Chiến cuộc Ukrine: Wagner sắp rút khỏi Bakhmut?

TVN

0 156

Yevgeny Prigozhin, lãnh đạo lực lượng lính đánh thuê nhóm Wagner của Nga, cho biết trong một thông báo đột ngột và kịch tính hôm thứ Sáu rằng lực lượng của ông sẽ rời khỏi thành phố Bakhmut của Ukraine mà họ đã cố gắng chiếm giữ từ mùa hè năm ngoái.

Reuters đưa tin Prigozhin cho biết họ sẽ rút quân vào ngày 10 tháng 5 – chấm dứt sự tham gia vào trận chiến dài nhất và đẫm máu nhất trong cuộc chiến – vì tổn thất nặng nề và nguồn cung cấp đạn dược không đủ. Ông yêu cầu các chỉ huy quốc phòng đưa quân đội chính quy vào vị trí của họ.

“Tôi thay mặt các chiến binh Wagner, thay mặt bộ chỉ huy Wagner, tuyên bố rằng vào ngày 10 tháng 5 năm 2023, chúng tôi có nghĩa vụ chuyển các vị trí ở khu định cư Bakhmut cho các đơn vị của Bộ Quốc phòng và rút những gì còn lại của Wagner về các trại hậu cần để phục hồi những thương tổn của chúng tôi,” Prigozhin nói trong một tuyên bố.

“Tôi đang kéo các đơn vị Wagner ra khỏi Bakhmut vì nếu không có đạn dược, họ sẽ chết một cách vô nghĩa.”

Wagner đã đi đầu trong nỗ lực lâu dài và tốn kém của Nga nhằm chiếm Bakhmut và Prigozhin cho biết ba tuần trước rằng người của ông đã kiểm soát hơn 80% thành phố.

Nhưng những người bảo vệ Ukraine đã cầm cự được, và Prigozhin đã trút giận ngày càng nhiều về điều mà ông mô tả là thiếu sự hỗ trợ từ cơ sở quốc phòng Nga.

Đầu ngày hôm nay, ông ấy đã đưa ra một video trong đó cáo buộc các nhà lãnh đạo của các lực lượng chính thức của Nga đã phát phì trong văn phòng của họ trong khi quân đội Wagner thiếu trang bị.

Phát ngôn viên Dmitry Peskov của Điện Kremlin cùng ngày cho biết đã xem đoạn video nhưng từ chối bình luận “vì nó liên quan chiến dịch quân sự đặc biệt”, theo tờ The Moscow Times.

Về phía Ukraine, phát ngôn viên tình báo quân sự Andriy Yusov bình luận rằng những tuyên bố của ông Prigozhin cho thấy mâu thuẫn giữa Wagner và giới lãnh đạo Bộ Quốc phòng, quân đội Nga đang tiếp diễn.

Trong khi đó, Thứ trưởng Bộ Quốc phòng Ukraine Hanna Maliar phát biểu trên truyền hình rằng Wagner lại đang rút lực lượng từ toàn bộ tiền tuyến để dồn về hướng Bakhmut nhằm đạt được mục tiêu mang tính biểu tượng là kiểm soát thành phố vào ngày 9.5, ngày kỷ niệm chiến thắng của Liên Xô trong Thế chiến 2.

Leave A Reply

Your email address will not be published.