Chiến tranh Ukraine: Kyiv khẳng định chặn được quân Nga ở vùng Kharkiv

TVN

0 124

Ngày 16/05/2024, các quan chức Ukraine khẳng định đã phần nào chặn được đà tiến của quân Nga tại một số khu vực ở vùng Kharkiv, miền đông bắc Ukraine.

Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelenskiy đã tới Kharkiv hôm thứ Năm, vài ngày sau khi Nga mở ra một mặt trận mới trong cuộc chiến với cuộc tấn công xuyên biên giới ở phía bắc khu vực.

Zelenskiy đã đăng lên Telegram để nói rằng ông đã tổ chức một cuộc họp ở đó với các lãnh đạo cấp cao: “Cho đến hôm nay, tình hình ở tỉnh Kharkiv nhìn chung đã được kiểm soát, quân ta đang gây tổn thất đáng kể cho quân chiếm đóng. Nhưng phía trước vẫn vô cùng khó khăn – chúng tôi đang tăng cường sức mạnh cho các đơn vị của mình.”

Ông nói rằng trong cuộc họp, có sự tham gia của Tổng tư lệnh Oleksandr Syrskyi , các cuộc thảo luận bao gồm “chi tiết về triển vọng của tình hình chiến đấu, các mối đe dọa trong những ngày và tuần tới cũng như các cơ hội của chúng ta, người Ukraine, để chống lại các kế hoạch tấn công của Nga. ”

Trên truyền hình, Nazar Volochyne, phát ngôn viên của lực lượng Ukraine tại vùng Kharkiv phát biểu : “Tình hình tại khu vực Kharkiv rất phức tạp’, nhưng “các lực lượng phòng vệ của chúng tôi đã thành công ổn định phần nào tình hình, đà tiến của kẻ thù tại một số khu vực và địa phương đã bị chặn lại”, cho dù quân đội Nga “vẫn đang tìm cách tạo các điều kiện để có những bước tiến mới”.

Hãng thông tấn AFP ước tính lực lượng Nga đã tiến được 278 km2 trong cuộc tấn công kéo dài một tuần qua ở khu vực Kharkiv phía đông bắc Ukraine và ở phía nam, đánh dấu thành tựu lớn nhất của họ trong cuộc chiến kéo dài hơn một năm rưỡi. Phân tích dữ liệu do Viện Nghiên cứu Chiến tranh (ISW) đưa ra tuyên bố rằng kể từ đầu năm 2024, các lực lượng Nga đã chiếm khoảng 800 km2 lãnh thổ Ukraine – nhiều hơn khoảng 600 km2 có được trong cả năm 2023.
Người đứng đầu khu vực Kharkiv, Oleh Syniehubov , tuyên bố Nga đã sử dụng bom chùm ở thành phố Vovchansk phía bắc như một phần trong nỗ lực mở rộng mặt trận mới ở đó. Các tuyên bố chưa được xác minh độc lập.

Trong báo cáo sáng nay, bộ tổng tham mưu quân đội Ukraina cho biết « đã làm giảm đáng kể hoạt động của quân Nga chiếm đóng » và khẳng định « các đơn vị của chúng tôi đang tham gia các nhiệm vụ chiến đấu ở khu đô thị Vovchansk, phía bắc thành phố và kiềm chế kẻ thù ».

Những tuyên bố trên được đưa ra trong bối cảnh hôm qua bộ Quốc Phòng Nga thông báo chiếm thêm được 3 làng của Ukraina, trong đó có 2 làng ở vùng Kharkiv và 1 làng trong vùng miền nam Zaporijjia.

Leave A Reply

Your email address will not be published.