Chiến cuộc Ukraine: Ba Lan sẵn sàng gửi máy bay chiến đấu tới Ukraine

TVN

0 194

Thủ tướng Ba Lan Mateusz Morawiecki cho biết ông sẵn sàng cung cấp máy bay chiến đấu F-16 cho Ukraine nếu quyết định được đưa ra cùng với các đồng minh NATO.

Trong một cuộc phỏng vấn với tờ Bild của Đức, ông nói: Nếu đây là quyết định của toàn bộ NATO, tôi sẽ gửi những máy bay chiến đấu này.

Ông nhấn mạnh rằng đánh giá của mình “dựa trên những gì các quốc gia NATO cùng nhau quyết định” và quyết định này đòi hỏi “sự cân nhắc chiến lược của toàn bộ” liên minh.

Ông nói thêm, các đồng minh phương Tây nên phối hợp cung cấp máy bay chiến đấu “vì đây là một cuộc chiến rất nghiêm trọng và Ba Lan không tham gia vào cuộc chiến này, NATO cũng không tham gia”.

Mỹ, Anh và Đức đã loại trừ việc gửi máy bay chiến đấu trong những ngày qua.

Pháp, quốc gia tự chế tạo máy bay chiến đấu, dường như có suy nghĩ cởi mở hơn. Tổng thống Emmanuel Macron hôm thứ Hai cho biết việc cung cấp của họ không phải là điều cấm kỵ miễn là nó không thể bị coi là leo thang và họ không được sử dụng để nhắm mục tiêu vào “đất nước Nga”.

Phát biểu khi bắt đầu chuyến công du kéo dài hai ngày tới Kyiv, Chủ tịch Ủy ban Châu Âu, Ursula von der Leyen, nhắc lại rằng EU đặt mục tiêu áp dụng gói biện pháp trừng phạt thứ 10 đối với Nga trước ngày 24 tháng 2. EU đã cam kết tăng gấp đôi chương trình viện trợ quân sự cho Ukraine bằng cách đào tạo thêm 15.000 binh sĩ như một phần trong hàng loạt thông báo nhằm thể hiện rằng họ sẽ “sát cánh lâu dài với Ukraine”.

Von der Leyen cũng nhắc lại rằng EU sẽ hạn chế giá các sản phẩm xăng dầu của Nga, như một phần trong kế hoạch rộng lớn hơn của G7 nhằm hạn chế nguồn thu từ dầu mỏ dành cho cỗ máy chiến tranh của Điện Kremlin. G7 và EU đã thống nhất mức giá trần đối với dầu thô có hiệu lực vào tháng 12 năm ngoái và theo Von der Leyen, Nga tiêu tốn 160 triệu euro (142 triệu bảng Anh) mỗi ngày. 27 quốc gia thành viên của EU vẫn chưa đồng ý về mức trần giá dầu mới nhất.

Ông Von der Leyen cho biết EU cũng dự định làm việc với các công tố viên Ukraine để thành lập một trung tâm quốc tế truy tố tội xâm lược Ukraine đặt tại The Hague. Mục đích của trung tâm này là thu thập và lưu trữ bằng chứng, cho bất kỳ phiên tòa nào trong tương lai, cho dù phiên tòa đó diễn ra thông qua một tòa án đặc biệt hay một số cách khác.

Nga đã cảnh báo rằng họ có “tiềm năng” đáp trả việc phương Tây chuyển giao vũ khí cho Ukraine mà sẽ không chỉ là “sử dụng xe bọc thép”. Trong bài phát biểu đánh dấu kỷ niệm 80 năm chiến thắng của Liên Xô trước Đức Quốc xã trong Trận chiến Stalingrad, Vladimir Putin dường như ám chỉ kho vũ khí hạt nhân khổng lồ của Nga, cảnh báo “những người mong đợi chiến thắng trên chiến trường dường như không hiểu rằng một cuộc chiến tranh hiện đại với Nga sẽ hoàn toàn khác đối với họ”.

Leave A Reply

Your email address will not be published.