Ngày thứ 163 Nga xâm lược vào Ukraine

TVN

0 392

Ukraine đã cáo buộc các lực lượng của Nga đã tấn công gần một lò phản ứng hạt nhân tại nhà máy điện Zaporizhzhia ở phía đông nam của đất nước, nơi đã bị chiếm đóng kể từ những ngày đầu của cuộc xâm lược. Energoatom, nhà điều hành nhà nước Ukraine của các nhà máy điện hạt nhân của đất nước, cho biết trong một tuyên bố: “Ba cuộc tấn công đã được ghi nhận tại khu vực của nhà máy, gần một trong những khối điện nơi đặt lò phản ứng hạt nhân”.

Ba con tàu chở gần 60.000 tấn ngũ cốc đã rời các cảng Biển Đen của Ukraine và đang trên đường đến Anh, Ireland và Thổ Nhĩ Kỳ. Oleksandr Kubrakov, Bộ trưởng Cơ sở hạ tầng Ukraine, cho biết ông có kế hoạch “đảm bảo các cảng có khả năng tiếp nhận hơn 100 tàu mỗi tháng”.

Vladimir Putin đã gặp Recep Tayyip Erdoğan để đàm phán dự kiến ​​sẽ tập trung vào cuộc chiến của Nga ở Ukraine và được đồn đại là bao gồm các nỗ lực của Điện Kremlin nhằm lách các lệnh trừng phạt của phương Tây. Putin chào mừng Erdoğan đến Sochi , một thành phố nghỉ mát trên Biển Đen, bằng cách cảm ơn Tổng thống Thổ Nhĩ Kỳ đã giúp đỡ trong việc đảm bảo một thỏa thuận quốc tế nối lại xuất khẩu ngũ cốc từ Ukraine đã bị gián đoạn bởi cỗ máy chiến tranh của Điện Kremlin – cũng như thực phẩm và phân bón của Nga – ra thị trường thế giới. Họ đồng ý thúc đẩy hợp tác trong các ngành vận tải, nông nghiệp, tài chính và xây dựng, họ cho biết trong một tuyên bố chung sau cuộc họp kéo dài 4 giờ.

Nga cho biết họ đã sẵn sàng thảo luận về việc hoán đổi tù nhân với Mỹ sau bản án 9 năm tù hôm thứ Tư dành cho cầu thủ bóng rổ Mỹ Brittney Griner. Tuy nhiên, Điện Kremlin nói rằng không nên diễn ra bất kỳ cuộc đàm phán nào như vậy một cách công khai.

Tổ chức Ân xá Quốc tế cho biết họ xem xét cáo buộc rằng Ukraine đang gây nguy hiểm cho dân thường bằng cách tạo ra các căn cứ quân sự trong các khu dân cư để chống lại lực lượng Nga, sau khi một báo cáo từ nhóm nhân quyền khiến Kyiv phản ứng dữ dội. Volodymyr Zelenskiy, tổng thống Ukraine, đã chỉ trích Tổ chức Ân xá về báo cáo được công bố hôm thứ Năm, nói rằng nhóm nhân quyền đang vẽ ra một sự tương đương sai lầm giữa Ukraine là nạn nhân của sự xâm lược và những kẻ xâm lược Nga.

Bộ Quốc phòng Anh đã nêu quan ngại về “an ninh và an toàn” của nhà máy điện hạt nhân Zaporizhzhia , do Nga kiểm soát. Nó nói rằng Nga đã “sử dụng các đơn vị pháo binh đóng tại các khu vực này để nhắm mục tiêu vào lãnh thổ Ukraine trên bờ Tây sông Dnipro”.

Chủ tịch khối EU cho biết kế hoạch của EU nhằm cắt giảm sử dụng khí đốt và giúp Đức thoát khỏi sự phụ thuộc vào Nga sẽ có hiệu lực vào đầu tuần tới. Tuần trước, các nước thành viên EU đã đồng ý giảm 15% việc sử dụng khí đốt trong mùa đông, ngoại trừ một số quốc gia và bất chấp sự phản đối của Hungary.

Bộ trưởng Quốc phòng Canada đã thông báo rằng Canada sẽ gửi tới 225 chuyên gia tới Vương quốc Anh để bắt đầu quá trình huấn luyện tân binh Ukraine . Kể từ năm 2015, Canada đã đào tạo 33.000 nhân viên quân sự và an ninh Ukraine nhưng vào tháng Hai đã tạm dừng các khía cạnh của khóa đào tạo.

Một quan chức Mỹ cáo buộc Moscow chuẩn bị tung bằng chứng giả để làm giống như vụ giết hàng loạt tù nhân Ukraine gần đây trong cuộc tấn công vào nhà tù do Nga kiểm soát là do Ukraine gây ra . Kyiv và Moscow đã đổ lỗi cho các cuộc tấn công vào nhà tù ở Olenivka do Điện Kremlin kiểm soát, ở miền đông Ukraine, vào tuần trước.

Hãng thông tấn TASS do nhà nước Nga kiểm soát đưa tin hôm thứ Sáu, một chuyên gia siêu âm hàng đầu của Nga đã bị bắt vì tình nghi phản quốc. Theo trang web của viện, Andrei Shiplyuk đứng đầu phòng thí nghiệm siêu âm tại Viện Cơ học lý thuyết và ứng dụng Novosibirsk và trong những năm gần đây đã phối hợp nghiên cứu để hỗ trợ sự phát triển của các hệ thống tên lửa siêu thanh, Reuters đưa tin.

Ukraine đã rút lui một số vùng ở khu vực Donbas cho lực lượng Nga, và Kyiv thừa nhận “thành công một phần” của Nga trong những ngày gần đây. Zelenskiy đã mô tả áp lực mà lực lượng của ông phải chịu ở phía đông đất nước là “địa ngục”. Theo tướng Ukraine, Oleksiy Hromov, họ đã chiếm lại được hai ngôi làng gần thành phố Sloviansk, nhưng buộc phải từ bỏ một mỏ than được coi là vị trí phòng thủ quan trọng khi các lực lượng bị đẩy ra ngoại ô Avdiivka.

Nga có thể mở một cuộc tấn công ở khu vực Kherson, miền nam Ukraine để cố gắng ngăn động lực từ Kyiv và đã và đang xây dựng lực lượng một cách rõ ràng, ông Hromov cho biết hôm thứ Năm. Phần lớn khu vực đã bị Nga chiếm đóng sau khi nước này chiếm được các khu vực vào đầu cuộc xâm lược, nhưng các lực lượng Ukraine đã và đang phát triển một cuộc phản công để giành lại lãnh thổ.

Leave A Reply

Your email address will not be published.