Chiến cuộc Ukraine, tóm tắt đầu ngày

TVN

0 515

Báo cáo trước Quốc hội hôm 10.5, Giám đốc Tình báo Quốc gia Mỹ Avril Haines nói các cơ quan tình báo Mỹ tin rằng Tổng thống Nga Vladimir Putin đang chuẩn bị cho một cuộc xung đột kéo dài ở Ukraine và một chiến thắng ở miền đông Ukraine có thể không đồng nghĩa với kết thúc xung đột.

Boris Johnson đã hứa sẽ hỗ trợ Thụy Điển và Phần Lan chống lại các mối đe dọa tiềm tàng của Nga theo bất kỳ cách nào cần thiết. Thủ tướng Anh đã đến cả hai nước để ký các thỏa thuận an ninh chung, với việc chính phủ của họ cân nhắc tư cách thành viên của NATO sau cuộc xâm lược Ukraine. Tổng thống Phần Lan, Sauli Niinistö, cho biết việc tham gia sẽ là để “tối đa hóa an ninh” và không gây khó chịu theo bất kỳ cách nào.

Chính quyền do Nga kiểm soát ở thành phố Kherson của Ukraine cho biết họ có kế hoạch yêu cầu sáp nhập bởi Moscow , một động thái sẽ xác nhận việc Điện Kremlin chiếm đóng vĩnh viễn lãnh thổ Ukraine đã chiếm được kể từ tháng Hai. Kyiv cho biết Moscow có kế hoạch tổ chức một cuộc trưng cầu dân ý giả về độc lập hoặc sáp nhập. Điện Kremlin trả lời rằng các cư dân sống trong khu vực quyết định xem họ có muốn gia nhập Nga hay không, nhưng bất kỳ quyết định nào cũng phải có cơ sở pháp lý.

Các lực lượng Nga và Ukraine dường như đang giải quyết một bế tắc mệt mỏi và chết chóc ở phía đông Ukraine. Bất chấp những tuyên bố từ Tổng thống Ukraine, Volodymyr Zelenskiy, rằng các lực lượng phản công Ukraine xung quanh Kharkiv và những nơi khác đang đẩy lùi các lực lượng xâm lược của Nga, những thành công của Ukraine dường như chỉ giới hạn ở các sườn phía đông bắc và tây nam của chiến tuyến 300 dặm.

Ukraine tuyên bố họ đã tái chiếm Pytomnyk, một ngôi làng ở phía bắc Kharkiv, cách biên giới Nga khoảng nửa đường. “Các lực lượng chiếm đóng đã chuyển sang phòng thủ để làm chậm tốc độ tấn công của quân đội chúng tôi”, Bộ Tổng tham mưu các lực lượng vũ trang Ukraine cho biết trong báo cáo mới nhất. “Khu định cư Pytomnyk … đã được giải phóng.”

Ukraine cho biết họ sẽ đình chỉ việc vận chuyển khí đốt qua một điểm trung chuyển mà họ cho biết là vận chuyển gần một phần ba lượng nhiên liệu từ Nga đến châu Âu thông qua Ukraine. GTSOU, công ty vận hành hệ thống khí đốt của Ukraine, cho biết họ sẽ ngừng các chuyến hàng qua tuyến đường Sokhranivka từ hôm thứ Tư, tuyên bố là “bất khả kháng”, một điều khoản được viện dẫn khi một doanh nghiệp bị ảnh hưởng bởi thứ gì đó ngoài tầm kiểm soát của họ. Dòng khí đốt từ Gazprom của Nga đến châu Âu qua Ukraine đã giảm 1/4 vào hôm thứ Tư.

Tổng thống Ukraine, Volodymyr Zelenskiy, cảnh báo Kyiv sắp hết kiên nhẫn để tiến hành các cuộc đàm phán với Nga, với bằng chứng ngày càng gia tăng về các hành động tàn bạo của các lực lượng Nga ở đất nước của ông. Ông cho biết khả năng đàm phán “biến mất” với  Bucha mới, Mariupol mới.

Chiến tranh sẽ kết thúc khi Ukraine đòi lại tất cả những gì mà Nga đã lấy từ nó, Zelenskiy khẳng định. Ông nói trong một địa chỉ trực tuyến với các sinh viên của các trường đại học hàng đầu ở Pháp, đại diện của các học viện và giới truyền thông : “ Chiến tranh sẽ kết thúc đối với người dân Ukraine khi chúng ta lấy lại được những gì thuộc về mình .

Tổng công tố Ukraine tiết lộ , 3 tù nhân chiến tranh Nga bị cáo buộc nhắm mục tiêu hoặc sát hại dân thường và một người lính bị cáo buộc đã giết một người đàn ông trước khi cưỡng hiếp vợ anh ta, sẽ được đưa vào bến tàu trong phiên tòa xét xử tội ác chiến tranh đầu tiên trong cuộc xung đột Ukraine. Hơn 10.700 tội phạm đã được đăng ký kể từ khi cuộc chiến bắt đầu bởi văn phòng tổng công tố Ukraine, do Iryna Venediktova đứng đầu, và một số ít các trường hợp hiện đã được đệ trình hoặc sẵn sàng đệ trình.

Ukraine đã đề xuất với Nga rằng những người bảo vệ bị thương nặng trong nhà máy thép Azovstal ở phía nam cảng Mariupol được hoán đổi cho các tù nhân chiến tranh Nga , phó thủ tướng Iryna Vereshchuk cho biết hôm thứ Tư. “Vẫn chưa có thỏa thuận nào cả. Các cuộc đàm phán đang tiếp tục, ”cô nói trong một bài đăng trên Telegram.
Nga đã yêu cầu Ba Lan xin lỗi chính thức và đe dọa sẽ có những hành động trả đũa trong tương lai sau khi đại sứ của nước này bị bôi sơn đỏ tại nghĩa trang quân đội Liên Xô ở Warsaw hôm thứ Hai. Tuyên bố của Bộ Ngoại giao Nga được đưa ra sau khi nước này triệu tập đại sứ Ba Lan, Krzysztof Krajewski, để nhận phản đối.

Một cựu đại sứ Trung Quốc tại Ukraine, Gao Yusheng, đã chỉ trích mạnh mẽ cuộc xâm lược của Nga. Trong một bài phát biểu được báo chí Trung Quốc đưa tin trước khi nhanh chóng bị gỡ xuống, Gao cho biết việc Putin thường xuyên “vi phạm” lãnh thổ của các quốc gia thuộc Liên Xô cũ là “mối đe dọa lớn nhất đối với hòa bình, an ninh và ổn định ở Âu-Á”.

Vợ của hai trong số những chiến binh Ukraine cuối cùng còn lại ẩn náu trong các xưởng thép của Mariupol đã yêu cầu Giáo hoàng Francis giúp đưa những người lính đến một nước thứ ba. Một người nói với anh ta: “Bạn là hy vọng cuối cùng của chúng tôi, tôi hy vọng bạn có thể cứu mạng sống của họ. Xin đừng để họ chết ”.

Leave A Reply

Your email address will not be published.