Tên lửa Patriot có tên trong gói viện trợ cho Ukraine nhưng có thể không có ngay

TVN

0 103

Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ Lloyd Austin công bố gói viện trợ quân sự dài hạn trị giá 6 tỷ USD cho Ukraine, bao gồm tên lửa phòng không Patriot và đạn dược các loại nhưng Patriot có thể không có ngay lập tức

Theo CNN ngày 27/4, dẫn lời Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ Lloyd Austin chính thức xác nhận nước này sẽ cung cấp gói viện trợ quân sự bổ sung lớn nhất từ trước đến nay cho Ukraine, trị giá đến 6 tỷ USD, để tăng cường sức mạnh quân sự dài hạn của Kiev trước sức ép từ lực lượng Nga.

“Đây là gói hỗ trợ an ninh lớn nhất chúng tôi từng cam kết. Nó bao gồm tên lửa đánh chặn cho hệ thống phòng không Patriot, NASAMS, các thiết bị chống máy bay không người lái cùng một lượng đáng kể đạn pháo, đạn dược không đối đất và dịch vụ bảo trì”, ông Austin nêu.

Tuy nhiên, cố vấn an ninh quốc gia Mỹ Jake Sullivan cho biết “Các hệ thống Patriot của Mỹ đều đã được triển khai trên khắp thế giới để bảo vệ binh sĩ Mỹ, trong đó có khu vực Trung Đông.

Nếu chúng tôi sắp xếp được các hệ thống Patriot, chúng tôi sẽ gửi chúng cho Kiev. Ngay bây giờ, chúng tôi đã nỗ lực rất nhiều để cung cấp cho Ukraine tên lửa được sử dụng trên các hệ thống Patriot đã được bàn giao.

Như vậy số tên lửa trên sẽ không lấy từ kho vũ khí có sẵn của Mỹ. Thay vào đó, chúng sẽ được Washington đặt hàng sản xuất riêng cho Ukraine. Do đó, số vũ khí này có thể mất nhiều tháng hoặc nhiều năm để đến tay Kiev.

Patriot được xem là một trong những hệ thống phòng không tiên tiến nhất của Mỹ, cung cấp khả năng bảo vệ chống lại máy bay, tên lửa hành trình và tên lửa đạn đạo. Mỗi hệ thống Patriot trị giá hơn 1 tỉ USD, bao gồm bệ phóng, radar và các phương tiện hỗ trợ khác.

Leave A Reply

Your email address will not be published.