Thái Lan – Mỹ cùng 30 nước tham gia cuộc tập trận ‘Hổ mang vàng’ hàng năm

TVN

0 179

Cuộc tập trận Hổ mang vàng đã chính thức khởi động tại tỉnh Rayong miền nam Thái Lan ngày 28.2. Theo tờ Bangkok Post, đây là cuộc tập trận quốc tế lớn nhất trên lục địa châu Á, diễn ra từ ngày 28.2 – 10.3. Một số nội dung trong khuôn khổ cuộc tập trận đã diễn ra nhưng ngày 28.2 chính thức diễn ra các nội dung chủ chốt.

Cuộc tập trận “Hổ mang vàng” ra mắt đầu tiên vào năm 1982, là một trong những cuộc tập trận quân sự đa phương kéo dài nhất thế giới và lớn nhất ở Đông Nam Á, đóng vai trò nền tảng chính để Washington củng cố các liên minh ở châu Á vào thời điểm cạnh tranh ngày càng gia tăng với Trung Quốc và đây là lần đầu tiên khôi phục quy mô đầy đủ sau đại dịch Covid-19.

Năm nay, có tổng cộng 30 nước tham gia, trong đó nước chủ nhà Thái Lan có 3.000 binh sĩ. Hơn 7.000 binh sĩ của các nước khác cũng tham gia tập trận. Mỹ có đến hơn 6.000 binh sĩ tham gia, số lượng lớn nhất trong 10 năm qua.

Đô đốc John Aquilino, Tư lệnh Ấn Độ Dương-Thái Bình Dương của Hoa Kỳ, cho biết sau khi các cuộc tập trận được thu nhỏ lại trong thời gian xảy ra đại dịch, gần 6.000 binh sĩ Hoa Kỳ sẽ tham gia trong năm nay.

Phát biểu trước các phóng viên, ông Aquilino nói: “Chúng tôi sẽ tiến hành các hoạt động tích hợp trên bộ, trên biển, trên không và không gian mạng với các đối tác”.

Ông cho biết cuộc tập trận sẽ kéo dài đến ngày 10/3, cho thấy việc cùng nhau ứng phó sẽ giúp “duy trì một Ấn Độ Dương – Thái Bình Dương tự do và rộng mở như thế nào, để tất cả các quốc gia có thể duy trì hòa bình, ổn định và thịnh vượng”.

Căng thẳng đã gia tăng trong khu vực giữa Hoa Kỳ và Trung Quốc vì sự quyết đoán ngày càng tăng của Bắc Kinh ở Biển Đông và Đài Loan tự trị.

Trung Quốc chỉ cử 25 binh sĩ tham gia nội dung diễn tập cứu trợ nhân đạo và giảm trừ thảm họa, diễn ra từ hôm 24.2 tại Rayong với 8 nước khác, theo Bộ Quốc phòng Trung Quốc.

Cuộc tập trận năm nay có 7 quốc gia tham gia chính thức là Nhật Bản, Mỹ, Thái Lan, Hàn Quốc, Indonesia, Malaysia và Singapore. 3 quốc gia sẽ tham gia diễn tập viện trợ nhân đạo là Trung Quốc, Ấn Độ và Australia. Trong khi đó, 10 quốc gia sẽ tham gia với tư cách quan sát viên là Campuchia, Lào, Brazil, Pakistan, Việt Nam, Đức, Thụy Điển, Hy Lạp, Kuwait và Sri Lanka.

Leave A Reply

Your email address will not be published.