Quốc hội Ukraine vào sáng nay, chủ tịch Ủy ban châu Âu cho biết “Còn một con đường dài phía trước nhưng châu Âu sẽ ở bên cạnh bạn trong mọi bước đường, miễn là nó cần, kể từ những ngày đen tối này chiến tranh cho đến thời điểm bạn bước qua cánh cửa dẫn vào Liên minh Châu Âu của chúng ta. ”

Volodymyr Zelenskiy đã nói rằng con đường trở thành thành viên Liên minh châu Âu của Ukraine sẽ “không mất nhiều năm hoặc nhiều thập kỷ” và thề sẽ biến Ukraine trở thành một phần của quá trình “hoàn hảo”. Ông nói: “Chúng ta phải nhanh chóng vượt qua con đường này. Làm cho phần việc của chúng tôi trở nên hoàn hảo. Để cho phép các bạn bè của chúng tôi ở Liên minh châu Âu đưa ra một quyết định lịch sử khác cho chúng tôi một cách nhanh chóng và hợp nhất ”.

Các lực lượng Ukraine hôm thứ Năm cho biết họ đã đẩy lực lượng Nga khỏi Đảo Rắn , một tiền đồn chiến lược ở Biển Đen ngoài khơi bờ biển phía nam. Nga miêu tả việc rút quân khỏi hòn đảo là một “cử chỉ thiện chí”. Quân đội Ukraine cho biết người Nga đã chạy khỏi hòn đảo bằng hai tàu cao tốc sau một loạt các cuộc tấn công bằng tên lửa và pháo binh của Ukraine.

Các quan chức cho biết tình hình ở thành phố Lysychansk, miền đông Ukraine là ” cực kỳ khó khăn ” khi các cuộc pháo kích liên tục của lực lượng Nga khiến dân thường không thể sơ tán. “Có rất nhiều cuộc pháo kích và từ nhiều hướng. Quân đội Nga đang tiếp cận từ các hướng khác nhau về phía Lysychansk ”, Thống đốc khu vực Luhansk, Serhiy Haidai cho biết, đồng thời cho biết thêm rằng các lực lượng Nga vẫn ở ngoại ô thành phố, nơi hiện không có giao tranh trên đường phố.

Bộ trưởng Ngoại giao Nga, Sergei Lavrov, cho biết hôm thứ Năm, một “bức màn sắt” mới đang hạ xuống giữa Nga và phương Tây , và Moscow sẽ không tin tưởng Washington và Brussels “từ bây giờ”. Quá trình “đã bắt đầu”, Ngoại trưởng Lavrov nói sau cuộc hội đàm với người đồng cấp từ Belarus. “Về cơ bản là một bức màn sắt, về cơ bản nó đã hạ xuống.”

Nga đang sử dụng tên lửa không chính xác từ các kho dự trữ của Liên Xô cũ cho hơn 50% các cuộc tấn công ở Ukraine , dẫn đến thiệt hại đáng kể về nhân mạng, một lữ đoàn trưởng trong các lực lượng vũ trang Ukraine cho biết hôm thứ Năm. Tỷ lệ các cuộc tấn công của Nga ở Ukraine đã tăng hơn gấp đôi trong hai tuần qua, Brig tướng Oleksii Hromov cho biết tại một cuộc họp báo.

Lần đầu tiên một tàu chở hàng rời cảng Berdiansk của Ukraine do Nga chiếm đóng hôm thứ Năm  kể từ khi thành phố này bị quân đội Moscow chiếm giữ , theo một quan chức thân Nga. Yevgeny Balitsky, người đứng đầu chính quyền thân Nga, được truyền thông nhà nước Nga trích dẫn rằng con tàu chở hàng đầu tiên rời Berdiansk chở 7.000 tấn ngũ cốc tới “các nước thân thiện” , nhưng không cho biết con tàu đang chở hàng gì.

Thủ tướng Viktor Orbán nói với đài phát thanh nhà nước Hungary sẽ đẩy nhanh chương trình phát triển quốc phòng của mình. Orbán nói: “Chúng ta phải tăng cường khả năng phòng thủ của mình một cách triệt để. Ông nhắc lại rằng lợi ích của Hungary là cuộc chiến ở nước láng giềng Ukraine kết thúc càng sớm càng tốt.

