Chiến tranh Ukraine: Nga tung tin giả về thương vong của Ukraine

TVN

0 145

Moskva hôm Chủ nhật tuyên bố đã giết chết 600 binh sĩ trong một cuộc tấn công vào thị trấn phía đông Kramatorsk, gần tiền tuyến ở Bakhmut.

Nhưng thị trưởng của thị trấn cho biết không có trường hợp tử vong nào trong các cuộc tấn  công vào cuối tuần qua và tuyên bố của Nga có vẻ đáng ngờ vì một số lý do.

Vụ việc xảy ra chỉ vài ngày sau khi Ukraine tiêu diệt hàng trăm chiến binh Nga trong cuộc tấn công vào một doanh trại tạm thời ở thị trấn Makiivka, nơi cũng được sử dụng để chứa đạn dược.

Không có lý do gì để các lực lượng Ukraine tập trung với số lượng lớn trong tầm bắn của các loại súng đại bác – chính sai lầm mà họ đã tận dụng để tiêu diệt rất nhiều kẻ thù của mình.

Trong một chuyến đi gần đây đến tiền tuyến ở Donetsk, gần địa điểm xảy ra cuộc tấn công, phóng viên Artem Mazhulin của Guardian đã lưu ý rằng các binh sĩ Ukraine cảnh giác với việc tụ tập lại với nhau. Ông nói: “Tất cả chúng đều phân tán thành các nhóm nhỏ hơn ở nhiều địa điểm khác nhau.

Số người chết quá lớn  đã gây ra sự tức giận và phẫn nộ trong nước Nga, vì vậy sẽ có một động cơ tuyên truyền rõ ràng để tuyên bố rằng Nga đã có thể trả đũa bằng hiện vật.

Trong vòng vài giờ, hãng thông tấn Nga RIA đã gọi đây là một “chiến dịch trả đũa”, dẫn lời Bộ Quốc phòng.

Và cuối cùng, không giống như ở Nga, nơi các phương tiện truyền thông bị kiểm soát chặt chẽ, Ukraine phần lớn cởi mở với giới truyền thông và đón tiếp một lượng lớn báo chí trong nước và quốc tế.

Ngay cả khi địa điểm xảy ra vụ tấn công chết người không được phép tiếp cận cá nhân phóng viên, thì mọi cái chết và thương tích trên chiến trường đều ảnh hưởng đến người thân và bạn bè trên khắp đất nước.

Hàng nghìn người sẽ đau buồn nếu hàng trăm người thiệt mạng, và thật khó để che đậy một thảm kịch như vậy ở một đất nước có báo chí tự do.

Hãng Reuters cũng cho biết không có dấu hiệu một thương vong lớn nào trong các ngày qua.

Các phóng viên của Reuters đã đến quan sát hai ký túc xá đại học mà Bộ Quốc phòng Nga cho biết là nơi ở tạm thời của các quân nhân Ukraine gần chiến tuyến vào thời điểm xảy ra cuộc tấn công trong đêm.

Cả hai dường như không bị trúng tên lửa trực tiếp hoặc bị hư hại nghiêm trọng. Không có dấu hiệu rõ ràng nào cho thấy những người lính đã sống ở đó và không có dấu hiệu của thi thể hay dấu vết của máu.

Leave A Reply

Your email address will not be published.