Nỗi kinh hoàng trong boongke bên dưới nhà máy thép Azovstal

TVN

0 556

Thu mình trong mê cung của các boongke có từ thời Liên Xô nằm sâu bên dưới các xưởng thép Azovstal rộng lớn, Natalia Usmanova cảm thấy tim mình như ngừng đập khi bom của Nga dội xuống Mariupol, rải đầy bụi bê tông lên người cô.

Usmanova, 37 tuổi, kể lại hôm Chủ nhật sau khi được sơ tán khỏi nhà máy, một khu phức hợp rộng lớn được thành lập dưới thời Joseph Stalin và được thiết kế với một mạng lưới ngầm gồm các boongke và đường hầm để chống lại các cuộc tấn công.

“Tôi sợ rằng boongke sẽ không thể chịu được nó – tôi đã có một nỗi sợ hãi khủng khiếp,” Usmanova nói, mô tả thời gian trú ẩn dưới lòng đất của mình.

“Khi boongke bắt đầu rung chuyển, tôi đã rất sợ hãi, chồng tôi có thể xác nhận điều đó. Tôi đã rất lo lắng về boongke sẽ bị kẹt. ”

Cô nhớ lại tình trạng thiếu dưỡng khí trong các hầm tạm trú và nỗi sợ hãi đã đeo bám cuộc sống của những người ẩn náu dưới đó.

“Chúng tôi đã không nhìn thấy mặt trời quá lâu”, cô nói khi phát biểu tại làng Bezimenne ở một khu vực thuộc Donetsk dưới sự kiểm soát của lực lượng ly khai do Nga hậu thuẫn, cách Mariupol khoảng 30 km về phía đông.

Usmanova nằm trong số hàng chục dân thường được sơ tán khỏi nhà máy ở Mariupol, một thành phố cảng phía nam đã bị quân Nga bao vây trong nhiều tuần và để lại một đống hoang tàn.

Cô cho biết cô đã nói đùa với chồng khi đi xe buýt ra ngoài, trong một đoàn xe được LHQ và Ủy ban Chữ thập đỏ Quốc tế, rằng họ sẽ không còn phải đến nhà vệ sinh với một ngọn đuốc.

“Bạn không thể tưởng tượng được những gì chúng tôi đã trải qua – đó là nỗi kinh hoàng,” Usmanova nói. “Tôi đã sống ở đó, làm việc ở đó cả đời, nhưng những gì chúng tôi thấy ở đó thật khủng khiếp.”

Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelenskiy cho biết khoảng 100 thường dân, chủ yếu là phụ nữ và trẻ em, dự kiến ​​sẽ đến thành phố Zaporizhzhia do Ukraine kiểm soát từ nhà máy này vào thứ Hai.

“Lần đầu tiên trong tất cả những ngày diễn ra chiến tranh, hành lang nhân đạo cực kỳ cần thiết này đã bắt đầu hoạt động,” ông nói trong một bài phát biểu được đăng trên Telegram. Ông nói rằng ông hy vọng các cuộc sơ tán sẽ tiếp tục vào thứ Hai.

Những người chạy trốn khỏi các khu vực do Nga chiếm đóng trước đây mô tả xe của họ bị bắn cháy, và các quan chức Ukraine đã nhiều lần cáo buộc lực lượng Nga pháo kích vào các tuyến đường sơ tán mà hai bên đã thỏa thuận.

Có thể có tới 100.000 người vẫn đang ở trong Mariupol bị phong tỏa, trong đó có tới 1.000 dân thường đang bị chôn vùi cùng với ước tính khoảng 2.000 máy bay chiến đấu Ukraine bên dưới nhà máy thép thời Liên Xô – phần duy nhất của thành phố không bị người Nga chiếm đóng.

Mariupol từng là mục tiêu chính của Vladimir Putin vì vị trí chiến lược của nó gần bán đảo Crimea mà Nga chiếm từ Ukraine vào năm 2014.

Theo Reuters và The Guardian
Ảnh: Natalia Usmanova cùng những người sơ tán khác gần một trung tâm lưu trú tạm thời là làng Bezimenne ở Donetsk. Ảnh: Alexander Ermochenko / Reuters

Leave A Reply

Your email address will not be published.