Trung Quốc phá vỡ nguyên trạng khi tập trận bao vây Đài Loan

TVN

0 443

Tên lửa của Trung Quốc bay trên bầu trời Đài Loan. Máy bay và chiến hạm Trung Quốc vượt đường trung tuyến ở eo biển Đài Loan. Năm tên lửa của Trung Quốc rơi vào vùng đặc quyền kinh tế của Nhật Bản. Chỉ trong ngày đầu tập trận, Bắc Kinh đã liên tục phá vỡ nguyên trạng trong khu vực và làm « gia tăng nghiêm trọng » căng thẳng, theo cáo buộc ngày 05/08 của ngoại trưởng Mỹ, ở khu vực vẫn được coi là một thùng thuốc súng.

Đài Loan trên thực tế bị phong tỏa ít nhất cho đến Chủ Nhật 07/08, vì chiến đấu cơ, chiến hạm Trung Quốc cùng lúc tập trận ở sáu địa điểm vây quanh hòn đảo, trong đó có nhiều khu vực lấn đường trung tuyến ở eo biển Đài Loan và khu vực gần nhất chỉ cách hòn đảo khoảng 16,5 km. Theo chuyên gia Ran Yiqiao, được Courrier International trích dẫn ngày 05/08, cuộc tập trận của Trung Quốc là « một mũi tên nhắm hai đích ». Thứ nhất là ý đồ biến eo biển Đài Loan thành chuyện nội bộ, trong khi Hoa Kỳ luôn coi eo biển Đài Loan là « tuyến đường biển quốc tế » và liên tục tiến hành các cuộc tuần tra vì tự do lưu thông hàng hải. Thứ hai là thách thức trực tiếp trật tự hàng hải ở châu Á-Thái Bình Dương, do Mỹ đứng đầu.

Trong khi đó, Mỹ cho biết phản đối bất kỳ nỗ lực đơn phương nào nhằm thay đổi hiện trạng Đài Loan, nhất là bằng vũ lực, và chính sách của Washington đối với Đài Loan không thay đổi, Ngoại trưởng Mỹ Antony Blinken nói với những người đồng cấp Đông Nam Á hôm 4/8.

Sự ổn định giữa hai bờ eo biển là vì lợi ích của toàn bộ khu vực, ông tại một hội nghị ở Campuchia, một ngày sau khi Chủ tịch Hạ viện Mỹ Nancy Pelosi đến thăm Đài Loan. Đây là chuyến thăm cấp cao nhất của Mỹ trong vòng 25 năm, gây phẫn nộ cho Trung Quốc, vốn cho rằng hòn đảo tự trị này là lãnh thổ của họ.

“Chúng tôi và các nước trên thế giới tin rằng sự leo thang không có ích cho bất kỳ ai và có thể dẫn đến những hậu quả không mong muốn vốn không có lợi cho ai cả, bao gồm các nước ASEAN và cả Trung Quốc”, ông Blinken nói.

Leave A Reply

Your email address will not be published.