Chiến cuộc Nga- Ukraine mới nhất: Cảnh báo rò rỉ phóng xạ

TVN

0 502

Công ty điều hành năng lượng nhà nước của Ukraine đã cảnh báo rằng có nguy cơ rò rỉ phóng xạ tại nhà máy điện hạt nhân Zaporizhzhia do Nga chiếm đóng ở Ukraine . Energoatom cho biết quân đội của Moscow đã “pháo kích liên tục” vào địa điểm của nhà máy hạt nhân trong ngày qua.

Vào giữa trưa ngày thứ Bảy theo giờ địa phương (9 giờ sáng GMT), nhà máy “hoạt động với nguy cơ vi phạm các tiêu chuẩn an toàn về bức xạ và cháy nổ”, nhà điều hành cho biết trong một tuyên bố.

Energoatom cho biết: Do các đợt pháo kích định kỳ, cơ sở hạ tầng của nhà ga đã bị hư hại, có nguy cơ rò rỉ hydro và làm văng các chất phóng xạ, nguy cơ cháy nổ cao.

Bộ Quốc phòng Nga tuyên bố quân đội Ukraine đã “pháo kích vào khu vực nhà máy hạt nhân 3 lần” trong ngày qua. Nga và Ukraine đã đưa ra những cáo buộc mới mẻ về việc nhau pháo kích vào khu vực xung quanh nhà máy hạt nhân lớn nhất châu Âu, hôm thứ Bảy. Công ty hạt nhân nhà nước Ukraine, Energoatom, cho biết quân đội của Moscow đã “pháo kích liên tục” vào địa điểm của nhà máy trong ngày qua.

Cơ quan giám sát hạt nhân của Liên hợp quốc, Cơ quan Năng lượng Nguyên tử Quốc tế (IAEA), đang cố gắng đàm phán về việc tiếp cận nhà máy cho một nhiệm vụ thanh tra khẩn cấp “giúp ổn định tình hình an ninh và an toàn hạt nhân ở đó”. Người đứng đầu Energoatom Petro Kotin nói với Guardian rằng một chuyến thăm có thể đến trước cuối tháng, nhưng Bộ trưởng Năng lượng Ukraine Lana Zerkal nói với một đài phát thanh địa phương rằng bà không tin rằng Nga đang đàm phán một cách thiện chí.

Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelenskiy đã ban hành một tuyên bố đánh dấu Ngày Hàng không Ukraine , trong đó ông cam kết rằng quân đội của Kyiv sẽ “từng bước tiêu diệt tiềm năng của quân chiếm đóng”. Tổng thống Ukraine thề rằng “những kẻ xâm lược Nga sẽ chết như sương tan dưới mặt trời” .

Theo tình báo Anh, Nga có thể đã tăng cường độ các cuộc tấn công ở khu vực Donetsk thuộc vùng Donbas, miền đông Ukraine trong 5 ngày qua. Báo cáo mới nhất từ ​​Bộ Quốc phòng Anh cho biết, phe ly khai thân Nga có nhiều khả năng đã tiến tới trung tâm làng Pisky, gần sân bay Donetsk, nhưng các lực lượng Nga nhìn chung đã giành được một số vùng mới, báo cáo mới nhất từ ​​Bộ Quốc phòng Anh cho biết .

Nga đã chặn một thỏa thuận tại LHQ nhằm củng cố hiệp ước không phổ biến vũ khí hạt nhân . Việc không đồng ý với một tuyên bố chung này là do Moscow phản đối điều khoản về quyền kiểm soát nhà máy Zaporizhzhia.

Bộ Quốc phòng Anh cho biết họ đang trao 6 máy bay không người lái kiểm soát mặt nước cho Ukraine để giúp rà phá bom mìn ở bờ biển và giúp các chuyến hàng ngũ cốc an toàn hơn . Ngoài ra, hàng chục nhân viên hải quân Ukraine sẽ được dạy cách sử dụng máy bay không người lái trong những tháng tới, Bộ này cho biết .

Kazakhstan, một nước láng giềng và đồng minh của Nga, đã đình chỉ mọi hoạt động xuất khẩu vũ khí trong một năm , chính phủ nước này cho biết, trong bối cảnh xung đột ở Ukraine và các lệnh trừng phạt của phương Tây đối với Moscow.

Ba Lan và Cộng hòa Séc đã đồng ý bảo vệ không phận của đồng minh Nato là Slovakia , khi nước này nâng cấp lực lượng không quân từ máy bay chiến đấu MiG-29 cũ do Liên Xô sản xuất thành một loạt máy bay phản lực F-16 mới của Mỹ.

Một tên lửa của Nga đã tấn công cơ sở hạ tầng quân sự ở khu vực Rivne, miền bắc Ukraine. Các báo cáo cho đến nay là không có thương vong và tên lửa đến từ biên giới Belarus.

Tình báo Anh cho biết vẫn chưa rõ liệu Nga có cố gắng tăng cường lực lượng vũ trang của mình bằng cách tuyển mộ thêm các binh sĩ “hợp đồng” tình nguyện hay bằng cách dỡ bỏ các mục tiêu hàng năm cho các đơn vị nhập ngũ hay không. Trong tuần này, Tổng thống Vladimir Putin đã ký sắc lệnh tăng quy mô lực lượng vũ trang từ 1,9 triệu lên 2,04 triệu sau cuộc xâm lược Ukraine của nước này, hiện đã bước sang tháng thứ sáu. Thông báo tóm tắt mới nhất của Bộ Quốc phòng Anh cho biết theo luật của Nga hiện hành, sắc lệnh không có khả năng tạo ra “tiến bộ thực chất” trong việc tăng cường sức mạnh chiến đấu của Nga.

Hai người đã thiệt mạng khi Nga nổ súng vào khu vực Bakhmut, thống đốc vùng Donetsk, Pavlo Kyrylenko, cho biết hôm thứ Bảy. Thành phố phía đông là một mục tiêu quan trọng cho các lực lượng Nga và quân ly khai đang tìm cách giành quyền kiểm soát các phần của Donetsk mà họ không nắm giữ. Hãng tin AP cũng đưa tin các quan chức chính quyền địa phương cho biết tại khu vực Mykolaiv thuộc Biển Đen, một người đã thiệt mạng và một người khác bị thương trong vụ nổ súng của Nga.

 

Leave A Reply

Your email address will not be published.