Chiến cuộc Ukraine: Anh cung cấp tên lửa Brimstone 2 cho Ukraine

TVN

0 179

Hàng trăm người Ukraine đã đổ xô rời khỏi thành phố Kherson hôm Chủ nhật để chạy trốn khỏi các cuộc pháo kích của Nga, hai tuần sau khi thành phố này được chiếm lại từ lực lượng chiếm đóng của Nga, từng khiến họ tổ chức ăn mừng tưng bừng.

Việc giải phóng Kherson đánh dấu một thắng lợi lớn trên chiến trường cho Kyiv – được tái chiếm sau khi quân Nga rút về bờ đông sông Dnipro. Tuy nhiên, kể từ đó, người dân phải vật lộn với tình trạng không có nước, sưởi ấm và điện, vì quân đội Moscow đã phá hủy các nhà máy nhiệt điện và năng lượng trước khi họ rời đi.

Các cuộc sơ tán đã bắt đầu vào tuần trước trong bối cảnh lo ngại rằng thiệt hại đối với cơ sở hạ tầng do chiến tranh gây ra là quá nghiêm trọng để người dân có thể chịu đựng được trong mùa đông khắc nghiệt của Ukraine. Cuộc di cư đã trở nên trầm trọng hơn do pháo kích của Nga, đã giết chết 32 thường dân kể từ khi lực lượng Nga rời thành phố vào ngày 9 tháng 11.

“Thật buồn khi chúng tôi phải rời khỏi nhà của mình,” Yevhen Yankov nói với Associated Press khi chiếc xe van của ông nhích dần về phía trước. “Bây giờ chúng tôi được tự do, nhưng chúng tôi phải rời đi, vì có pháo kích, và có người chết trong dân chúng.”

Người đứng đầu công ty năng lượng hạt nhân do nhà nước điều hành của Ukraine cho biết hôm Chủ nhật rằng có những dấu hiệu cho thấy các lực lượng Nga có thể đang chuẩn bị rời khỏi nhà máy điện hạt nhân rộng lớn Zaporizhzhia mà họ đã chiếm giữ vào tháng 3 ngay sau cuộc xâm lược. Petro Kotin, người đứng đầu Energoatom, cho biết trên truyền hình quốc gia: “Người ta có ấn tượng rằng họ đang thu dọn đồ đạc và lấy cắp mọi thứ có thể.

Bộ Quốc phòng Anh xác nhận rằng trong khuôn khổ gói viện trợ của mình, Anh đã cung cấp tên lửa Brimstone 2, một loại tên lửa dẫn đường chính xác, cho các lực lượng vũ trang Ukraine.

“Viện trợ này đã đóng một vai trò quan trọng trong việc ngăn chặn những tiến bộ của Nga”.

Các nước phương Tây hậu thuẫn Ukraine muốn áp đặt giới hạn giá đối với dầu thô của Nga, nhưng đến nay vẫn chưa thể nhất trí về một con số có thể thực sự gây ra áp lực cho Kremlin.

Việc áp trần giá dầu Nga là đề xuất của nhóm G7 nhằm cắt giảm nguồn thu của Moscow trong khi vẫn giữ ổn định nguồn cung dầu trên toàn cầu. Dầu thô và các chế phẩm là mặt hàng xuất khẩu giá trị nhất của Nga, đóng góp lớn vào ngân sách chi cho quân đội nước này trong xung đột ở Ukraine.

Các nước phương Tây mong muốn đạt được thỏa thuận về mức trần giá trước ngày 5.12, thời điểm lệnh cấm vận của Liên minh châu Âu (EU) đối với dầu Nga xuất khẩu bằng đường biển có hiệu lực. Tuy nhiên, EU vẫn chưa “chốt hạ” con số cuối cùng do bất đồng giữa các thành viên, và cuộc họp để bàn về vấn đề này đã bị dời từ ngày 25.11 sang tuần sau.

Leave A Reply

Your email address will not be published.