Trung Quốc tạo áp lực lên các khinh hạm lâu năm của Đài Loan

TVN

0 312

Bộ Quốc phòng Đài Loan cho biết việc hải quân Trung Quốc tăng cường tuần tra gần Đài Loan kể từ tháng 8 đang đặt “gánh nặng” lên đội tàu hộ vệ già cỗi của hòn đảo vốn đang chật vật duy trì trạng thái sẵn sàng chiến đấu, Reuters dẫn thông tin từ bộ tường thuật hôm 11/10.

Trong một báo cáo trình trước quốc hội để được duyệt ngân sách cho một lớp tàu hộ vệ mới, Bộ Quốc phòng Đài Loan cho biết số lượng tàu Trung Quốc thường xuyên tuần tra ở các vùng biển gần Đài Loan đã tăng gấp đôi, hiện nay là từ 4 đến 5 chiếc mỗi ngày.

Báo cáo cho biết phía Trung Quốc đã mở rộng khu vực mà các tàu hoạt động, từ mức tuần tra “thường xuyên” ở eo biển Đài Loan đến mức thường xuyên điều tàu vào vùng biển ngoài khơi phía tây nam và bắc Đài Loan.

“Hải quân phải cử lực lượng tương ứng để giám sát mỗi ngày, và cử lực lượng bổ sung để ứng phó tùy thuộc vào mức độ đe dọa, điều này đang gây ra gánh nặng cho một số tàu cũ hơn”.

Bộ cho biết Hải quân Đài Loan chỉ có 26 tàu chiến chủ lực, trong đó có 6 khinh hạm lớp Chi Yang đã hoạt động trong 3 thập kỷ, có trang thiết bị cũ và ngày càng khó bảo trì an toàn.

“Hiện tại, họ đang phải vất vả để bảo trì các thiết bị phù hợp và thực hiện các nhiệm vụ sẵn sàng chiến đấu khác nhau”.

Theo Bộ Quốc phòng Hoa Kỳ, Trung Quốc có lực lượng hải quân lớn nhất thế giới, bao gồm hai tàu sân bay đã được đưa vào hoạt động và một tàu sân bay thứ ba được hạ thủy vào tháng 6, và tổng cộng dự kiến sẽ tăng lên 460 tàu các loại vào năm 2030.

Các khinh hạm lớp Chi Yang của Đài Loan được Hoa Kỳ chế tạo vào những năm 1970 và được Đài Loan đưa vào biên chế vào năm 1992.

Theo VOA

Leave A Reply

Your email address will not be published.