24 nước cùng tấn công Houthi, Đức gửi trực thăng đến Ukraine

TVN

0 109

Vương quốc Anh cho biết trong một tuyên bố chung hôm thứ Ba rằng 24 quốc gia, bao gồm Mỹ, Đức và Úc, hôm thứ Hai đã tiến hành các cuộc tấn công mới nhằm vào 8 mục tiêu ở các khu vực do Houthi kiểm soát ở Yemen vào ngày 22.1

“Nhằm đối phó các cuộc tấn công bất hợp pháp và liều lĩnh liên tục của Houthi nhắm vào các tàu đi qua biển Đỏ và những tuyến đường thủy xung quanh, lực lượng vũ trang của Mỹ và Vương quốc Anh, với sự hỗ trợ từ Úc, Bahrain, Canada, Hà Lan và New Zealand, đã tiến hành cuộc tấn công bổ sung chống lại 8 mục tiêu trong những khu vực do Houthi kiểm soát ở Yemen”, tuyên bố chung ngày 23.1 từ văn phòng Thủ tướng Anh viết.

“Những cuộc tấn công này được thiết kế nhằm làm gián đoạn và làm suy giảm khả năng của Houthi trong việc tiếp tục tấn công vào thương mại toàn cầu và các thủy thủ vô tội từ khắp nơi trên thế giới, đồng thời tránh leo thang”, tuyên bố viết thêm.

Ngoài ra, quân đội Mỹ cho hay đã tiến hành thêm các cuộc tấn công ở Yemen vào sáng sớm nay 24.1 (theo giờ địa phương), phá hủy hai tên lửa chống hạm của Houthi đang nhắm tới biển Đỏ và đang chuẩn bị phóng, theo Reuters.

Houthi tuyên bố rằng các cuộc tấn công của họ nhằm thể hiện sự đoàn kết với người Palestine khi Israel tấn công Dải Gaza. Tuy nhiên, các cuộc tấn công của Houthi đã làm gián đoạn hoạt động vận chuyển toàn cầu và làm gia tăng mối lo ngại rằng hậu quả từ cuộc xung đột Hamas-Israel có thể gây bất ổn ở Trung Đông, theo Reuters.

Kể từ khi Mỹ bắt đầu tấn công các địa điểm quân sự của Houthi ở Yemen vào ngày 12.1, Lầu Năm Góc cho hay họ đã phá hủy hoặc làm suy yếu hơn 25 cơ sở phóng và triển khai tên lửa cũng như hơn 20 tên lửa. Lầu Năm Góc còn nói rằng Mỹ cũng đã tấn công các máy bay không người lái, radar ven biển và khả năng giám sát trên không của Houthi cũng như các khu vực cất giữ vũ khí.

Trong một diễn biến khác cho thấy các quốc gia châu Âu đang rất bận rộn với các chiến sự trên thế giới là Bộ trưởng Quốc Đức Boris Pistorius vừa tuyên bố sẽ gửi 6 máy bay trực thăng đến Ukraine từ kho quân sự của nước này và sẽ được giao từ quý hai năm 2024.

Ông Pistorius cho biết, những chiếc trực thăng này, được gọi là trực thăng “Sea King”, sẽ giúp Ukraine thực hiện mọi việc, từ giám sát Biển Đen đến vận chuyển binh lính. Đây là lần thứ ba Đức gửi trực thăng cho Ukraine.

Bộ trưởng Quốc phòng Đức đã phát biểu về điều này tại một cuộc họp của Nhóm Liên lạc Quốc phòng Ukraine, nơi hơn 50 quốc gia và tổ chức lên kế hoạch cho các hoạt động ở tiền tuyến của Ukraine. Đức và Pháp đã cùng nhau dẫn đầu liên minh phòng không này kể từ tháng 11/2023.

Leave A Reply

Your email address will not be published.