Chiến sự ngày 326: Nga tấn công tòa tháp dân cư làm chết nhiều dân thường

TVN

0 175

Bộ tổng tham mưu quân đội Ukraina, hôm qua, 14/01/2023, cho biết, quân đội Nga đã tiến hành ba cuộc không kích, phóng đi khoảng 50 tên lửa nhằm vào nhiều vùng của Ukraina. Một tòa nhà chung cư gồm 72 căn hộ ở thành phố Dnipro, miền trung Ukraina, sụp đổ sau khi bị trúng tên lửa Nga. Ít nhất 29 người thiệt mạng, thống đốc khu vực cho biết. Tổng thống Volodymyr Zelenskiy báo cáo rằng ít nhất 73 người bị thương và 39 người đã được giải cứu vào chiều Chủ nhật. Chính quyền thành phố ở Dnipro cho biết 43 người được thông báo mất tích, hãng tin AP đưa tin.

Tổng thống Nga Vladimir Putin đã nói với truyền hình nhà nước Nga rằng cái mà ông gọi là “chiến dịch quân sự đặc biệt” ở Ukraine đã đạt được động lực tích cực, Reuters đưa tin. Tổng thống Nga nói với Rossiya 1 rằng ông hy vọng các binh sĩ sẽ giành được nhiều chiến thắng hơn sau khi Nga tuyên bố kiểm soát thị trấn khai thác muối Soledar ở miền đông Ukraine – một tuyên bố bị Kyiv bác bỏ.

Nhận trách nhiệm về các cuộc tấn công tên lửa trên khắp Ukraine, Bộ Quốc phòng Nga cho biết hôm Chủ nhật rằng họ đã đạt được mục tiêu. Một tuyên bố của Bộ được đăng trên Telegram cho biết: “Tất cả các mục tiêu được chỉ định đã bị tấn công. Mục tiêu của cuộc tấn công đã đạt được.” Tuy nhiên, tuyên bố này không đề cập đến cuộc tấn công vào tòa nhà dân cư Dnipro.

Xe tăng chiến đấu từ kho dự trữ công nghiệp của Đức mà Ukraine muốn sẽ không sẵn sàng được giao cho đến năm 2024. Cảnh báo từ nhà sản xuất vũ khí Rheinmetall sẽ làm giảm hy vọng của Kyiv rằng lời hứa cung cấp xe tăng Challenger 2 của Anh sẽ khuyến khích các quốc gia châu Âu khác nhanh chóng làm theo.

Ngoại trưởng Vương quốc Anh, James Cleverly, đã nói rằng “giờ là lúc để tăng tốc và tiến xa hơn, nhanh hơn” trong việc cung cấp cho Ukraine sự hỗ trợ mà nước này cần. Trong một chuyên mục cho tờ báo lá cải của Anh The Sun vào Chủ nhật , Cleverly viết rằng quân đội Nga đang ở thế phòng thủ và tinh thần của các binh sĩ của họ thật đáng thương, cho rằng đó là “tình trạng tồi tệ của hậu cần quân đội Nga”.

MoD cho biết có khả năng thực tế là các nhà lãnh đạo Nga hy vọng sự gia tăng thay đổi về độ tuổi nhập ngũ lên 30 sẽ “ít đáng báo động hơn” so với việc công bố một vòng khác của quy trình “huy động từng phần” không được lòng dân mà Putin đã thực hiện vào tháng 9.

Tổng thư ký NATO Jens Stoltenberg cho biết trong một cuộc phỏng vấn với tờ báo Đức Handelsblatt hôm Chủ nhật rằng Ukraine có thể mong đợi sớm nhận được nhiều vũ khí hạng nặng hơn từ các nước phương Tây .
Bộ Quốc phòng Đức cho biết giới lãnh đạo và các lực lượng Nga chịu trách nhiệm về tội ác chiến tranh ở Ukraine “phải chịu trách nhiệm”. Bộ trưởng Ngoại giao Đức Annalena Baerbock sẽ tới La Haye.

Một vụ nổ kho đạn do xử lý lựu đạn “bất cẩn” ở vùng Belgorod của Nga, giáp biên giới với Ukraine , đã khiến 3 binh sĩ thiệt mạng và 16 người bị thương, Reuters đưa tin các hãng thông tấn Nga cho biết.

Hội đồng An ninh Belarus cho biết hôm Chủ nhật rằng các cuộc tập trận chung của lực lượng không quân với Nga , dự kiến ​​bắt đầu vào tuần tới, hoàn toàn mang tính chất phòng thủ và sẽ tập trung vào các nhiệm vụ trinh sát và cách ngăn chặn một cuộc tấn công tiềm tàng, hãng thông tấn RIA Novosti đưa tin.

Thủ tướng Vương quốc Anh đã xác nhận nước này sẽ cung cấp xe tăng cho Ukraine để giúp lực lượng của Kyiv “đẩy lùi quân đội Nga”. Phố Downing cho biết Rishi Sunak đã đưa ra cam kết trong cuộc điện đàm vào sáng thứ Bảy với tổng thống Ukraine, Volodymyr Zelenskiy, và Sunak đã đề nghị như vậy Xe tăng Challenger 2 và các hệ thống pháo bổ sung là dấu hiệu cho thấy “tham vọng tăng cường hỗ trợ của chúng tôi cho Ukraine” của Vương quốc Anh. Đại sứ quán Nga tại Anh cho biết động thái này sẽ chỉ “thúc đẩy” xung đột.

Leave A Reply

Your email address will not be published.