Chiến cuộc Ukraine: Đức, Anh chặn máy bay quân sự Nga; lo ngại Belarus tham gia chiến tranh

TVN

0 162

Ba máy bay quân sự của Nga đang bay mà không có tín hiệu thu phát sóng đã bị chặn trong không phận quốc tế trên Biển Baltic, Reuters đưa tin.

Lực lượng không quân Đức cho biết, hai máy bay chiến đấu Sukhoi Su-27 và một máy bay Ilyushin Il-20 đã được lực lượng Đức và Anh xác định, đồng thời bổ sung một số hình ảnh về chiếc máy bay này trên Twitter.

Yevgeny Roizman , cựu thị trưởng của thành phố lớn thứ tư của Nga Ekaterinburg , sẽ bị xét xử hôm nay về những cáo buộc ông làm mất uy tín của lực lượng vũ trang Nga trong cuộc chiến ở Ukraine . Ông đã tuyên bố rằng ông đang bị buộc tội vì mô tả sự can thiệp quân sự của Moscow vào Ukraine là “cuộc xâm lược Ukraine”, hãng thông tấn Pháp Agence France-Presse (AFP) đưa tin.

Roizman, người từng nổi tiếng vì chỉ trích Điện Kremlin, cho biết ông biết mình có thể vào tù bất cứ lúc nào. Ông là nhân vật đối lập nổi bật cuối cùng của Nga vẫn còn ở trong nước và chưa bị bỏ tù. Anh ta có thể phải đối mặt với 5 năm tù nếu bị kết án, truyền thông nhà nước Nga đưa tin.

Vào tháng 8 năm 2022, các nhà chức trách đã mở một vụ án hình sự chống lại Roizman vì tội “làm mất uy tín” của lực lượng vũ trang Nga trong những bình luận mà anh ta đưa ra về cuộc chiến ở Ukraine .

Roizman, 60 tuổi, không nhận tội khi bắt đầu phiên tòa ở Ekaterinburg trong một buổi điều trần được phát trực tiếp trên YouTube, theo AFP. Khi được thẩm phán hỏi liệu anh ta có thừa nhận tội lỗi của mình không, Roizman nói “không”.

Năm 2013, ông trở thành thị trưởng đối lập cấp cao nhất của Nga và giữ chức vụ tại thành phố Urals từ năm 2013 đến 2018.

Tất cả các nhân vật đối lập hàng đầu khác hoặc đang ở tù hoặc đang sống lưu vong vì cuộc đàn áp của Vladimir Putin đối với những người bất đồng chính kiến ​​chống Điện Kremlin.

Những lo ngại đang gia tăng ở Ukraine rằng Moscow đang thúc đẩy đồng minh thân cận Belarus tham gia trực tiếp vào cuộc chiến, vì những người đàn ông Belarus được kêu gọi tham gia khóa huấn luyện quân sự, AP đưa tin.

“Quân đội Nga đã có mặt ở Belarus và tôi thấy đất nước này đang dần bị biến thành doanh trại quân đội,” Ruslan, một kỹ sư gần đây được triệu tập để huấn luyện quân sự ở thủ đô Minsk của Belarus, nói với AP . Anh ấy không muốn chia sẻ tên đầy đủ của mình vì lo ngại cho sự an toàn của anh ấy.

Mọi người đều lo sợ rằng Nga sẽ không cho phép người Belarus theo dõi cuộc chiến từ xa quá lâu.

Tổng thống Belarus Alexander Lukashenko đã dựa vào sự hỗ trợ chính trị và kinh tế của Điện Kremlin trong những tháng gần đây để giúp đối phó với các cuộc biểu tình và bắt giữ hàng loạt.

Một đơn vị phòng không của Belarus đã được thành lập gần đây ở Minsk, nơi được cho là đóng quân của một số đơn vị tên lửa của Moscow .

Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelenskiy đã đến thăm lực lượng biên phòng ở vùng Volyn phía tây bắc vào đầu tháng này, nói rằng nước này phải “sẵn sàng” cho một cuộc xâm lược có thể xảy ra từ Belarus, AP đưa tin.

Ukraine đang làm việc với Cục Điều tra Liên bang Hoa Kỳ và các công ty Mỹ để thu thập bằng chứng về tội ác chiến tranh của người Nga , Reuters đưa tin, trích dẫn các quan chức cấp cao.

Alex Kobzanets, một đặc vụ FBI cho biết , chính quyền Ukraine đang thu thập thông tin kỹ thuật số từ các chiến trường và thị trấn Ukraine bị chiến tranh tàn phá kể từ khi Nga xâm lược nước này vào tháng 2 năm ngoái.

“Việc thu thập dữ liệu đó, phân tích dữ liệu đó, xử lý dữ liệu đó là điều mà FBI có kinh nghiệm thực hiện,” Kobzanets cho biết tại một hội nghị an ninh mạng ở San Francisco hôm thứ Ba.

Công việc đó bao gồm xem xét thông tin điện thoại di động, phân tích pháp y các mẫu DNA, cũng như phân tích các bộ phận cơ thể được thu thập từ chiến trường, ông nói.

Công việc phản ánh sự hợp tác ngày càng sâu sắc giữa Hoa Kỳ và Ukraine trên mặt trận mạng, nơi Nga là kẻ thù chung của cả hai quốc gia. Chính phủ Nga đã không trả lời ngay lập tức yêu cầu bình luận của Reuters.

Leave A Reply

Your email address will not be published.