Ngày Tự do Báo chí Thế giới Đại sứ Anh ở Việt Nam lên tiếng

TVN

0 147

Đại sứ Anh tại Việt Nam Iain Frew hôm 3/5 lên tiếng về tầm quan trọng của tự do báo chí trong việc thúc đẩy sự phát triển của xã hội nhân Ngày Tự do báo chí Thế giới.

Trong một đoạn video đăng trên trang Facebook của Đại sứ quán Anh, ông Frew nói bằng tiếng Việt rằng “nền báo chí tự do là một thành tố quan trọng trong việc thúc đẩy sự phát triển của xã hội, giúp tất cả mọi người biết những sự kiện đang xảy ra xung quanh mình, cũng như tác động của những sự kiện lên cộng đồng”.

Nhà ngoại giao này nói thêm rằng “các nhà báo trên khắp thế giới, trong hành trình tìm kiếm sự thật, không ngừng đưa những bất công và những hành động sai trái ra ánh sáng”.

“Chúng ta sẽ giải quyết được nhiều thách thức lớn của nhân loại như biến đổi khí hậu và sức khỏe toàn cầu bằng việc đặt những câu hỏi hóc búa, đầy thách thức. Những bài báo này có thể không làm hài lòng một bộ phận độc giả, nhưng sứ mệnh theo đuổi sự thật là tối quan trọng”, ông Frew nói. “Vì vậy, tôi muốn gửi tới những nhà báo, phóng viên một thông điệp: Hãy không ngừng đặt câu hỏi!”

Đại sứ Anh lên tiếng cùng ngày các phái đoàn nhiều nước phương Tây tại Việt Nam, trong đó có Anh và Mỹ, ra tuyên bố chung, kêu gọi không “hăm dọa” và bắt bớ “tùy tiện” những người làm báo vì công việc của họ.

Cũng hôm 3/5, tổ chức Phóng viên Không biên giới (RSF) công bố bảng xếp hạng tự do báo chí năm 2023, theo đó ba nước châu Á đứng cuối bảng là Việt Nam (178), Trung Quốc (179) và Triều Tiên (180). Việt Nam hiện giam giữ 42 nhà báo sau song sắt, theo thống kê của RSF.

Việt Nam chưa lên tiếng về bảng xếp hạng này, nhưng trước đây từng nói rằng Tổ chức Phóng viên Không biên giới ra các báo cáo dựa trên “những thông tin sai sự thật, không có cơ sở và với dụng ý xấu”.

Theo VOA

Leave A Reply

Your email address will not be published.