Chiến tranh Nga-Ukraine: những gì chúng ta biết vào ngày 152 của cuộc xâm lược

TVN

0 484

Ukraine dự đoán rằng họ sẽ tái chiếm khu vực phía nam của Kherson vào tháng 9. Sergiy Khlan, phụ tá của người đứng đầu vùng Kherson, cho biết trong một cuộc phỏng vấn với truyền hình Ukraine: “Chúng tôi có thể nói rằng vùng Kherson chắc chắn sẽ được giải phóng vào tháng 9, và mọi kế hoạch của quân chiếm đóng sẽ thất bại”. Tổng thống Volodymyr Zelenskiy cũng cho biết các lực lượng Ukraine đang tiến “từng bước” vào Kherson. Tuy nhiên, các báo cáo khác cho thấy binh lính Ukraine đang chỉ giữ vững vùng tiền tuyến ở các ngôi làng gần đó.

Ukraine đã cảnh báo rằng thỏa thuận xuất khẩu ngũ cốc qua Biển Đen sẽ bị đình trệ nếu Nga tiếp tục không kích vào các cảng quan trọng . Cố vấn kinh tế của Zelenskiy, Oleh Ustenko, nói với đài truyền hình Ukraine: “Cuộc tấn công hôm qua cho thấy rằng việc xuất khẩu chắc chắn sẽ không hoạt động được”. Trong khi đó Moscow khẳng định chỉ bắn trúng một tàu chiến Ukraine và tên lửa chống hạm Harpoon do Mỹ cung cấp.

Ngoại trưởng Nga, Sergei Lavrov, đã bắt đầu chuyến công du một số nước ở châu Phi . Trong lần dừng chân đầu tiên ở Ai Cập, ông đã tìm cách trấn an người đồng cấp Sameh Shoukry rằng nguồn cung cấp ngũ cốc của Nga sẽ tiếp tục, và gặp tổng thư ký Liên đoàn các quốc gia Ả Rập, Ahmed Aboul Gheit, nơi ông nói về sự hợp tác ngày càng sâu sắc giữa Nga và Liên đoàn Ả Rập. . Vào tối muộn Chủ nhật, ông đã bay đến Cộng hòa Dân chủ Congo.

Ông Volodymyr Zelenskiy tuyên bố rằng Ukraine sẽ tiếp tục làm tất cả những gì có thể để gây ra nhiều thiệt hại nhất cho các lực lượng Nga và sẽ không chịu khuất phục. “Ngay cả những người chiếm đóng cũng phải thừa nhận chúng tôi sẽ giành chiến thắng,” ông nói trong bài phát biểu video hàng đêm của mình vào Chủ nhật. “Chúng tôi làm mọi thứ để gây ra thiệt hại cao nhất có thể cho kẻ thù… chúng tôi sẽ ăn mừng chiến thắng. Bởi vì người Ukraine sẽ không bị khuất phục ”.

Tổng thống Đức, Frank-Walter Steinmeier, đã nói cuộc chiến của Nga chống lại Ukraine cũng là một “cuộc chiến chống lại sự thống nhất của châu Âu”. “Chúng ta không được để mình bị chia rẽ, chúng ta không được để công trình vĩ đại của một châu Âu thống nhất mà chúng ta đã bắt đầu rất hứa hẹn bị phá hủy,” ông nói trong một bài phát biểu tại thành phố Paderborn, miền Tây nước Đức. “Cuộc chiến này không chỉ là về lãnh thổ của Ukraine, nó là về nền tảng chung của các giá trị và trật tự hòa bình của chúng ta”.

Gần nửa triệu trẻ em Ukraine đang tiếp tục đi học ở Liên minh châu Âu, theo Bộ di cư và các vấn đề gia đình của Ủy ban châu Âu. Bộ cho biết tổng cộng 492.647 trẻ em Ukraine đã được hòa nhập vào hệ thống trường học quốc gia của Liên minh châu Âu.

Bộ Y tế Ukraine cho biết, ít nhất 18 nhân viên y tế đã thiệt mạng và gần 900 cơ sở y tế bị hư hại hoặc phá hủy do Nga xâm lược Ukraine. Bộnày  cho biết hơn 50 nhân viên y tế đã bị thương do các cuộc tấn công của Nga và 123 cơ sở y tế ở Ukraine đã bị phá hủy hoàn toàn do cuộc xâm lược, trong khi 746 cơ sở khác cần được sửa chữa.

Một công dân Canada đã chết ở Ukraine, Bộ Ngoại giao Canada xác nhận. Các báo cáo truyền thông cho rằng người Canada đã đi cùng với hai công dân Mỹ, những người gần đây đã chết ở vùng Donbas, miền đông Ukraine. Chính phủ Hoa Kỳ và Canada không đưa ra chi tiết về những cái chết gần đây như thế nào, hoặc hoàn cảnh của họ.

Theo The Guardian

Leave A Reply

Your email address will not be published.