Cập nhật chính trong ngày về chiến cuộc Ukraine

TVN

0 345

Tổng thống Ukraine, Volodymyr Zelenskiy, đã yêu cầu các nhà lãnh đạo G7 cung cấp thêm hệ thống phòng không và cho một sứ mệnh giám sát quốc tế ở biên giới Belarus trong khi LHQ và một số quốc gia NATO cảnh báo rằng Moscow có thể đang phạm tội ác chiến tranh với việc liên tục tấn công các mục tiêu dân sự.

Nhóm G7 bao gồm: Mỹ, Nhật, Anh, Đức, Pháp, Ý và Canada đã ra tuyên bố chung lên án Nga về những cuộc tấn công vào dân thường, đồng thời sẽ tiếp tục hỗ trợ Ukraina trong cuộc chiến này cho tới khi nào vẫn còn cần thiết”, tiếp tục đưa ra những trừng phạt kinh tế mới đối với Nga và cảnh cáo Belarus vềhậu quả to lớn nếu tổng thống Lukashenko quyết định hỗ trợ trực tiếp hoặc tham chiến vào cuộc xâm lược này.

Tổng thống Pháp, Emmanuel Macron, mô tả cuộc tấn công, trong đó tên lửa hành trình và máy bay không người lái vũ trang dội xuống các công viên, sân chơi , trạm điện và các mục tiêu dân sự khác, là ” một sự thay đổi sâu sắc về bản chất của cuộc chiến này “.

Chỉ huy tình báo Anh, Jeremy Fleming, cho rằng quân Nga ở Kherson đang kiệt sức và các chỉ huy Nga đã có lý khi đề nghị rút lui về bên này sông Dnipr dù không được sự cho phép của Putin

Khoảng 30% cơ sở hạ tầng năng lượng của Ukraine đã bị Nga tấn công kể từ hôm thứ Hai, các quan chức cho biết .

Ngoại trưởng Thổ Nhĩ Kỳ Mevlut Cavusoglu ngày 11.10 đã kêu gọi ngừng bắn ở Ukraine. Ông Cavusoglu cũng kêu gọi thiết lập một nền “hòa bình công bằng” dựa trên sự toàn vẹn lãnh thổ của Ukraine.

Điện Kremlin đã xác nhận rằng Tổng thống Vladimir Putin sẽ gặp người đồng cấp Thổ Nhĩ Kỳ , Recep Tayyip Erdoğan, vào thứ Năm để thảo luận về vấn đề Ukraine.

Vladimir Putin đã nói với người đứng đầu Cơ quan Năng lượng Nguyên tử Quốc tế rằng ông “sẵn sàng đối thoại” về nhà máy điện hạt nhân Zaporizhzhia .

Elon Musk đã phủ nhận một báo cáo rằng ông đã nói chuyện với Putin trước khi viết một đề xuất chấm dứt chiến tranh ở Ukraine, nơi mà có lẽ lãnh thổ đã được giao vĩnh viễn cho Nga.

Bộ Quốc phòng Belarus cho biết việc triển khai lực lượng chung với Nga ở biên giới là một biện pháp phòng thủ. Các động thái này nhằm đảm bảo “an ninh” dọc theo biên giới giữa Belarus và Ukraine, nó tuyên bố.

Một phó giám đốc của nhà máy điện hạt nhân Zaporizhzhia đã bị lực lượng Nga bắt cóc , công ty năng lượng hạt nhân nhà nước Ukraine Energoatom cho biết.

Leave A Reply

Your email address will not be published.