Joe Biden tuyên bố rằng Hoa Kỳ và các đồng minh Nato sẽ gắn bó với Ukraine “chừng nào còn có thể” như liên minh quân sự đã hứa hẹn thêm hàng trăm nghìn binh sĩ để bảo vệ Đông Âu. Hôm thứ Năm , Tổng thống Mỹ cũng công bố khoản viện trợ quân sự 800 triệu đô la khác cho Kyiv – nhưng câu hỏi vẫn còn đó là có bao nhiêu chi tiết đằng sau kế hoạch tạo ra một lực lượng 300.000 người để ngăn chặn bất kỳ cuộc tấn công nào của Nga.

Tổng thư ký của Nato, Jens Stoltenberg, cho biết Thụy Điển và Phần Lan dự kiến ​​sẽ chính thức ký kết giao thức gia nhập Nato vào thứ Ba. Sau hội nghị thượng đỉnh của NATO ở Madrid, Stoltenberg cho biết các nhà lãnh đạo đã quyết định ủng hộ Kyiv “để đảm bảo Ukraine chiếm ưu thế với tư cách là một quốc gia độc lập có chủ quyền ở châu Âu”.

Tổng thống Thổ Nhĩ Kỳ đã cảnh báo rằng Ankara vẫn có thể chặn Phần Lan và Thụy Điển gia nhập NATO nếu hai nước không đáp ứng đầy đủ kỳ vọng của ông. Recep Tayyip Erdoğan nói rằng nếu hai nước Bắc Âu không thực hiện lời hứa của họ, bao gồm cả việc dẫn độ các nghi phạm khủng bố có liên hệ với các nhóm người Kurd sống ngoài vòng pháp luật, Quốc hội Thổ Nhĩ Kỳ có thể từ chối phê chuẩn thỏa thuận đạt được vào thứ Ba.

Các bộ trưởng quốc phòng Estonia và Latvia đã ký một ý định thư vào thứ Năm tại hội nghị thượng đỉnh của NATO ở Madrid về việc mua sắm chung các hệ thống phòng không tầm trung . Bộ trưởng Quốc phòng Latvia Artis Pabriks cho biết: “Sự gây hấn của Nga ở Ukraine cho thấy rõ ràng sự cần thiết của các hệ thống phòng không.

Tổng thống Pháp, Emmanuel Macron, cho biết Pháp sẽ chuyển giao 6 xe tăng Caesar và “một số lượng đáng kể” xe bọc thép cho Ukraine. Ông nói thêm rằng cuộc họp của các đồng minh Nato tại Madrid đã “nhất trí quyết định” để tăng cường viện trợ nhân đạo và quân sự cho Ukraine.

Khi được hỏi liệu chính phủ Anh có tin rằng Nga có thể bị đẩy ra khỏi toàn bộ Ukraine trong một khoảng thời gian có thể thấy trước hay không, Truss trả lời: “Đó là thực tế, và đó là lý do tại sao chúng tôi đang cung cấp thêm viện trợ vũ khí sát thương.”

Bộ Ngoại giao Nga cho biết họ đã triệu tập Đại sứ Anh tại Moscow, Deborah Bronnert, để phản đối những nhận xét “xúc phạm” của Boris Johnson liên quan đến Nga và Vladimir Putin. Đại sứ đã bày tỏ sự phản đối mạnh mẽ về “những tuyên bố thẳng thắn ngớ ngẩn của giới lãnh đạo Anh liên quan đến Nga, nhà lãnh đạo và đại diện chính thức của chính quyền, cũng như người dân Nga”, nó cho biết trong một tuyên bố.

Bộ trưởng Ngoại giao Na Uy, Anniken Huitfeldt, cho biết quốc gia của bà không ngăn cản việc Nga tiếp cận Svalbard. Hôm thứ Tư, Nga cáo buộc Na Uy làm gián đoạn việc cung cấp các nguồn cung cấp thiết yếu và đe dọa trả đũa. Huitfeldt cho biết Na Uy không ngăn cản Nga tiếp cận quần đảo Bắc Cực, chỉ áp dụng các biện pháp trừng phạt quốc tế và Nga có các biện pháp khác để tiếp cận các khu định cư của mình.

Tổng thống Indonesia, Joko Widodo, đã đến Moscow vào thứ Năm , nơi ông sẽ thúc giục Vladimir Putin đồng ý ngừng bắn và tìm cách cho phép xuất khẩu ngũ cốc từ Ukraine . Ông Widodo cũng đã gặp tổng thống Ukraine, Volodymyr Zelenskiy, hôm thứ Tư trong một chuyến thăm mà ông mô tả là “biểu hiện của mối quan tâm của người dân Indonesia đối với tình hình ở Ukraine”.

Leave A Reply

Your email address will not be published.