Phe nổi dậy Myanmar bắn rơi máy bay chiến đấu của chính quyền quân sự

TVN

0 125

Chính quyền tập đoàn quân sự Myanmar tiếp tục đối mặt với thách thức lớn nhất kể từ sau cuộc đảo chính năm 2021. Sau khi để mất một thành phố chiến lược, hôm qua, 11/11/2023, một chiến đấu cơ của quân đội đã bị bắn hạ theo như khẳng định từ phe nổi dậy.

Theo Reuters, chiếc chiến đấu cơ rơi xuống bang Kayah, miền đông Myanmar, gần biên giới với Thái Lan, hôm thứ Bảy trong cuộc giao tranh giữa quân đội và Lực lượng Phòng vệ Dân tộc Karenni (KNDF). KNDF tuyên bố đã bắn hạ chiếc máy bay.

Người phát ngôn của chính quyền quân sự Zaw Min Tun nói với đài truyền hình nhà nước rằng chiếc máy bay phản lực bị rơi do sự cố kỹ thuật và các phi công đã nhảy dù thoát hiểm và đã liên lạc với quân đội.

Vụ việc xảy ra khi quân đội Myanmar đang giao tranh với các lực lượng đối lập trên nhiều mặt trận, trong lúc các lực lượng của người dân tộc thiểu số và dân quân chống chính quyền tiến hành một cuộc nổi dậy mà các nhà phân tích an ninh nói là đang được thực hiện với mức độ phối hợp chưa từng có.

Hãng tin Reuters khẳng định hiện chưa thể xác minh thông tin. Nhưng vụ việc này xảy ra vào lúc quân đội Myanmar đang đối phó với các lực lượng đối lập trên nhiều mặt trận từ khi các lực lượng dân tộc thiểu số và dân quân chống chính quyền tiến hành một cuộc nổi dậy mà giới phân tích an ninh đánh giá là có một sự phối hợp chưa từng có.

Tổng thống do quân đội dựng lên tuần trước nói rằng Myanmar có nguy cơ bị chia cắt do không giải quyết được cuộc nổi dậy một cách hiệu quả hơn.

Xung đột ở bang Shan, phía đông bắc giáp với Trung Quốc, buộc hơn 50 ngàn người phải di tản. Nhiều tuyến đường thương mại chiến lược quan trọng bị cắt đứt và một số thị trấn bị chiếm giữ. Trung Quốc đã kêu gọi tất cả các bên chấm dứt các hành động thù nghịch.

Liên minh nổi dậy cho biết đã chiếm giữ hơn 100 đồn quân sự. Các cuộc tấn công của phe này cũng đang diễn ra ở vùng Sagaing, miền trung Myanmar, phía tây bang Shan.

Hàng trăm công nhân nước ngoài, trong đó có nhiều người là nạn nhân của tình trạng buôn người, đang bị mắc kẹt trong cuộc chiến, trong đó có cả công dân Việt Nam và Thái Lan. Bộ Ngoại giao Thái Lan hôm qua cho biết có 200 công dân nước này đang chờ sơ tán « càng sớm càng tốt khi tình hình cho phép ».

Theo nhận định từ AFP, cuộc tấn công bất ngờ do phe nổi dậy thực hiện ở phía bắc đã chặn hai đường giao thương chiến lược đến Trung Quốc, đối tác thương mại chính của nước này, và đe dọa nguồn thu của tập đoàn quân sự.

Leave A Reply

Your email address will not be published.