Samuel H. Altman, người sáng lập ra siêu AI Chat GPT

TVN

0 195

Samuel H. Altman là tên của người sáng tạo ra siêu AI Chat GPT vừa ra đời cuối năm 2022 đang làm mưa làm gió trên mạng xã hội. Công cụ này đã khiến cả thế giới xôn xao với khả năng viết kịch bản, làm văn, sáng tác,… theo mong muốn của người dùng.

Chàng trai này là dân Mỹ gốc Do Thái, sinh năm 1984 ở St Louis tiểu bang Missouri. 8 tuổi, cậu ta được mẹ là một bác sĩ tặng cho 1 cái máy tính. Và thế là cái máy này hút hồn cậu bé luôn.

Sau khi học xong trung học tại trường John Burroughs, anh tiếp tục theo học tại Khoa Máy tính của trường Stanford – 1 trong những trường Đại học thuộc top đầu của Mỹ. Thế nhưng, năm 2005, chàng trai này đã quyết định bỏ học.

Ở tuổi 19 khi ấy, Samuel đã trở thành người sáng lập ra và là CEO của ứng dụng di động và mạng xã hội dựa trên vị trí – Loopt. Dù từng huy động được số vốn là 30 triệu USD nhưng Loopt vẫn phải đóng cửa vào năm 2012 vì không còn thu hút được sự chú ý nữa.

Năm 2011, Samuel trở thành đối tác bán thời gian của vườn ươm khởi nghiệp Y Combinator. 3 năm sau, chàng trai sinh năm 1984 này được Paul Graham – người đồng sáng lập tổ chức bổ nhiệm thành chủ tịch. Năm 31 tuổi, người đàn ông gốc Do Thái này đã ngồi lên vị trí chủ tịch YC Group bao gồm Y Combinator, Y Combinator Research, YC Continuity. Thậm chí, anh còn tự đặt ra mục tiêu rằng sẽ tài trợ cho 1000 startup mỗi năm.

Đến  2019, Altman từ chức tại các công ty khác để tập trung vào OpenAI.

Chỉ sau 40 ngày ra mắt, Chatbot này có 10 triệu thành viên, trong khi Instagram cần 1 năm mới có 10 triệu thành viên. Nhưng kinh khủng hơn là tới 31/1 đã cán mốc 100 tr thành viên khiến nhiều công ty công nghệ hàng đầu đã đánh dấu báo động đỏ để cảnh báo toàn thể nhân viên vì sự cạnh tranh kinh khủng này.

Câu chuyện về sự ra đời của Chat GPT

Ban đầu, OpenAI hoạt động giống với 1 tổ chức phi lợi nhuận được đặt tại quận Mission của San Francisco. Mục tiêu của nó là hình thành 1 tổ chức nghiên cứu có thể đối trọng lại với công ty công nghệ lớn như Google. Hàng ngũ lãnh đạo của OpenAI bao gồm Samuel H.Altman, Elon Musk, nhà đồng sáng lập LinkedIn Reid Hoffman cùng với nhiều người tài giỏi khác…

Khi Altman trở thành người điều hành công ty, OpenAI đã đạt được nhiều thành tựu lớn đáng chú ý. Giữa năm 2022 vừa qua, doanh nghiệp này đã ra mắt với thế giới AI Dall-E 2. Dự án này cho phép người dùng có thể tạo ra các tác phẩm nghệ thuật đẹp mắt và độc đáo chỉ với chuỗi văn bản. Ít lâu sau, dự án Chat GPT – 1 AI thông minh có thể trả lời được mọi thứ như con người đã ra đời. Chat GPT – AI đang gây xôn xao hiện nay có khả năng tự viết kịch bản phim hay thậm chí là viết luận văn học thuật cơ bản cùng nhiều loại nội dung khác nữa.

Một nhân tố khác góp phần không nhỏ vào sự thành công của OpenAI chính là Microsoft. Công ty này đã tài trợ 1 tỷ USD cùng nhiều tài nguyên khác để đào tạo nên trí tuệ nhân tạo. Microsoft cũng từng phát ngôn về việc tích hợp các mô hình của tổ chức OpenAI vào ứng dụng tìm kiếm Bing của mình. Sự ra đời của những AI thông minh như Chat GPT hay AI Dall-E 2 đã khiến cho nhiều công ty công nghệ hàng đầu thế giới phải quan ngại, trong đó có cả Google.

Samuel H. Altman là ai?

Tên thật: Samuel H. Altman

Tên gọi khác: Sam Altman

Ngày sinh: 29/07/1984

Quê quán: St. Louis, Missouri, Mỹ

Nơi sinh sống hiện tại: Chicago, Illinois, Mỹ

Nghề nghiệp: Doanh nhân

Ăn chay

 

 

Leave A Reply

Your email address will not be published.