Sơ lược trong ngày về cuộc xâm lược của Nga vào Ukraine

TVN

0 549

Các lực lượng Nga đã pháo kích vào một thị trấn ở miền đông Ukraine , khiến 6 người thiệt mạng, theo các quan chức Ukraine. “Vào sáng sớm, thị trấn Toretsk đã bị pháo kích. Một tòa nhà hai tầng có người ở bên trong đã bị phá hủy ”, các cơ quan khẩn cấp của Ukraine cho biết. “Lực lượng cứu hộ đã tìm thấy và đưa ra được tổng cộng 5 người chết. Ba người đã được cứu khỏi đống đổ nát và một trong số họ đã chết trong bệnh viện ”.

Zelenskiy đã bổ nhiệm một quan chức an ninh mới làm quyền người đứng đầu cơ quan an ninh nội địa sau khi hai quan chức hàng đầu bị sa thải vì tuyên bố không thể chống lại sự xâm nhập của Nga. Người bạn thời thơ ấu của Zelenskiy, Ivan Bakanov, sẽ được thay thế bởi Vasyl Maliuk, cựu phó giám đốc thứ nhất của SBU, người lãnh đạo đơn vị chống tham nhũng và tội phạm có tổ chức của ban giám đốc trung ương của cơ quan.

Đệ nhất phu nhân Ukraine, Olena Zelenska, đã gặp ngoại trưởng Mỹ, Antony Blinken, vào thứ Hai khi bà bắt đầu một loạt các cuộc xuất hiện cấp cao tại Washington, bao gồm một cuộc họp với người đồng cấp Mỹ Jill Biden.

Công ty Gazprom của Nga đã nói với các khách hàng ở châu Âu rằng họ không thể đảm bảo nguồn cung cấp khí đốt vì những trường hợp “bất thường” , theo một bức thư được Reuters cho biết. Cơ quan độc quyền khí đốt nhà nước Nga cho biết họ tuyên bố tình trạng bất khả kháng đối với nguồn cung, bắt đầu từ ngày 14/6.

Thổ Nhĩ Kỳ cho biết một cuộc họp với Ukraine, Nga và LHQ trong tuần này để thảo luận về việc nối lại hoạt động xuất khẩu ngũ cốc ở Biển Đen của Ukraine là “có thể xảy ra” , trong khi một quan chức Thổ Nhĩ Kỳ cho biết “những vấn đề nhỏ” còn tồn tại cần được khắc phục. Một phụ tá của Điện Kremlin cũng nói với các phóng viên rằng Tổng thống Nga, Vladimir Putin và Erdoğan sẽ thảo luận về việc xuất khẩu ngũ cốc của Ukraine tại cuộc họp của họ ở Tehran vào thứ Ba.

Tổng thống Thổ Nhĩ Kỳ Recep Tayyip Erdoğan một lần nữa đe dọa “đóng băng” các hồ sơ tham gia NATO của Thụy Điển và Phần Lan trừ khi liên minh quân sự tuân thủ các điều kiện của ông. Ông nói: “Tôi muốn nhắc lại một lần nữa rằng chúng tôi sẽ đóng băng quá trình này nếu các quốc gia này không thực hiện các bước cần thiết để đáp ứng các điều kiện của chúng tôi. Tháng trước, Erdoğan kêu gọi hai nước “làm phần việc của mình” trong cuộc chiến chống khủng bố, cáo buộc họ cung cấp nơi trú ẩn cho các tay súng người Kurd sống ngoài vòng pháp luật.

Ngoại trưởng Dmytro Kuleba cho biết Ukraine sẽ cắt đứt quan hệ ngoại giao với Belarus nếu các lực lượng của họ qua biên giới ủng hộ cuộc xâm lược của Nga . “Belarus là đồng phạm với tội ác xâm lược, không có nghi ngờ gì về điều đó. Chúng tôi đã cắt đứt quan hệ ngoại giao với Liên bang Nga ngay sau khi bắt đầu cuộc tấn công toàn diện. Ông nói, quan hệ với Belarus cũng sẽ bị cắt đứt nếu Lực lượng vũ trang của Cộng hòa Belarus vượt qua biên giới Ukraine.

Ngoại trưởng các nước Liên minh châu Âu đã đồng ý tài trợ thêm 500 triệu euro (425 triệu bảng Anh) của EU để cung cấp vũ khí cho Ukraine, nâng mức hỗ trợ an ninh của khối lên 2,5 tỷ euro kể từ tháng Hai. Bộ trưởng Ngoại giao Thụy Điển Ann Linde cho biết: “Hôm nay tại cuộc họp ngoại trưởng EU, một thỏa thuận chính trị đã đạt được về đợt hỗ trợ quân sự thứ năm cho Ukraine”.

Ông Putin nói rằng sẽ không thể tách Nga ra khỏi phần còn lại của thế giới, đồng thời nói thêm rằng các lệnh trừng phạt mà các nước phương Tây áp đặt sẽ không quay ngược thời gian đối với sự phát triển của Nga.

Mỹ sẽ tiếp tục cung cấp thông tin tình báo cho Ukraine bất chấp những thay đổi gần đây trong vòng nội bộ của Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelenskiy, Bộ Ngoại giao Mỹ cho biết hôm thứ Hai. Zelenskiy đã cách chức giám đốc dịch vụ an ninh và công tố viên hàng đầu của mình khỏi văn phòng vào Chủ nhật. Người phát ngôn của Bộ Ngoại giao Hoa Kỳ Ned Price cho biết: “Chúng tôi không đầu tư vào cá nhân, chúng tôi đầu tư vào các tổ chức. Chúng tôi thực sự có mối quan hệ chia sẻ thông tin tình báo với các đối tác Ukraine … Chúng tôi tiếp tục tiến hành điều đó ”.

Các ngoại trưởng EU đang thảo luận về lệnh cấm nhập khẩu vàng của Nga nhằm hạn chế hơn nữa nguồn tài trợ cho cỗ máy chiến tranh của Điện Kremlin. Đại diện cấp cao về chính sách đối ngoại của EU, Josep Borrell, cho biết lệnh cấm đối với vàng của Nga là biện pháp quan trọng nhất trong kế hoạch mới nhất, tập trung phần lớn vào việc “cải thiện việc thực hiện các lệnh trừng phạt hiện có”.

Đài truyền hình độc lập của Nga, Dozhd, đã bắt đầu phát sóng từ nước ngoài. Cửa hàng này đã bị chặn vào tháng 3 khi chính phủ đàn áp các phương tiện truyền thông độc lập sau cuộc xâm lược Ukraine.

Leave A Reply

Your email address will not be published.