Bầu cử tại Đài Loan: Ông Lại Thanh Đức chiến thắng

0 147

Ông Lại Thanh Đức (Lai Ching-te), Phó lãnh đạo đương nhiệm và là ứng cử viên từ đảng Dân tiến (DPP) cầm quyền, đã giành chiến thắng trong cuộc bầu cử chọn ra lãnh đạo mới của quốc đảo dân chủ này.

Reuters đưa tin, ông Lại Thanh Đức đã giành chiến thắng trong cuộc bầu cử lãnh đạo Đài Loan ngày 13/1.

Ông Hầu Hữu Nghi (Hou Yu-ih), ứng viên lãnh đạo Đài Loan của Quốc dân Đảng (KMT, đảng đối lập chính), đã thừa nhận thất bại.

Theo cập nhật của Hãng tin CNA (Đài Loan) vào lúc 20h tối 13-1 theo giờ địa phương, với 93% trong số 17.795 điểm bỏ phiếu trên khắp hòn đảo đã báo cáo, ông Lại Thanh Đức đã giành được 40% số phiếu ủng hộ. Kế đến là ông Hầu Hữu Nghi với 33% và ông Kha Văn Triết (Ko Wen-je, thuộc Đảng Dân chúng Đài Loan) với 26%.

Như vậy, ông Lại sẽ kế nhiệm Tổng thống Thái Anh Văn, người cũng là thành viên đảng DPP, nhậm chức tháng 5-2016 và không được tái tranh cử sau hai nhiệm kỳ.

Ông Lại sẽ trở thành tổng thống tiếp theo của hòn đảo, kế nhiệm bà Thái Anh Văn. Ông sẽ nhậm chức vào ngày 20/1.

Ông Lại, 64 tuổi, giữ chức vụ phó lãnh đạo Đài Loan trước khi ra tranh cử ghế lãnh đạo. Ông từng là người đứng đầu cơ quan hành pháp hòn đảo, và cũng từng giữ ghế trong cơ quan lập pháp Đài Loan.

Hôm nay, cử tri Đài Loan cũng đi bỏ phiếu bầu ra các ghế trong cơ quan lập pháp, nhưng chưa có kết quả cụ thể. Nếu không có đảng nào giành được đa số ghế, điều này có khả năng cản trở khả năng của ông Lại trong việc thông qua các dự luật và ngân sách.

Trung Quốc coi Đài Loan là lãnh thổ không thể tách rời, phải được thống nhất bằng mọi giá, kể cả dùng vũ lực.

Hôm 26/12/2023, Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình nói rằng, “việc thống nhất hoàn toàn tổ quốc là một xu hướng không thể chống lại” và Bắc Kinh “kiên quyết ngăn chặn bất kỳ ai chia tách Đài Loan khỏi Trung Quốc bằng bất kỳ cách nào”.

Theo Reuters

Leave A Reply

Your email address will not be published.