Philippines giải cứu hàng ngàn nạn nhân của buôn người, có nhiều người Việt

TVN

0 135

Ngày 6-5, Hãng tin AFP dẫn thông tin một quan chức Philippines xác nhận nước này đã giải cứu thành công 1.090 người, nghi là nạn nhân buôn người đến từ nhiều quốc gia châu Á.

Các lực lượng chức năng Philippines đã giải cứu hơn 1.000 người, trong đó có công dân Việt Nam bị ép buộc làm việc trong cơ sở do Tập đoàn Clark Sun Valley Hub làm chủ ở Pampanga, gần thủ đô Manila (Philippines).

Cảnh sát cũng cho biết, các nạn nhân chủ yếu là công dân Trung Quốc, Việt Nam, Philippines và Indonesia.

Những người này bị lừa bán sang Philippines, bị giam giữ và ép phải tham gia các vụ lừa đảo trực tuyến.

Theo giới chức Philippines, các nạn nhân bị tịch thu hộ chiếu và bị ép làm việc 18 tiếng một ngày. Nếu bị phát hiện trò chuyện với những người xung quanh hoặc nghỉ lâu hơn thời gian cho phép, họ sẽ bị trừ lương.

Họ được hướng dẫn cách dụ dỗ người lạ mua tiền kỹ thuật số với lời cơ hội làm giàu, mua nhà, mua xe, và cách thiết lập mối quan hệ tình cảm với con mồi. Sau đó, nạn nhân được kêu gọi chuyển tiền vào các tài khoản ngân hàng để chiếm đoạt.

Ít nhất 12 kẻ đầu sỏ tình nghi đã bị bắt và sắp bị buộc tội buôn người. Trong đó có 7 người Trung Quốc, 4 người Indonesia và 1 người Malaysia.

Đại sứ quán Việt Nam tại Philippines cho biết họ đã đến thăm hỏi, tiến hành phỏng vấn, lên danh sách và thu thập thông tin các công dân Việt Nam; hỗ trợ thuốc men cho một số người bị ảnh hưởng về sức khỏe và đang phối hợp chặt chẽ với cơ quan chức năng sở tại để lên phương án hỗ trợ công dân, sau khi phía Philippines ra kết luận cuối cùng về vụ việc.

Leave A Reply

Your email address will not be published.