Biểu tình lớn khắp Trung Quốc kể từ sau Thiên An môn 1989

TVN

0 190

Đầu tiên là các cuộc biểu tình phản đối chính sách kiểm soát COVID-19 của chính quyền Trung Quốc khiến hàng triệu người phải ở trong nhà lan rộng sang Thượng Hải và các thành phố khác, sau khi nhiều khiếu nại nói rằng chính các biện pháp này làm trầm trọng thêm vụ cháy chung cư khiến ít nhất 10 người chết ở vùng Tân Cương, theo AP.

Nhưng sau đó các cuộc biểu tình mang xu hướng chính trị hơn. Tại cuộc biểu tình ở Thượng Hải tối hôm thứ Bảy, người ta nghe thấy những tiếng hô vang “Tập Cận Bình, hãy từ chức đi”, và “Đảng Cộng sản, hãy từ chức đi”. Một số người cầm những tấm biển trắng. Một số người đốt nến, đặt hoa tưởng niệm các nạn nhân.

Đây là một khung cảnh hiếm khi xảy ra tại Trung Quốc kể từ sau sự kiện đẫm máu Thiên An môn 1989. Tại Trung Quốc, việc chỉ trích trực tiếp chính phủ và chủ tịch nước có thể bị trừng phạt nặng nề.

Một nhân chứng cho biết cảnh sát Thượng Hải dùng bình xịt hơi cay cản 300 người biểu tình. Họ tập trung vào tối Thứ Bảy, 26 Tháng Mười Một để tưởng nhớ các nạn nhân trong vụ cháy chung cư ở Urumqi, Tân Cương.

Các video đăng trên mạng xã hội cho thấy ở Nam Kinh, Quảng Châu và ít nhất năm thành phố khác, người biểu tình xô xát với cảnh sát mặc đồ bảo hộ màu trắng hoặc dỡ bỏ các chướng ngại vật được sử dụng để phong tỏa các khu dân cư. Các nhân chứng cho biết ở Urumqi cũng có một cuộc biểu tình, nhưng AP chưa thể xác nhận chi tiết về các video khác.

Tại Bắc Kinh cũng có hàng ngàn người tuần hành gần quảng trường Thiên An Môn, sinh viên đại học Bắc Kinh cũng đang biểu tình.

Theo các thông tin trên mạng xx hội, hiện có hơn 50 trường cao đẳng và đại học tại Trung Quốc đã phát động biểu hiện phản đối thể chế toàn trị của Đảng Cộng sản Trung Quốc (ĐCSTQ), ảnh hưởng “cách mạng giấy trắng “.

Trong khi các trường cao đẳng và đại học trên khắp Trung Quốc biểu hiện phản đối chế độ ĐCSTQ, có thông tin cho rằng một số sinh viên đã bị cảnh sát mặc thường phục bắt giữ bất hợp pháp.

Theo video trực tuyến, một số sinh viên đã bị cảnh sát mặc thường phục bắt giữ bất hợp pháp trong đám đông biểu tình và các sinh viên hét lên “Tại sao các bạn lại bắt người?”, “Thả người ra!”…

Hiện nay chính phủ của Chủ Tịch Tập Cận Bình phải đối mặt với sự tức giận vì chính sách “zero COVID-19,” trong đó Trung Quốc cố gắng phong tỏa các khu vực trên khắp đất nước, cách ly mọi trường hợp nhiễm bệnh. Điều này trái ngược với xu hướng thế giới, các nước khác đang nới lỏng các biện pháp kiểm soát và cố gắng sống chung với dịch.

Leave A Reply

Your email address will not be published.