Người dân hoảng loạn rời khỏi thị trấn gần nhà máy điện hạt nhân Zaporizhzhia

TVN

0 134

Nga đã yêu cầu người dân rời khỏi 18 khu dân cư ở khu vực Zaporizhzhia, bao gồm cả Enerhodar gần nhà máy, trước khi cuộc tấn công dự kiến của Kyiv diễn ra.

Thị trưởng Melitopol của Ukraine, ông Ivan Fedorov, cho biết người ta đã phải chờ đợi suốt 5 giờ đồng hồ, do có hàng nghìn chiếc xe hơi muốn rời đi trong “sự hoảng loạn điên cuồng” .

Cơ quan giám sát hạt nhân của Liên Hiệp Quốc cảnh báo một “tai nạn hạt nhân nghiêm trọng” có thể xảy ra.

Ông Rafael Grossi – Giám đốc Cơ quan Nguyên tử năng Quốc tế (IAEA) – cho biết tình hình tại nhà máy Zaporizhzhia “ngày càng trở nên khó đoán và có khả năng gây nguy hiểm”.

Tuyên bố của IAEA nói rằng “trong khi các nhân viên vận hành vẫn ở lại nhà máy” thì có “mối quan ngại sâu sắc về các điều kiện ngày càng ngột ngạt, căng thẳng và đầy thách thức đối với các nhân viên và gia đình họ”.

Cơ quan này cho biết các chuyên gia IAEA tại nhà máy đã “nhận được thông tin rằng việc sơ tán cư dân được công bố từ thị trấn Enerhodar gần đó – nơi hầu hết nhân viên nhà máy sinh sống – đã bắt đầu diễn ra”.

Cũng liên quan đến vũ khí hat nhân, đặc phái viên của Ukraine tại Nhật Bản Sergiy Korsunsky cho rằng các nhà lãnh đạo của các quốc gia G7 phải lên án bất kỳ mối đe dọa sử dụng vũ khí hạt nhân nào và cam kết “hành động quyết đoán” chống lại động thái như vậy khi họ tổ chức hội nghị thượng đỉnh vào tuần tới tại thành phố Hiroshima.

Căng thẳng hạt nhân gia tăng kể từ khi bắt đầu cuộc xung đột với Ukraine khi Tổng thống Vladimir Putin liên tục cảnh báo rằng Nga sẵn sàng sử dụng kho vũ khí hạt nhân nếu cần thiết để bảo vệ “sự toàn vẹn lãnh thổ” của mình.

Sergiy Korsunsky cũng nói với Reuters rằng các điều kiện xung quanh nhà máy điện hạt nhân Zaporizhzhia đã xấu đi nhanh chóng, một tình huống mà người đứng đầu cơ quan giám sát năng lượng hạt nhân của Liên Hợp Quốc đã cảnh báo vào cuối tuần là “nguy hiểm tiềm ẩn”.

Ông nói: “Cần phải có một tuyên bố rất rõ ràng từ các cường quốc hạt nhân cụ thể trong G7 rằng việc sử dụng vũ khí hạt nhân hoặc khủng bố hạt nhân sẽ không được dung thứ và sẽ phải đối mặt với những hành động gần như quyết đoán từ các cường quốc”.

Các bình luận của đặc phái viên được đưa ra khi Nga tiến hành các cuộc không kích bằng máy bay không người lái, tên lửa và không kích vào thủ đô Kyiv của Ukraine và các thành phố khác trong thời gian chuẩn bị cho kỳ nghỉ Ngày Chiến thắng được ấp ủ hôm nay để kỷ niệm sự thất bại của Đức Quốc xã.

Tổng thống Ukraine, Volodymyr Zelenskiy, sẽ tham dự hội nghị G7 từ ngày 19-21 tháng 5 tại Hiroshima, thành phố đầu tiên bị trúng bom nguyên tử vào năm 1945, làm tăng thêm ý nghĩa cho thông điệp của đất nước ông.

Korsunsky nói thêm: “Điều quan trọng nhất là hội nghị thượng đỉnh, khi chúng ta có mối đe dọa thực sự về chủ nghĩa khủng bố hạt nhân, thì hội nghị thượng đỉnh đó sẽ diễn ra ở Hiroshima.

Leave A Reply

Your email address will not be published.